Thứ hai, 13/05/2024 00:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/01/2023 09:26

Đêm nhạc Ngọn Chung Linh: Sống lại giá trị thực của lịch sử và khát vọng dân tộc

Đêm nhạc "Ngọn Chung Linh" Họa sĩ Ngô Xuân Bính và Nhà hát Ca múa Nhạc Việt Nam tổ chức đã để lại nhiều giá trị đặc biệt, chất riêng nói về tinh thần, khát vọng dân tộc lớn lao.

Chào năm mới 2023 và đón Xuân Quý Mão đang đến, tối 12/1, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Tp.Hà Nội) đã diễn ra chương trình Nghệ thuật Màu thời gian - số thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Ngọn Chung Linh” do GS. Viện sĩ. Họa sĩ Ngô Xuân Bính cùng Nhà hát Ca múa Nhạc Việt Nam phối hợp tổ chức.

Chia sẻ tại cuộc họp báo trước chương trình, GS. Viện sĩ. Họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết, lịch sử nước ta đã phải trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, thế nước có lúc thịnh lúc suy nhưng với bản lĩnh, ý chí tự lực, tự cường, không bao giờ chịu khuất phục, chúng ta đề vượt qua. Đó là nhờ vào tinh thần, sức mạnh của cả dân tộc, chúng ta đã tạo nên một hào khí, hào khí tựa Chung Linh.

Empty

GS. Viện sĩ. Họa sĩ Ngô Xuân Bính chia sẻ tại cuộc họp báo

"Hào khí Chung Linh, Hào khí Thăng Long không phải xuất phát từ những gì cao sang, xa lạ mà ở chính những gì sâu thẳm trong mỗi con người bằng tình yêu khát vọng con người mong muốn vươn lên, Đó là tinh thần dân tộc!

Qua chương trình Nghệ thuật Màu thời gian với chủ đề “Ngọn Chung Linh”, tôi muốn sống lại giá trị thực của lịch sử bằng hình ảnh, âm thanh,… đề cao tính bản sắc, sân khấu hóa khát vọng dân tộc, qua đó quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam”, GS. Ngô Xuân Bính bày tỏ.

Đánh giá về những tác phẩm của GS. Viện sĩ. Họa sĩ Ngô Xuân Bính, Nhạc sĩ Đức Trịnh - người đã phổ nhạc cho những tác phẩm mang âm hưởng đồng quê như “Những ngôi sao bên nhau”, “Đồng quê” đã không giấu nổi cảm xúc và nhận định, đó là một người tài ba, giàu lòng yêu nước, yêu dân tộc.

“Những tác phẩm của Giáo sư Ngô Xuân Bính thật sự rất vĩ đại và chứa nhiều giai điệu. Từng vần thơ mộc mạc nhưng sâu bên trong đó ẩn chứa nội lực và khát khao, tôi thật sự rất khâm phục người “đồng niên” này”, Nhạc sỹ Đức Trịnh nói.

Empty

Nhạc sỹ Đức Trịnh bày tỏ sự khâm phục dành cho người bạn đồng niên của mình

Chia sẻ thêm về các tác phẩm của Giáo sư Ngô Xuân Bính, Nhạc sĩ Quang Huy của Nhà hát Ca múa Nhạc Việt Nam - người đã phổ nhạc tác phầm "Hồn thiêng Hà Nội" chia sẻ, anh đã phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thành tác phẩm.

"Những tác phẩm của Giáo sư Bính thật sự rất “khó”, tôi đã phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu, thậm chí phải tra google để có thể thẩm thấu được hết ý nghĩa sâu sắc của từng câu từ để phổ nhạc, chọn những ý tứ gì trong bài để đưa vào âm nhạc mà vẫn phải toát được hết nội dung”, Nhạc sĩ Quang Huy cho hay.

Empty

Nhạc sĩ Quang Huy phát biểu tại cuộc họp báo

Chương trình nghệ thuật “Ngọn Chung Linh” gồm 4 chương: Cánh đồng tiềm thức; Chợ quê; Cánh đồng tri ân; Khát vọng.

