Điểm danh những "siêu xe" đáng giá cả gia tài thời bao cấp
Thời bao cấp, nếu từng sở hữu những chiếc xe Honda Dream, Super Cup, Babetta, Simson…thì hẳn phải là những 'đại gia mũ cối'.
Honda Dream
Honda Dream tiếp nối Super Cub trở thành huyền thoại tiếp theo của hãng xe Honda. Những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, những chiếc xe Honda Dream là giấc mơ của những người không được sở hữu xe và là niềm hãnh diện của chủ nhân chiếc xe. Hồi ấy Dream là một gia tài với người Việt, nếu quy đổi thời điểm đó một chiếc Dream có giá trị ngang với một ngôi nhà mặt phố (8-10 cây vàng).
Honda Dream tiếp nối Super Cub trở thành huyền thoại tiếp theo của hãng xe Honda.
Dream được ưa chuộng bởi độ bền của máy móc (động cơ 4 thì làm mát bằng gió với dung tích xi-lanh 97 phân khối cùng hộp số 4 cấp), kiểu dáng sang trọng và đặc biệt đắt – hiếm. Xe có 2 phiên bản là Dream II (thường gọi Dream cao, góc cạnh, kiểu dáng như Super Dream hiện nay) và Dream lùn (có tên khác Exces, thiết kế vuốt tròn, ít góc cạnh).
Nói cho vui, thời đó “Trăm lời anh nói không bằng làn khói Honda”. Cùng với Super Cub, Honda Dream tiếp nối danh sách những chiếc xe huyền thoại của hãng xe Nhật Bản này.
Simson
Simson là một trong những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.“Chỉ” cần bỏ ra từ 5 chỉ tới 1,2 cây vàng là người dân có thể sở hữu một chiếc Simson.

Simson là một trong những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.
Ở Việt Nam, vào những năm sau giải phóng 1975, Simson xuất hiện như những xe hơi sang trọng ngày nay. Thời bao cấp, Simson không được nhập khẩu theo đường chính ngạch mà về Việt Nam theo đường “xách tay” của những người đi học tập hoặc lao động ở Liên Xô, Đông Đức, Tiệp Khắc về nước.
Simson đời đầu dùng động cơ 50 cc, hai thì, chạy xăng pha nhớt, hộp số 3 cấp, với bốn màu phổ biến là đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối, và trắng. Nhược điểm của xe thường được nhớ tới là chìa khóa điện có thể dùng chung, một chìa có thể mở được vài xe nên người chủ phải mua thêm khóa dây.
Babetta
Babetta là cái tên quen thuộc đối với nhiều người từng sống qua thời kỳ bao cấp. Đây được coi như mẫu xe ‘quý tộc’ và là giấc mơ của đại bộ phận người dân.
Đây là thương hiệu xe của Tiệp Khắc với vóc dáng sang trọng, thanh lịch và lãng mạn. Chiếc xe từng được yêu thích ở nhiều đất nước, trước khi tới với Việt Nam vào những năm 80.

Babetta là cái tên quen thuộc đối với nhiều người từng sống qua thời kỳ bao cấp. Đây được coi như mẫu xe ‘quý tộc’ và là giấc mơ của đại bộ phận người dân.
Chiếc xe có giá trị lên tới vài chỉ vàng, dù rẻ hơn Super Cub nhưng lại vẫn quá đắt so với đa số người dân. Chiếc xe trở thành giấc mơ của nhiều người bởi chỉ những gia đình khá giả, thậm chí có ‘quan hệ’ mới có thể mua được qua đường ‘xách tay’.
Người dân bao cấp vẫn hoài niệm về hình ảnh đường phố tràn ngập những chiếc Babetta, đôi khi xe hỏng vặt là phải đạp cả tiếng đồng hồ….
Xe đặc biệt ‘khỏe’, lâu dần, người dân thời bao cấp thường sử dụng những chiếc Babetta cũ để thồ hàng, từ gạo, mỳ, đồ đạc… Thế rồi, người ta chuyển sang gọi chúng là những xe ‘ba bét nhè’ từ lúc nào chẳng hay.
Xe nhanh xuống cấp cùng với việc xuất hiện của nhiều dòng xe máy đã khiến Babetta không còn phù hợp với nhịp sống ngày càng nhanh hơn nữa của người dân.
Super Cub
Super Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung nhờ vào lợi thế cực lớn về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng. Chỉ cần nhắc tới tên xe, nhiều người ở lứa tuổi ngoài 50 lại thấy nao nao bởi quá nhiều kỷ niệm với chiếc xe - vừa là người bạn, vừa là khối tài sản lớn.

Super Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung
Những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ là đời 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”, với các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là “máy cối” (đầu máy tròn), “máy cánh” (đầu máy có phần nhọn ra kiểu cánh chim của Honda). Đẳng cấp hơn nữa là Honda DD, Cub 82…
Được sản xuất từ năm 1958, với số lượng sản xuất vượt 60 triệu xe vào năm 2008, Super Cub là xe máy hút khách nhất trong lịch sử thế giới. Super Cub có nhiều phiên bản khác nhau với các động cơ từ 50 đến 125 cc. Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50 cc, sau đó là 70CC, 90 cc...
Hoàng Hương (tổng hợp)