Thứ sáu, 19/04/2024 21:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 24/05/2022 06:30

Đi tìm lời giải cho những bữa ăn không thể thiếu cà chua

Một quả cà chua chứa khoảng 2-3g lycopene có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều thú vị là nước ép cà chua chứa nhiều lycopene hơn đáng kể so với cà chua sống.

Ăn cà chua để bảo vệ làm da

Một báo cáo khoa học đăng trên Thư viện y khoa Mỹ (MedPub), năm 2017 cho biết cà chua có thể hỗ trợ trong việc bảo vệ chống lại các tia UV có hại và giảm nguy cơ cháy nắng. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do nồng độ cao của carotenoid, một thành phần của lycopene.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng chúng ta không thể thay thế kem chống nắng chỉ bằng cách tiêu thụ cà chua. Ngoài lợi ích sức khỏe này, một số bằng chứng chỉ ra rằng cà chua có đặc tính chống lão hóa.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa

Cà chua rất tốt cho tim

Lycopene là một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể bạn khỏi quá trình oxy hóa. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ lycopene có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ thấp hơn.

Lycopene cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm mức cholesterol “xấu”, cũng như huyết áp của bạn. Do đó, khả năng mắc bệnh tim của bạn cũng có thể giảm. Ngoài ra, cà chua cũng là một nguồn phong phú các vitamin và chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin B, E và flavonoid có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Cà chua cải thiện tầm nhìn

Ngoài lycopene, cà chua còn chứa một số chất dinh dưỡng khác như lutein và beta-carotene, tất cả đều tốt cho mắt của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng những chất dinh dưỡng này bảo vệ mắt khỏi các bệnh, chẳng hạn như đục thủy tinh thể, đồng thời hỗ trợ sức khỏe thị lực tổng thể.

Cà chua cũng chứa các chất, đặc biệt là zeaxanthin và lutein có lợi trong việc bảo vệ thị lực khỏi ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại thông minh. Chúng cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm đau đầu do mỏi mắt.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa

Cà chua tăng cường hệ thống miễn dịch

Bằng cách cung cấp cho cơ thể lycopene, hoạt động như một chất chống oxy hóa, cà chua có thể làm giảm các phân tử được gọi là gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Đó là lý do tại sao thực phẩm giàu chất này như cà chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, tuyến tiền liệt hoặc dạ dày.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (5)

Ảnh minh họa

Cà chua làm chắc xương

Cà chua có thể thúc đẩy sức khỏe của xương. Chúng là một nguồn cung cấp các chất tăng cường xương như vitamin K và canxi, không chỉ giữ cho xương ở hình dạng tốt mà còn giúp sửa chữa các mô xương.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (6)

Ảnh minh họa

Cà chua thúc đẩy tâm trạng

Hầu hết các loại thực phẩm lành mạnh bao gồm cà chua, rất giàu khoáng chất chẳng hạn như đồng, kẽm và mangan. Trong số các lợi ích sức khỏe khác, chúng có thể ảnh hưởng tích cực đến chức năng não và tâm trạng của bạn.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (7)

Ảnh minh họa

Cà chua tốt cho tóc

Một số bằng chứng cho thấy rằng chỉ tiêu thụ khoảng 4-5 quả cà chua mỗi ngày có thể làm cho mái tóc của bạn trông khỏe mạnh hơn. Loại rau đa năng này rất giàu vitamin A giúp tóc bạn chắc khỏe và bóng mượt.

Lưu ý, cà chua không có siêu năng lực để làm cho tóc mỏng trở nên bồng bềnh hơn, nhưng chúng có thể cải thiện tình trạng tóc hiện tại của bạn.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (8)

Ảnh minh họa

Cà chua hỗ trợ tốt cho việc giảm cân

Cà chua có thể giúp bạn giảm cân. Chúng là một món ăn nhẹ tuyệt vời với lượng carb thấp cho những người đang ăn kiêng vì chúng chứa nhiều chất xơ và nước khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Cà chua cũng có thể giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức cân bằng, đây là chìa khóa để giảm cân. Cà chua cũng chứa crom giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (9)

Ảnh minh họa.

Cà chua tốt cho phổi

Đặc tính chống oxy hóa của lycopene có thể giúp kiểm soát mức độ gốc tự do, bảo vệ cơ thể bạn chống lại các vấn đề về hô hấp. Cà chua chứa beta-carotene được biết là có tác dụng cải thiện chức năng phổi. Hơn nữa, nó có thể làm chậm quá trình lão hóa phổi.

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy cà chua có thể phục hồi tổn thương phổi do hút thuốc gây ra.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (10)

Ảnh minh họa

Cà chua tăng cường sức khỏe răng miệng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene có thể giúp chữa các bệnh về nướu, viêm nướu và viêm nha chu bằng cách chống lại các gốc tự do. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ăn nhiều cà chua sống.

loi ich tu ca chua Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa

Nhờ có tính axit cao, chúng có thể làm hỏng lớp men trên răng của bạn và việc đánh răng ngay sau đó có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên đợi ít nhất 30 phút trước khi chải răng hoặc chỉ súc miệng sau khi ăn cà chua.

-> Điều gì xảy ra với cơ thể sau tuổi 40?

T. Linh (Theo Brightside)  
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Xem thêm