Mỗi tác phẩm âm nhạc, mỗi chương đoạn trong chương trình là những câu chuyện được chuyển thể để nói về Hào khí Đông A, Hào khí Thăng Long, Hào khí Chung Linh… về tinh thần và khát vọng dân tộc lớn lao. Đặc biệt, tất cả các tác phẩm âm nhạc trong chương trình "Ngọn Chung Linh" đều được phổ từ thơ của Giáo sư, Viện sĩ, Họa sĩ Ngô Xuân Bính.

Empty

Đêm nhạc Ngọn Chung Linh được chuẩn bị công phu và đầu tư về nội dung, ánh sáng,... mang đến cho khán nhiều nhiều cung bậc cảm xúc

ngon chung linh (2)
Empty

Mỗi tác phẩm được trình diễn đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Các tác phẩm âm nhạc, nghệ thuật được trình diễn bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cả ba miền Bắc – Trung – Nam, với phần âm nhạc do nhạc sĩ Nguyễn cường, Trần Tiến, Quang Vinh, Đức Trịnh, Tuấn Phương,…. thực hiện và được dàn dựng theo thể liên hoàn, phức điệu, dưới các hình thức ca, diễn xướng, múa, nhạc, kết hợp với nghệ thuật sắp đặt, sân khấu phức hợp, mang đến cho các khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Empty
Empty

Các tác phẩm âm nhạc, nghệ thuật được trình diễn bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của cả ba miền Bắc - Trung - Nam

Với quá trình chuẩn bị công phu, đồ sộ về nội dung, âm thanh, ánh sáng và hiệu ứng sân khấu, mỗi tác phẩm được trình diễn đều mang đến cho khán giả những cảm xúc mãn nhãn về tinh thần, khát vọng của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Khát vọng đó được xây tựng nên từ những ký ức gắn liền quê hương, đất nước, cội nguồn dân tộc.

Kim Ngân  
Mai Tài Phến xuất hiện tại show Mỹ Tâm, vị trí chỗ ngồi gây bất ngờ
Nàng wags Việt khi mang bầu: Doãn Hải My nhan sắc đỉnh chóp, Chu Thanh Huyền “đu trend” nhảy nhót
Lương Bích Hữu bị u nang trong não, chia sẻ cách sinh hoạt để giữ sức khoẻ
Cách phối đồ “nửa kín nửa hở” của mỹ nhân Việt khi đi biển
Hoa hậu Đỗ Hà khoe ảnh bikini đỏ rực, cơ bụng số 11 “rõ mồn một”
Đạo diễn Nhu Đặng đăng ảnh tình tứ với Trúc Anh, đàng gái nói gì?
Nghệ sĩ Việt chia sẻ cách cùng con vượt qua chứng tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ
Hội bầu showbiz Việt nghỉ lễ: Đông Nhi “xuống biển”, Phương Oanh “chảnh” tại gia
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Midu tiết lộ chuyện ảnh cưới ở Paris, người địa phương còn bất ngờ vì chi tiết hiếm xảy ra
Bảo Anh công khai bé gái 13 tháng tuổi, đã biết đi, còn gọi bằng biệt danh đặc biệt
Xuân Lan: Từng ngâm mình trong thuốc tẩy khi biết đã chung chồng với 2 người khác
Cuộc sống 'mẹ bỉm sữa' của Đỗ Mỹ Linh
Lan Phương: 'Tôi tủi thân khi xa chồng sau sinh'
“Bóc” giá đồ Kim Ji-won diện trong 'Nữ hoàng nước mắt' tập 6: Sương sương vài tỷ, toàn thương hiệu đẳng cấp
4 nhóm nhạc là “thanh xuân vườn trường” của thế hệ 8X, đầu 9X
Diễn viên Thanh Hương khóc: “Tôi ly hôn không phải vì mâu thuẫn với mẹ chồng”
Phi Thanh Vân: “Người yêu hay thương thầm tôi trải dài toàn quốc”
Săn hành trình nghỉ dưỡng Nha Trang của Park Min Young và dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” qua ảnh
Không chịu “thua kém” Võ Hoàng Yến, Minh Tú ấn định ngày kết hôn
Xem thêm