Thứ tư, 24/04/2024 06:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/01/2021 19:00

Điều gì xảy ra với cơ thể sau tuổi 30?

Sau 30 tuổi, cơ thể bắt đầu trải qua những thay đổi. Mặc dù thực tế chúng ta có nhiều kinh nghiệm hơn nhưng bộ não lại nhỏ hơn. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đổ mồ hôi ít hơn sau 30, đây cũng là một phần của quá trình lão hóa.

Bộ não nhỏ lại

Não của bạn không phát triển theo tuổi tác, điều ngược lại thực sự xảy ra. Khi bạn già đi, một số bộ phận của não sẽ co lại. Nó mất khoảng 50.000 tế bào thần kinh mỗi ngày sau 30 tuổi. Nhưng không có lý do gì để hoảng sợ vì não của chúng ta biết cách thích nghi.

Người ta cũng nhận thấy rằng khối lượng của não giảm dần theo độ tuổi với tỷ lệ khoảng 5% mỗi thập kỷ sau tuổi 40. Những điều này ảnh hưởng đến trí nhớ, đặc biệt là trí nhớ theo từng giai đoạn.

sau tuoi 30 Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Đổ mồ hôi ít hơn

Phụ nữ bắt đầu đổ mồ hôi khác nhau theo độ tuổi. Một số thay đổi liên quan đến thời kỳ mãn kinh, các tuyến mồ hôi (chủ yếu là dưới cánh tay) cũng co lại theo tuổi tác. Nhờ đó, chúng ít nhạy cảm hơn và giảm tiết mồ hôi.

sau tuoi 30 Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa.

Ít cảm lạnh hơn

Hắt hơi và ho ít xảy ra hơn khi chúng ta già đi. Khi đến tuổi trung niên, bạn đã mắc nhiều bệnh và phản ứng miễn dịch của bạn ngày càng tốt.

sau tuoi 30 Giadinhvietnam (5)

Ảnh minh họa.

Vị giác yếu hơn

Vị giác của bạn có thể mất dần theo tuổi tác và bạn thậm chí có thể không còn hứng thú với việc ăn uống. Hầu hết mọi người đều mất đi một số vị giác, đặc biệt là sau 60 tuổi. Đó là lý do tại sao người già thường ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường và muối. Điều tương tự cũng xảy ra với khứu giác của bạn.

Ít khối lượng cơ hơn

Một trong những tác động rõ rệt nhất của lão hóa là mất khối lượng cơ. Kết quả chúng ta trở nên yếu hơn. Khối lượng cơ thể giảm khoảng 3 – 8% mỗi thập kỷ sau khi 30 tuổi. Tỷ lệ này còn giảm nhiều hơn sau khi 60 tuổi.

sau tuoi 30 Giadinhvietnam (6)

Ảnh minh họa.

Sự trao đổi chất ổn định

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự trao đổi chất của chúng ta sẽ ổn định theo tuổi tác và giai đoạn quan trọng nhất dường như là khoảng 50-60 tuổi. Sau 80, nó trở nên chậm nhưng cuối cùng cũng kết thúc quá trình ổn định.

Điều này có nghĩa là cân nặng của chúng ta sẽ không có những thay đổi lớn. Chúng ta sẽ đốt cháy ít calo hơn nhưng đồng thời, khi lớn tuổi chúng ta sẽ ăn ít hơn những người trẻ tuổi.

sau tuoi 30 Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Tính cách ổn định

Nếu bạn trải qua thời niên thiếu của mình với nhiều trạng thái cảm xúc và tuổi 20 là thời kỳ bạn cố gắng chứng minh điều gì đó với thế giới, thì sau 30 tuổi, bạn sẽ ổn định hơn.

Móng tay mọc chậm hơn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi chúng ta còn trẻ, móng tay của chúng ta phát triển nhanh. Điều này lần đầu tiên được nhận thấy bởi Tiến sĩ William Bean, người đã quan sát thấy rằng hình thu nhỏ bên trái của ông phát triển với tốc độ 0,123 mm mỗi ngày. Sau 67 tuổi, tỷ lệ này giảm xuống còn 0,095 mm mỗi ngày. Những thay đổi này có thể do máu lưu thông chậm hơn.

Răng ít nhạy cảm hơn

Răng của bạn cũng trở nên ít nhạy cảm hơn và điều này xảy ra do ngà răng (mô cứng bên trong) trở nên cứng hơn theo tuổi tác, giữa lớp men bên ngoài của răng và dây thần kinh trung ương của nó. Sự tăng cường này làm mất độ nhạy.

Cảm thấy hạnh phúc hơn

Khi còn là một đứa trẻ, bạn thường cảm thấy hài lòng về cuộc sống. Sau đó, cảm giác này giảm đi và có thể đưa bạn vào chế độ khủng hoảng. Theo truyền thống, già được coi là giai đoạn suy giảm về thể chất và tâm lý xã hội, nhưng các nhà nghiên cứu đã thực sự phát hiện ra rằng khi về già, chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn, lạc quan hơn.

T. Linh (Theo Brightside)  
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Xem thêm