Chủ nhật, 29/09/2024 21:53     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/06/2014 15:50

Đi tìm những bí ẩn xung quanh bệnh ung thư

Dù bạn tin hay không, căn bệnh ung thư đã xuất hiện và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho con người trong nhiều thế kỷ trước. Đây không phải là một căn bệnh mới. Nhờ vậy mà ngày nay chúng ta có thêm những hiểu biết về ung thư.

Nguồn gốc của tên gọi “Ung thư”

Tên gọi “ung thư” khởi nguồn từ ông tổ của nghề y, Hippocrates, một thầy thuốc Hy Lạp. Hippocrates đã dùng từ tiếng Hy Lạp là "carcinos" và "carcinoma" để mô tả những khối u, kết hợp lại, ung thư được gọi là "karkinos" ("karkinos" trong tiếng Hy Lạp vốn để chỉ con cua). Mặc dù là người đặt tên cho căn bệnh “ung thư”, nhưng Hippocrates chắc chắn rằng ông không phải là người đầu tiên phát hiện ra căn bệnh này. Lịch sử của bệnh ung thư thực sự bắt nguồn sớm hơn nhiều.

Tài liệu ghi chép đầu tiên về bệnh ung thư

Trong các thư tịch thời cổ đại, người ta tìm thấy những dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ căn bệnh ung thư đã xuất hiện. Những trường hợp bị bệnh được mô tả đầu tiên trong một bản giấy papyrus có niên đại vào khoảng năm 3000-1500 trước Công nguyên.

di-tim-nhung-bi-an-xung-quanh-benh-ung-thu-giadinhonline.vn 1

Đó là 8 trường hợp bị khối u trên vú được chữa trị bằng phương pháp đốt, một phương pháp phá hủy mô bằng dụng cụ nung nóng: "khoan lửa". Trong tài liệu này, người ta nói rằng không thể nào chữa trị hẳn ung thư mà chỉ có thể làm giảm nhẹ bệnh.

Có bằng chứng cho thấy, ở giai đoạn này, người Hy Lạp cổ đại đã phân biệt được u ác tính và u lành tính. Theo những ghi chép được phát hiện, các thầy thuốc cũng dùng phẫu thuật cắt bỏ khối u trên bề mặt theo cách thức tương tự như ngày nay.

Những chẩn đoán ban đầu về bệnh ung thư là gì?

Ngày nay, các thầy thuốc đã có được nhiều kiến thức về giải phẫu và bệnh lý cơ thể người. Tuy nhiên, các thầy thuốc Hy Lạp cổ đại không may mắn như vậy.

Hippocrates tin rằng cơ thể bao gồm bốn chất lỏng: máu, đờm, mật vàng và mật đen. Ông tin rằng sự dư thừa của mật đen trong bất kỳ vị trí nhất định trong cơ thể gây ra bệnh ung thư. Đây là cách nhìn chung về các nguyên nhân dẫn đến ung thư cho tới 1400 năm sau đó.

Thời Ai Cập cổ đại, người ta tin rằng bệnh ung thư được gây ra bởi các vị thần.

Sự ra đời của giải phẫu bệnh học

William Harvey là một bác sỹ người Anh nổi tiếng, đã có công phát hiện ra quá trình lưu thông máu trong cơ thể người. Với khám phá về tuần hoàn máu, giới khoa học đã coi William Harvey là cha đẻ của nền y học hiện đại. Những khám phá của Wiliam Harvey đã mang lại cái nhìn sâu sắc hơn về nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

di-tim-nhung-bi-an-xung-quanh-benh-ung-thu-giadinhonline.vn 2

Thuyết bạch huyết ra đời vào thế kỷ XVII của Gaspare Aselli đã thay thế lý thuyết mật đen của Hippocrates, mang lại cái nhìn sâu sắc hơn về nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Người ta cho rằng chính sự bất thường trong hệ bạch huyết đã gây ra căn bệnh này. Mãi cho đến cuối thế kỷ 19, Rudolph Virchow đã công nhận rằng các tế bào, thậm chí tế bào ung thư, có nguồn gốc từ các tế bào khác.

Virchow được xem là cha đẻ của bệnh lý học tế bào. Ông là tác giả của tác phẩm "Bệnh học tế bào" với định đề bất tử "Mỗi tế bào được sinh ra từ một tế bào". Các lý thuyết khác cũng xuất hiện để giải thích nguyên nhân của bệnh, chẳng hạn như ung thư là do chấn thương, thực vật ký sinh và người ta cũng nghĩ rằng ung thư có thể lan ra "giống như dung dịch lỏng". Về sau, nhà phẫu thuật người Đức Karl Thiersch đã đưa ra kết luận rằng ung thư lan ra khắp các tế bào ác tính.

Năm 1926, ban giám khảo Giải Nobel đã mắc sai lầm khi trao giải Nobel Y học cho Johannes Fibiger với “phát minh” cho rằng loài sâu có khả năng gây ung thư.

Thế kỷ 20 đã chứng kiến ​​sự tiến triển lớn nhất trong lịch sử nghiên cứu ung thư. Những nghiên cứu xác định các chất gây ung thư, hóa trị, xạ trị và các phương tiện chẩn đoán tốt hơn đã được phát hiện.

Ngày nay, chúng ta có thể chữa trị một số loại ung thư, và rất nhiều nghiên cứu đang được tiến hành. Thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu là chìa khóa để tìm ra cách chữa trị, hoặc một phương pháp dứt khoát phòng chống bệnh ung thư.

Phương Vũ (theo About)

Tags:
Ngăn chặn hơn 500.000 trường hợp mang thai ngoài ý muốn tại Việt Nam
Vì sao người trẻ ngày nay thường 'mong manh' hơn thế hệ trước?
Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết được tiêm trong 5 ngày
Bệnh gút: Các giai đoạn tiến triển và cách điều trị
Sữa non đạm thực vật giúp trẻ tăng cân khoa học đầu tiên tại Việt Nam
42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay
Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
Top các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Bắn dây thun vào cổ tay: Nguy cơ tổn thương mạch máu, ảnh hưởng tâm lý
Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?
Đột quỵ não khi giao mùa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Kiệt sức, nhập viện tâm thần vì thức xuyên đêm… canh vợ
Sai lầm trong điều trị khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa bão lũ
Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại
Xem thêm