Thứ năm, 30/10/2025 19:44     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 20/07/2025 15:28

Đi tàu thuyền du lịch mùa mưa bão cần chú ý điều gì?

Mùa mưa bão ở nước ta thường bắt đầu từ giữa năm và kéo dài đến hết thu. Đây cũng là giai đoạn cao điểm của các chuyến du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, đặc biệt là hành trình trên sông nước hay thăm các vùng ven biển, hải đảo. Tuy nhiên, thời tiết thất thường trong mùa này có thể khiến chuyến đi trở nên đầy rủi ro nếu du khách không chuẩn bị kỹ,

Nguy cơ tiềm ẩn từ thời tiết bất thường

Thời tiết trong mùa mưa bão thường thay đổi đột ngột. Một buổi sáng nắng đẹp có thể nhanh chóng nhường chỗ cho mưa giông, lốc xoáy hoặc áp thấp nhiệt đới chỉ trong vài giờ.

Với các chuyến đi bằng thuyền, sự thay đổi đột ngột này tiềm ẩn nhiều rủi ro, chỉ một cơn gió giật hoặc con sóng lớn cũng đủ khiến phương tiện chao đảo, mất lái, thậm chí lật úp.

Đội tàu du lịch vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Những lưu ý quan trọng khi đi thuyền mùa mưa bão

Theo dõi sát tình hình thời tiết

Trước mỗi chuyến đi, hãy kiểm tra dự báo thời tiết từ các nguồn chính thống như Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia hoặc ứng dụng thời tiết uy tín. Đặc biệt chú ý đến cảnh báo mưa giông, áp thấp nhiệt đới, hướng gió và cấp độ sóng. Nếu xuất hiện cảnh báo cấp độ 2 trở lên, tốt nhất nên hoãn chuyến đi hoặc chuyển sang phương tiện khác an toàn hơn.

Ưu tiên các đơn vị tổ chức có uy tín

Không nên sử dụng dịch vụ tự phát hoặc tàu thuyền không có đăng kiểm. Hãy chọn những tour có đơn vị lữ hành chuyên nghiệp, có kinh nghiệm xử lý trong điều kiện thời tiết xấu, phương tiện đảm bảo an toàn và đầy đủ trang bị cứu sinh. Hỏi kỹ về phương án ứng phó khẩn cấp trước khi lên thuyền.

Trang bị an toàn cá nhân đầy đủ

Dù đi thuyền trong vịnh, sông hay vùng biển gần bờ, du khách vẫn cần mặc áo phao đúng quy cách trong suốt hành trình. Nếu đi cùng trẻ em, nên mang theo áo phao riêng phù hợp kích cỡ. Đồng thời hạn chế mang theo hành lý cồng kềnh, giày cao gót hoặc vật dụng có thể gây cản trở trong trường hợp cần di chuyển khẩn cấp.

Không chủ quan dù hành trình ngắn

Nhiều người cho rằng “chỉ đi khoảng 15-30 phút, trong vịnh chứ không ra khơi” nên thường lơ là. Nhưng thực tế cho thấy những tai nạn nguy hiểm lại thường xảy ra trong những chuyến đi ngắn và bị đánh giá là “an toàn”. Cơn giông không cần báo trước, chỉ cần 5 phút mưa gió mạnh cũng đủ gây nguy hiểm.

Không di chuyển về đêm hoặc khi trời có dấu hiệu bất thường

Hãy tránh lên thuyền khi trời âm u, nổi gió hoặc mưa lắc rắc kéo dài. Buổi tối hoặc sáng sớm là thời điểm tầm nhìn bị hạn chế, khả năng cứu hộ kém và việc định hướng cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu đã ở trên đảo mà mưa bão bất ngờ xuất hiện, nên chờ thời tiết ổn định thay vì vội vàng quay lại đất liền.

Khi xảy ra tình huống khẩn cấp cần làm gì?

Khi gặp sóng to, gió lớn, du khách cần bám chắc vào tay vịn hoặc vật cố định để tránh va đập, giữ bình tĩnh và tỉnh táo. Sự bình tĩnh là yếu tố then chốt giúp xử lý hiệu quả các tình huống nguy cấp, đặc biệt khi tàu có dấu hiệu chìm dần. Với các tàu lớn, quá trình chìm thường diễn ra chậm, tạo điều kiện để chuẩn bị thoát hiểm.

Trong thời gian đó, hãy tìm ngay áo phao, phao bơi hoặc bất kỳ vật nổi nào như ván gỗ, thùng, can nhựa. Có thể tận dụng các túi nilon lớn, thổi phồng rồi buộc lại thành một thiết bị nổi tạm thời.

Theo khuyến cáo của DAN Boater, khi tàu có nguy cơ chìm, hãy thả xuồng cứu sinh và chuẩn bị sẵn một số vật dụng cần thiết. Khi xuồng chạm mặt nước, từng người lần lượt xuống một cách trật tự, tránh chen lấn, xô đẩy gây lật xuồng. Trong trường hợp không kịp lên xuồng, du khách nên nhảy khỏi tàu nhưng phải chắc chắn đã có vật nổi ôm trước ngực, để khi rơi xuống, cơ thể nằm đè lên vật đó, tránh bị chìm.

Sau khi xuống nước, cần nhanh chóng bơi xuồng ra xa khu vực tàu chìm để tránh bị cuốn vào dòng xoáy. Với tàu khách lớn, lực lượng cứu hộ thường sẽ sớm có mặt, do đó nên ở gần khu vực tai nạn để dễ được phát hiện.

Trong lúc chờ cứu hộ, hãy tập trung ổn định những người đã an toàn và tìm cách hỗ trợ những người còn mắc kẹt. Đồng thời, tìm mọi cách phát tín hiệu cầu cứu để tăng cơ hội sống sót và được giải cứu kịp thời.

Chí Kiên  
MSB công bố kết quả kinh doanh 9 tháng
FITCH RATINGS lần đầu xếp hạng tín nhiệm BAC A BANK ở mức “B+”, triển vọng ổn định
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025
Cora Tower hưởng trọn lợi thế vị trí chiến lược giữa trục phát triển Nam Đà Nẵng
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Thoát kén thành phố: Gen Z rủ nhau giải nhiệt cuộc sống giữa thiên nhiên
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một sản phẩm bền vững
MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer: Khẳng định cam kết phát triển Nhân sự bền vững
Bộ đôi căn hộ kiến tạo chuẩn sống phồn hoa tại Sun Group Nam Hà Nội
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
BIDV nỗ lực thúc đẩy phát triển nền tài chính đổi mới và bền vững
Hợp tác tạo cầu nối hiệu quả, vững chắc để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng tương lai đổi mới sáng tạo, bắt đầu từ tài năng trẻ
Lộ diện 4 mẫu nhà biểu tượng huyền thoại thế giới Gensler “may đo” riêng cho Vinhomes Green Paradise
Amway Việt Nam đứng Top 9 Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á
Cách nhận biết nước đóng chai kém chất lượng giả danh tinh khiết
Vietnam Airlines tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2025: Định hình thể chế cho kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - 2025: Dấu ấn mới của Vingroup với các sự kiện tầm cỡ
Quả dưa hấu đắt nhất thế giới giá hơn 100 triệu có gì đặc biệt?
Xem thêm