Thứ hai, 06/05/2024 00:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/09/2023 16:30

Dị vật xương cá 2cm cắm chặt thành thực quản

Qua kiểm tra, dị vật nằm ở 1/3 trên thực quản dạng xương cá hình răng cưa, kích thước lớn, mảnh xương nằm ngang, cắm chặt vào 2 thành thực quản của bệnh nhân.

Khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện TW Quân đội 108) vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.V (57 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nuốt vướng vùng cổ, vẫn sinh hoạt bình thường, không ho hay đi ngoài ra máu, không sốt.

Theo lời kể, bệnh nhân đang điều trị cấy răng giả Implant, giai đoạn chờ lắp 3 răng hàm giả. Trước khi nhập viện 1 tuần bệnh nhân ăn cá, sau ăn 5 hôm thấy sốt nhẹ, đau vùng cổ và ngực, ăn uống khó.

Hoc-xuong-ca01

Hình ảnh dị vật cắm chặt vào 2 thành thực quản qua nội soi.

Tại Bệnh viện TW Quân đội 108, Viện Điều trị các bệnh tiêu hóa (A3-A) đã nội soi thực quản cho bệnh nhân bằng ống mềm dưới gây tê xác định dị vật xương cá cách cung răng 22 cm, đã tiến hành lấy dị vật xương cá qua nội soi nhưng do mảnh xương có kích thước lớn, hình thái phức tạp và đã được 5 ngày nên không gắp được.

Nghi ngờ có thủng thực quản và bệnh nhân được chuyển sang khoa Ngoại Ống tiêu hóa (B3-A). Tại đây, bệnh nhân đã được thăm khám lâm sàng và chụp CT-Scaner xác định chưa có biến chứng thủng thực quản.

Sau đó, bệnh nhân đã được Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa (B3-A) phối hợp cùng Khoa Tai Mũi Họng đánh giá tổn thương và phẫu thuật bằng ống cứng. Dưới gây mê nội khí quản, đặt ống cứng vào thực quản bộc lộ, thấy dị vật nằm ở 1/3 trên thực quản dạng xương cá hình răng cưa, kích thước lớn, mảnh xương nằm ngang, cắm chặt vào 2 thành thực quản.

Hoc-xuong-ca02

Dị vật được các bác sĩ gắp ra.

Các bác sĩ đã dùng dụng cụ nội soi tai mũi họng lấy dị vật nhưng do dị vật cứng, đã 1 tuần nên gắp rất khó khăn, nguy cơ chảy máu và thủng thực quản có thể xảy ra khi lấy dị vật. Ê-kíp đã sáng tạo dùng dụng cụ cứng, khỏe của bộ phẫu thuật tiêu hóa bóp gãy mảnh xương để gắp ra làm hạn chế tối đa nguy cơ chảy máu và thủng thực quản.

Qua 45 phút đã lấy thành công dị vật, kiểm tra không chảy máu, không thủng thực quản. E kíp tiếp tục kiểm tra xuống phái dưới thực quản đến tâm vị không còn dị vật, đặt ống sonde dạ dày. Sau phẫu thuật bệnh nhân được tiếp tục theo dõi nguy cơ thủng thực quản thứ phát và điều trị tại khoa Phẫu thuật Ống Tiêu hóa. Bệnh nhân ổn định ra viện ngày thứ 6.

Theo TS.BS Nguyễn Tài Dũng – Khoa Tai Mũi Họng (B9) (Bệnh viện TW Quân đội 108) dị vật đường ăn uống là một cấp cứu Tai Mũi Họng thường gặp ở người lớn và trẻ em, ở người lớn thường gặp nhiều hơn. Nếu không được điều trị sớm, kịp thời dễ gây nên các biến chứng sớm nguy hiểm, dễ tử vong.

Ở trẻ em dị vật đa số là đồng xu, mảnh đồ chơi, sau mới đến thức ăn. Ở người lớn thường là xương cá, xương gà, mảnh thức ăn. Các tổn thương nếu không lấy kịp thời có thể áp xe quanh thực quản, nặng có thể làm thủng thực quản. Trường hợp xương nằm ở vị trí sát quai động mạch chủ sẽ rất nguy hiểm có thể nguy hiểm đến tính mạng khi gắp xương.

Hoc-xuong-ca03

Bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra sau khi phẫu thuật.

TS.BS Nguyễn Tô Hoài – Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, những trường hợp cấp cứu nuốt dị vật đường tiêu hoá, xương cá là dị vật thường gặp nhất. Trong đó, nhiều trường hợp nạn nhân không biết đã nuốt dị vật. Nếu di chuyển xuống theo đường tiêu hoá, các dị vật như xương cá, tăm xỉa răng hoặc các vật sắc nhọn có thể xuyên thủng ruột ra ổ bụng hoặc tạo ổ nhiễm trùng trong ổ bụng, lồng ngực.

TS.BS Nguyễn Tô Hoài khuyến cáo, người dân cần thận trong khi ăn những đồ ăn có xương, đặc biệt là những bệnh nhân đang trong giai đoạn làm răng giả không ăn nhai được như bình thường được để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật. Bên cạnh đó, trong hoặc sau bữa ăn, nhất là đang ăn các loại thức ăn có xương cứng và sắc, nếu thấy đau đột ngột ở họng, ngực, bụng thì nên nghĩ đến khả năng đã nuốt phải xương.

Khi đã biết nuốt phải dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay để được điều trị kịp thời và hiệu quả. Người bệnh đừng cố nuốt thêm thức ăn, uống nước cho "trôi" vì có nguy cơ tổn thương ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm. Còn đối với trẻ em và người già cần cẩn thận hơn.

Nam Anh  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem thêm