Thứ sáu, 26/04/2024 19:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 24/03/2022 19:00

Điều gì xảy ra với cơ thể khi la hét?

Tức giận là một trạng thái tâm trí cần thiết cho sự tồn tại của chúng ta, nó thường vượt khỏi tầm tay khi mức độ căng thẳng tăng lên gây ra nhiều triệu chứng về thể chất mà chúng ta hiếm khi nhận ra cho đến khi bệnh tiến triển.

Nhịp tim và huyết áp tăng lên khi hét

Bạn có thể nhận thấy rằng mỗi khi bạn cao giọng và có một cuộc tranh cãi nảy lửa, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên. Điều này có nghĩa là huyết áp cũng tăng lên, má đỏ và các tĩnh mạch nổi trên da.

Bạn cũng thở nặng hơn và nhanh hơn, một thứ giúp chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan chính của bạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận thấy bàn tay và bàn chân của mình lạnh hơn bình thường.

la het Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thậm chí nhớ lại một cuộc tranh cãi nảy lửa mà bạn đã có trong quá khứ sẽ làm giảm khả năng phòng vệ miễn dịch của bạn trong 6 giờ. Điều này đặc biệt đúng với những người thường bình tĩnh và rất hiếm khi tức giận.

Những người rất dễ nổi giận có thể nhận thấy rằng họ bị ốm thường xuyên hơn vì hệ thống miễn dịch yếu hơn. Điều đó, cùng với sự gia tăng lo lắng khiến sức khỏe gặp nguy hiểm lớn mà không hề nhận ra cho đến khi quá muộn.

la het Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Giận dữ tạo ra một loạt các vấn đề sức khỏe

Khi chúng ta tức giận, các chất hóa học gây căng thẳng tràn ngập trong não và cơ thể và tiếp tục tạo ra những thay đổi đối với sự trao đổi chất. Đó là lý do tại sao những người có vấn đề tức giận không được điều trị có thể bị đau đầu, lo lắng, mất ngủ, thậm chí là các vấn đề về tiêu hóa.

Các bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm, cũng có thể xuất hiện trong thời gian cực kỳ tức giận. Do đó, những người này có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim rất cao.

la het Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa

Ký ức bị ảnh hưởng

Không chỉ chấn thương đầu về thể chất, giống như loại bạn có thể trải qua khi chơi bóng, ảnh hưởng đến ký ức của mọi người, mà còn là những tình huống ngày càng căng thẳng. Một trong số đó là có một cuộc trò chuyện bằng lời nói tức giận với ai đó, nơi cả hai bạn trao đổi những lời lẽ gay gắt. Sau khi cuộc thay đổi kết thúc, một hoặc cả hai bạn có thể nhớ những thứ khác nhau hoặc đã quên hoàn toàn một số thứ nhất định.

La hét có thể gây ra cơn đau mãn tính

La hét với trẻ em có thể gây hại cho chúng theo nhiều cách.

Các vấn đề về hành vi có thể trở nên tồi tệ hơn. Một số nghiên cứu cho thấy những bậc cha mẹ la mắng con 13 tuổi thậm chí còn nhận thấy những hành vi tồi tệ hơn trong năm tiếp theo của cuộc đời chúng.

Sự phát triển não bộ thay đổi. Những người bị la mắng nhiều trong thời thơ ấu dường như có cấu trúc não khác biệt trong các bộ phận xử lý âm thanh và ngôn ngữ.

Họ có thể bị đau mãn tính. Một số vấn đề có thể theo họ đến hết đời bao gồm đau lưng và cổ, đau đầu và thậm chí là viêm khớp.

la het Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa.

La hét không giành được chiến thắng trong các cuộc tranh luận

Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta hét lên trong một cuộc tranh cãi bởi vì chúng ta quá tự tin về việc mình đúng, nhưng lại thiếu tự tin rằng chúng ta sẽ được lắng nghe. Nhưng người ta hiếm khi thắng trong các cuộc tranh luận bằng cách la hét, ngắt lời. Lập luận và giữ bình tĩnh là cách duy nhất để làm cho quan điểm của bạn được nhìn nhận và hiểu rõ, thuyết phục đối phương.

Làm thế nào để ngăn bản thân không hét lên?

Có một số bước nhất định có thể giúp bạn kiểm soát cơn tức giận và tham gia vào một cuộc trò chuyện lành mạnh mà không bộc phát:

Suy nghĩ trước khi bạn nói.

Hãy bày tỏ sự thất vọng của bạn sau khi bạn đã bình tĩnh lại. Bằng cách này, bạn sẽ thể hiện bất cứ điều gì khiến bạn khó chịu một cách lành mạnh và hợp lý. Cơ hội để người kia tôn trọng và lắng nghe bạn theo cách này cao hơn nhiều.

Hãy dành thời gian chờ để tìm ra các giải pháp khả thi. Nếu bạn đang cảm thấy quá tải, đừng để tâm trạng đó nhấn chìm bạn và thay vào đó, hãy dành một chút thời gian yên bình. Trong thời gian đó, hãy cố gắng suy nghĩ lý trí và tìm ra giải pháp cho bất kể vấn đề của bạn là gì. Mọi thứ đều có thể được giải quyết miễn là bạn đặt hết tâm trí vào nó.

Đừng ôm mối hận thù. Tha thứ cho mọi người có thể giải phóng bạn khỏi tất cả sự tức giận và căng thẳng mà một khoảnh khắc tồi tệ họ đã mang lại cho bạn. Hãy nhớ rằng mọi người đều nói và làm những điều họ không phải lúc nào cũng có ý nghĩa và mong muốn được tha thứ.

Hãy thử nhìn mọi thứ một cách hài hước hơn. Đối mặt với những tình huống căng thẳng bằng sự hài hước sẽ giúp bạn giảm bớt cơn giận và tiếp cận các vấn đề trong cuộc sống một cách hiệu quả hơn.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn. Hít thở sâu, nghe nhạc thư giãn và lặp lại những từ ngữ xoa dịu có thể làm dịu cơn tức giận của bạn khi nó xuất hiện. Bạn có thể làm những điều đó khi đang trong trạng thái bình tĩnh ở nhà.

Đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ. Nếu bạn thấy không có gì hữu ích và bạn không thể kiểm soát bản thân một mình, bạn có thể đến gặp chuyên gia. Tất nhiên, bạn sẽ cần phải làm việc, nhưng chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn cách tốt nhất có thể để đạt được mục tiêu.

-> Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hành tây mỗi ngày?

T. Linh (Theo Brightside)  
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Xem thêm