Thứ năm, 02/05/2024 09:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/07/2023 07:00

Đi tìm nguyên nhân "ái ân lạt lẽo"

Theo lẽ thường, tuổi càng cao thì lửa tình càng lụi tàn, tuổi càng trẻ thì ngùn ngụt thăng hoa nhưng thực tế số người trẻ tuổi bị giảm ham muốn tình dục ngày một tăng ở cả hai giới. Vậy những lý do nào gây nên tình trạng này?

Ham muốn tình dục ở mỗi người, mỗi giới và mỗi lứa tuổi khác nhau. Có những người đang ở độ tuổi sung sức, thường vẫn hừng hực khí thế bỗng nhiên rơi vào tình trạng thờ ơ, không thiết tha mặn nồng chuyện phòng the. Đó chính là dấu hiệu của giảm ham muốn tình dục và nguyên do của vấn đề này cũng muôn hình vạn trạng.

Giảm ham muốn tình dục là gì?

Giảm ham muốn tình dục là một dạng rối loạn chức năng tình dục, khi người ta rơi vào tình trạng giảm hoặc không có ý nghĩ, tưởng tượng hay ham muốn sinh hoạt tình dục trong một thời gian khá dài. Triệu chứng này có thể tồn tại liên tục hoặc không liên tục, kéo dài ít nhất 6 tháng.

Không phải chỉ phái yếu mới rơi vào trạng thái trên mà cả nhiều người thuộc phái mạnh cũng trở nên "ái ân lạt lẽo" bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

nhat-nheo1

Ảnh minh họa

Lười vận động làm giảm ham muốn tình dục

Kể cả 2 giới, nếu căng thẳng hoặc không tích cực vận động, hoạt động thể chất, tăng cân... có thể gây ra những thay đổi trong quá trình sản xuất hormone, đặc biệt là hormone giới tính testosterone và estrogen.

Ở nam giới, ngoài suy giảm ham muốn tình dục do tuổi tác thì sự suy giảm testosterone là nguyên nhân chính gây giảm ham muốn, khó cương cứng dương vật. Sự suy giảm testosterone có thể do nhiều nguyên nhân như gặp vấn đề ở tuyến yên hay dương vật...

Ở nữ giới, sự suy giảm ham muốn tình dục ở có thể gây ra do các nguyên nhân như: có thể đang trị bệnh phụ khoa, hoặc tình trạng khô âm đạo gây đau khi quan hệ tình dục. Nếu là giai đoạn mãn kinh làm phụ nữ có thể mất đi ham muốn tình dục do sự sụt giảm nồng độ hormone estrogen.

Do các bệnh mạn tính và tác dụng phụ của thuốc điều trị

Nam giới mắc các bệnh lý mạn tính như: ung thư, huyết áp cao, béo phì, đái tháo đường type 2, cholesterol cao… Tình trạng sức khoẻ suy giảm làm nhu cầu tình dục cũng giảm theo.

Ngoài ra, sự giảm sản xuất testosterone và ảnh hưởng của thuốc điều trị bệnh lý mạn tính cũng tác động làm giảm ham muốn tình dục như thuốc điều trị huyết áp, thuốc giảm đau hay hoá xạ trị trong điều trị ung thư... Hoặc bệnh nam khoa cũng khiến họ e ngại chuyện quan hệ tình dục.

Stress, trầm cảm

Stress khiến cơ thể tiết ra các hormone như adrenaline và cortisol làm giảm ham muốn tình dục. Những vấn đề gây stress ám ảnh bạn làm bạn lãng quên vấn đề quan hệ tình dục.

