Thứ năm, 02/05/2024 10:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 14/12/2022 19:00

Điều gì xảy ra với cơ thể đàn ông khi lâu ngày không nhậu?

Giống như bỏ thuốc lá, việc bỏ rượu cần phải tiến hành từng bước, lúc đầu có thể giảm lượng rượu uống vào, sau khi cơ thể dần thích ứng có thể giảm dần lượng rượu cho đến khi cai hẳn rượu.

Kiên trì không uống rượu trong thời gian dài, người đàn ông cai nghiện rượu thành công

Ông Công năm nay 50 tuổi, bán rượu hơn 20 năm và đã chuyển từ uống thụ động sang uống chủ động. Kinh nghiệm uống rượu nhiều năm khiến ông mắc chứng nghiện rượu nặng, nếu không uống một ngày sẽ cảm thấy toàn thân khó chịu, đồng thời xuất hiện các triệu chứng như hồi hộp, run tay.

Thậm chí, công còn chống đối cả nhà vì uống rượu khiến mọi người đứng ngồi không yên. Cuối cùng gia đình dứt khoát đưa ông đến bệnh viện cai rượu, sau khi kiểm tra phát hiện ông bị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ nặng, chỉ số chụp xơ gan vượt quá tiêu chuẩn.

Theo bác sĩ, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, nếu tiếp tục uống nhiều rượu bia, ông Công có nguy cơ mắc ung thư gan và tuổi thọ sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều.

cai ruou Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nghĩ rằng việc uống rượu có thể khiến ông không thể nhìn thấy con trai lập gia đình và lập nghiệp, ông Công ngay lập tức quyết định bỏ rượu. Ông hợp tác với sự điều trị và can thiệp tâm lý của bác sĩ trong bệnh viện, đồng thời học một loạt phương pháp cai rượu. Sau hai tháng nằm viện, ông được xuất viện suôn sẻ.

Sau khi xuất viện, ông cũng không uống rượu nữa. Hiện nay sức khỏe ông tốt, huyết áp ổn định, ngủ ngon, trẻ ra nhiều.

Cơ thể đàn ông lâu ngàyvkhông nhậu có những thay đổi gì?

Giảm gánh nặng cho gan

Rượu sau khi vào cơ thể cần được gan chuyển hóa, uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, từ đó gây ra gan do rượu và gan nhiễm mỡ.

Sau khi cai rượu, gánh nặng cho gan sẽ giảm dần, mọi chỉ số dần trở lại bình thường.

Cải thiện chức năng đường tiêu hóa

Rượu là chất béo, sau khi vào cơ thể sẽ kích thích mạnh màng nhầy của đường tiêu hóa, dễ gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa.

Sau khi cai rượu, sự kích thích của đường tiêu hóa sẽ giảm dần, hệ vi khuẩn đường ruột dần trở lại bình thường, hàng rào được sửa chữa và chức năng dạ dày sẽ dần hồi phục.

cai ruou Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Huyết áp có xu hướng ổn định

Uống rượu dễ dẫn đến tăng huyết áp, đặc biệt là huyết áp tâm thu. Do rượu sau khi vào cơ thể sẽ kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, sau đó ức chế các chất làm giãn mạch nên huyết áp của người uống lâu năm sẽ dần ổn định sau khi bỏ rượu, giảm khoảng 4 mmHg.

Chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Rượu có thể làm tê liệt não bộ khiến người ta nhanh chóng chìm vào giấc ngủ nhưng không thể đi vào giấc ngủ sâu, cơ thể không thể lúc nào cũng trong trạng thái lơ mơ, sau khi tỉnh dậy vẫn cảm thấy rất mệt mỏi.

Sau khi cai rượu, người ta có thể đi vào một giấc ngủ sâu và cảm thấy rất thoải mái, thư thái sau khi tỉnh dậy.

Cảm xúc ổn định và lành mạnh

Dưới sự kích thích lâu dài của rượu, người nghiện rượu sẽ trở nên rất dễ cáu gắt. Sau khi cai rượu, những tình trạng này sẽ thuyên giảm và họ cảm thấy rất ổn định.

Tác hại của việc uống rượu không chỉ hại gan

Rượu cần đi vào dạ dày thông qua miệng và thực quản, khoảng 80 - 90% lượng cồn sẽ được ruột non hấp thụ và đi vào máu, sau đó đi vào các mô và cơ quan cùng với tuần hoàn máu, đại não sẽ bị tê liệt bởi rượu, cảm thấy mất kiểm soát.

Sau 12 giờ, nồng độ cồn trong máu sẽ giảm đáng kể, gần như toàn bộ lượng cồn đã được chuyển hóa hết, nhưng cồn đã phân ly khắp toàn bộ cơ thể, tổn thương đối với cơ thể vẫn tồn tại.

Đầu tiên, rượu sẽ xuyên qua hàng rào máu não, sau đó làm tổn thương hệ thống thần kinh trung ương. Thứ hai, rượu sẽ gây độc cho cơ tim, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ tim và gây tổn thương chức năng tim.

Ngoài ra, rượu có thể làm tổn thương ống kẽ của thận, dễ gây tổn thương thận. Sau khi rượu bị phân hủy trong cơ thể sẽ tạo thành chất gây ung thư là acetaldehyde làm tăng nguy cơ ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư ga , ung thư vú,…

Làm thế nào để cai rượu hiệu quả?

Muốn bỏ rượu phải học tính tự giác, trong cuộc sống hàng ngày không được tìm lý do để uống. Hãy kiên định với quyết tâm cai rượu của bạn.

cai ruou Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Cũng giống như bỏ thuốc lá, việc bỏ rượu cần phải tiến hành từng bước, lúc đầu có thể giảm lượng rượu uống vào, sau khi cơ thể dần thích ứng có thể giảm dần lượng rượu cho đến khi cai hẳn rượu.

Sau khi cai rượu, nhiều người sẽ lợi dụng những sự kiện vui vẻ để kiếm cớ uống rượu, uống rượu vào lúc này có thể khiến những nỗ lực cai rượu trước đây của bạn trở nên thất bại, bất cứ lúc nào cũng không nên động đến rượu.

Khi từ chối uống rượu, đừng dao động trước sự thuyết phục của người khác, hãy kiên quyết không uống rượu và dũng cảm nói không với những người mù quáng thuyết phục bạn uống rượu.

-> Vì sao đàn ông dễ già hơn phụ nữ?

T. Linh  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm