Thứ hai, 29/04/2024 01:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/01/2024 05:30

Đoán IQ của con qua 4 thế ngủ yêu thích

Tư thế ngủ là một yếu tố được dùng để phân tích nội tâm con người. Vì thế khi nghiên cứu về trẻ nhỏ các nhà tâm lý nhìn thấy sự khác biệt về IQ qua các tư thế ngủ.

Cha mẹ nào cũng mong ước con cái sau này trở nên thông minh, hoạt bát và biết cách thích nghi với cuộc sống. Đặc biệt, có một điều thú vị là phụ huynh có thể biết được phần nào chỉ số thông minh của con thông qua tư thế ngủ từ khi còn nhỏ. Do đó, cha mẹ có thể hiểu thêm về con cái khi quan sát tư thế ngủ hàng ngày của bé, từ đó có phương pháp giáo dục tốt hơn.

Tư thế nằm sấp

Theo nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia của trường Đại học Harvard, những đứa trẻ thông minh và dễ đạt được thành công khi lớn một phần là do tư thế ngủ lúc nhỏ quyết định.

Nhóm chuyên gia này đã tiến hành khảo sát tư thế ngủ của hơn 350 trẻ nhỏ, có sức khỏe và phát triển bình thường. Các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định, trẻ thường xuyên có thói quen nằm sấp sẽ có trí thông minh và IQ vượt trội hơn các bạn khác.

nam-sap

Ảnh minh họa.

Tư thế nằm sấp là khi trẻ nằm thẳng trên giường, úp mặt vào gối. Đứa trẻ thích nằm sấp đa số cũng có cá tính mạnh mẽ, dũng cảm, sống nội tâm, không dễ bị nản lòng khi gặp vấp ngã trong tương lai.

Mặc dù có nhiều điểm tích cực, song tư thế này cũng cho thấy trẻ dễ lo lắng và bồn chồn nên cần được phụ huynh ổn định thêm về mặt cảm xúc, tăng cảm giác an toàn.

Tuy nhiên, tư thế nằm sấp rất nguy hiểm với trẻ sơ sinh vì có khả năng gây nghẹt thở và hít phải các vi sinh vật có trên nệm, gối. Ngoài gây khó thở, nằm sấp còn khiến trẻ tăng nguy cơ dẫn đến chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Kích thước đầu của trẻ khá to, lực ở cổ không đủ do đó khi nằm sấp sẽ khó lật. Hơn nữa nằm sấp khiến bụng tiếp xúc với đệm giường làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao, khó tản nhiệt, tích tụ mồ hôi gây ra chàm cho trẻ. Thậm chí, nếu nằm sấp trong thời gian dài còn khiến xương mặt của bé bị ảnh hưởng mất thẩm mỹ

Vì thế, các bậc cha mẹ cần thay đổi tư thế cho bé khi thấy con nằm sấp quá lâu.

Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa là khi bé nằm thẳng trên giường với tay và chân thẳng. Nhiều bé nằm ngửa khi ngủ, đây là tư thế ngủ an toàn và thư giãn hoàn toàn các cơ và xương trên cơ thể bé, đồng thời giúp mẹ quan sát tình trạng của bé và ngăn ngừa ngạt thở.

Tất nhiên, nằm ngửa khi ngủ cũng có nhược điểm riêng, đó là nếu trẻ bị sặc sữa rất dễ bị dị vật làm tắc nghẽn đường hô hấp, gây nguy hiểm. Ngoài ra, nằm ngửa khi ngủ lâu sẽ khiến bé bị bẹp đầu, ảnh hưởng đến ngoại hình.

ngu ngua

Ảnh minh họa.

Về mặt tính cách, tư thế này cho thấy bé là người thẳng thắn và tính kỷ luật tự giác cao. Những đứa trẻ sau này dễ hướng ngoại, thích thể thao, tư duy linh hoạt và thích sử dụng trí logic của mình. Cha mẹ nên duy trì trính cách vui vẻ này và quan tâm đến sự phát triển tâm lý của bé.

Tư thế nằm nghiêng

Tư thế ngủ nghiêng tốt cho sức khỏe đường hô hấp của con yêu. Tư thế này hạn chế được áp lực lên phổi cũng như các cơ quan nội tạng khác, giúp hệ hô hấp và tiêu hóa ở trẻ sơ sinh vận hành tốt hơn.

Nằm nghiêng khi ngủ còn có thể giúp loại bỏ các chất thải trong não hiệu quả, giảm nguy cơ mắc chứng Parkinson, Alzheimer và các bệnh thần kinh khác so với tư thế nằm sấp hoặc nằm ngửa.

tre-so-sinh-nam-nghieng-khi-ngu-4

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, đây được đánh giá là tư thế của những đứa trẻ khá nhút nhát, nhạy cảm hơn và phản ứng nhạy với các tác động bên ngoài. Bên cạnh đó, đứa trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng cảm xúc và có xu hướng thích môi trường yên tĩnh, rụt rè trước những điều mới mẻ.

Lý giải cho việc này, các chuyên gia cho rằng tư thế nằm nghiêng vừa khép nép, vừa giống như đang ở trạng thái phòng vệ, vì thế nên bé thường có cảm giác sợ sệt, nhút nhát vì mất an toàn.

Những đứa trẻ này cần được quan tâm và thấu hiểu nhiều hơn để giúp chúng vượt qua những lo lắng và sợ hãi bên trong. Do đó, cha mẹ cần tạo cho bé cảm giác an toàn và ổn định nhiều hơn.

Tư thế ngủ cuộn tròn

Tư thế ngủ cuộn tròn là khi trẻ nằm cuộn tròn lại và nằm như một quả bóng. Cuộn tròn người lại là tư thế trẻ từng nằm trong bụng mẹ, lúc đó thai nhi có cảm giác được che chở. Vì thế, sau khi chào đời bé vẫn thích tư thế này để có cảm giác thân thuộc.

sw

Ảnh minh họa.

Tư thế ngủ này cho thấy ẩn sâu bên trong đứa trẻ là tâm hồn mong manh, hay sợ hãi trước những điều không chắc chắn hoặc áp lực từ thế giới bên ngoài. Những đứa trẻ này có lòng tự trọng thấp, hay lo lắng về cuộc sống nên cần nhiều tình yêu lẫn sự giúp đỡ. Trẻ thường ngủ cuộn tròn người có thiên hướng với các ngành nghề liên quan đến nghệ thuật.

Trẻ có thể sống nội tâm, hạn chế biểu lộ cảm xúc. Cha mẹ cần nhiều hành động biểu thị sự thấu hiểu, bao dung hơn.

--> Định luật 2 - 8 là gì, vì sao được thế giới áp dụng để dạy con?

Phương Anh (Theo Sohu)  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Xem thêm