Trầm cảm đang là căn bệnh phổ biến hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người bị trầm cảm mất hoàn toàn hoặc giảm hứng thú với hầu hết hoạt động mà họ từng thích, bao gồm cả giảm ham muốn tình dục.

nha-nheo3

Ảnh minh họa

Và cả lỗi tại lười yêu, đốt cháy giai đoạn kéo dài

Lười biếng, bỏ qua các khúc dạo đầu, vội vàng vào cuộc khiến bạn tình không thoải mái có thể tạo không khí miễn cưỡng. Chưa kể khi phía nữ giới chưa tiết ra lượng chất nhầy đủ để bôi trơn có thể khiến cơ quan sinh dục của cả hai bị tổn thương. Nhiều lần như thế cuộc yêu sẽ trở nên thưa thớt, thậm chí thành nỗi sợ hãi.

Làm sao để mặn nồng trở lại?

Không nên phó mặc tình trạng suy giảm ham muốn tình dục, bạn cần tìm nguyên nhân để cải thiện tình trạng này, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị nếu cần thiết. Bên cạnh đó, hãy sống tích cực với lối sống lành mạnh như tăng cường tập thể dục, hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá, loại bỏ những ưu phiền thường trực tâm trí bạn...

Một chế độ ăn lành mạnh cũng rất hữu ích, có nhiều thực phẩm làm tăng testosterone và một số hormone tăng ham muốn tình dục cho nam giới như hàu sống. Trong thực phẩm này chứa lượng lớn kẽm và dopamine, tác dụng của chúng là kích thích ham muốn tình dục, tăng sản sinh testosterone và chất lượng tinh trùng. Phái mạnh cũng nên chú ý ăn các loại hoa quả như xoài, chuối, bơ, táo...

nhat-nheo4

Ảnh minh họa

Phụ nữ có thể coi socola, cần tây hay mắc ca là "dẫn chất" đặc biệt tăng ham muốn tình dục. Cần tây có chứa androsterone, một loại hormone nam giới ở phụ nữ, ngoài một số lợi ích như giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột và làm đẹp da, ăn cần tây thường có thể làm tăng số lần phụ nữ ham muốn quan hệ tình dục.

Điều quan trọng nữa là hãy trao đổi với một nửa của mình, khi người vợ hay người chồng hiểu hơn về tình trạng của bạn sẽ cũng nhau giải quyết bởi thấu hiểu, chia sẻ cũng là điều quan trọng trong đời sống tình dục.

-->>7 nỗi lo thầm kín của phái mạnh khi "lên giường"

Theo Sức khỏe & Đời sống  
Tại sao nam ham muốn 'yêu' buổi sáng, nữ lại muốn ban đêm?
Những cuộc 'yêu' ngẫu hứng hóa ra lại không thú vị như chúng ta vẫn tưởng
Tạo sự gần gũi để có đời sống tình dục viên mãn
Làm mới đời sống chăn gối trong hôn nhân
Đàn ông có 4 kỹ năng này sẽ khiến phụ nữ thoải mái khi ở bên
Bí quyết giúp phụ nữ lên đỉnh khi 'yêu'
Những tín hiệu cho thấy chàng hài lòng với 'chuyện ấy'
Đàn ông nên làm gì để 'chuyện chăn gối' vợ chồng thăng hoa hơn?
Tình dục tốt cho tâm trạng, sức khỏe và sự hài lòng trong hôn nhân
Kỹ năng phòng the khiến 'cuộc yêu' thăng hoa
Tác dụng phụ của 'chuyện ấy' nhiều người chưa biết
Nghệ thuật đưa đời sống phòng the lên đỉnh cao
Mách bạn mùi hương khiến chàng hăng hái 'chuyện ấy'
Bị vợ nghi ngoại tình chỉ vì chứng xuất tinh sớm
Chiêu hấp dẫn chàng chốn phòng the
Lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khi quan hệ tình dục
Thực phẩm tốt cho chuyện chăn gối
Nghiện thiết bị công nghệ khiến 'chuyện ấy' nguội lạnh
Tình dục - cách tự nhiên kéo dài tuổi thọ
Tần suất 'làm chuyện ấy' có quyết định đến hạnh phúc hôn nhân?
Xem thêm