Chủ nhật, 28/04/2024 19:49
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 14/04/2024 06:00

Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?

Tâm trạng cáu gắt, dễ tức giận thường là dấu hiệu của tình trạng căng thẳng gây ra. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, nó cũng là triệu chứng của một số bệnh cần quan tâm.

Bực bội vô cớ xuất phát từ tâm lý

Các vấn đề chưa được giải quyết

Có thể người khác đã làm điều gì đó khiến bạn tổn thương và chưa giải quyết triệt để, hoặc cá nhân bạn đang giữ sự oán giận sau cuộc tranh cãi trước đó. Những vấn đề chưa được giải quyết này có thể khiến bạn cảm thấy tức giận với đối tác vì những hành động dường như không liên quan.

tuc 2

Ảnh minh họa

Căng thẳng

Bạn sẽ phản ứng với những điều nhỏ nhặt khi bị căng thẳng bởi áp lực công việc, vấn đề tài chính hoặc gia đình. Tất cả điều này có thể góp phần gây ra sự tức giận liên tục nhắm vào những người xung quanh ngay cả khi họ không liên quan gì đến tình huống. Đôi khi chúng ta chỉ muốn đổ lỗi cho ai đó.

Kỳ vọng

Bạn có thể đang đơn phương đặt một kỳ vọng không thực tế vào đối tác của mình. Khi họ không đáp ứng được, bạn thất vọng và tức giận. Điều cần thiết là phải có những kỳ vọng hợp lý về đối tác bởi mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu.

Sự đổ vỡ trong giao tiếp

Giao tiếp rất quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào và sự đổ vỡ trong giao tiếp có thể dẫn đến hiểu lầm và thất vọng. Nếu bạn không truyền đạt nhu cầu của mình một cách hiệu quả, đối tác có thể không biết điều gì đang làm phiền bạn và vì thế, không giải quyết được vấn đề giữa hai bạn.

tuc 1

Ảnh minh họa

Dễ tức giận xuất phát từ vấn đề thể chất

Tuyến giáp đang hoạt động quá mức

Tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Khi đó, tuyến giáp sẽ tiết quá nhiều hoóc môn. Người mắc tình trạng này có thể hay la hét, dễ tức giận với những người xung quanh như con cái, người nhà, theo Reader's Digest.

“Tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ làm tăng cảm giác bồn chồn, lo lắng và có thể gây khó tập trung”, chuyên gia nội tiết Neil Gittoes tại Bệnh viện Đại học Birmingham (Anh) cho biết.

Tiểu đường

Các chuyên gia cho rằng việc mất cân bằng đường huyết ở người bị tiểu đường cũng có thể khiến cơ thể dễ tức giận. Nguyên nhân là vì mất cân bằng đường huyết có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng hóa chất ở não, chẳng hạn như serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng. Hệ quả có thể dẫn đến phản ứng hung hăng và dễ bị kích động.

Chất lượng giấc ngủ kém

Thiếu ngủ, mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ sẽ phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể. Đây đều là những yếu tố ảnh hưởng tới trạng thái cảm xúc của con người. Bạn thường sẽ cảm thấy buồn bã và dễ cáu kỉnh vào buổi chiều trong ngày. Khi mệt mỏi, bạn có thể không có đủ nguồn lực thể chất và tinh thần để điều chỉnh cảm xúc của mình.

cau-1

Ảnh minh họa

Thiếu vitamin

Nếu người nào thường ở trong nhà suốt ngày và chỉ ra ngoài khi trời đã tối thì nguy cơ rất cao sẽ bị thiếu vitamin D. Thiếu vitamin D có thể góp phần gây ra trầm cảm và khiến khiến tâm trạng dễ thay đổi, các chuyên gia sức khỏe cho hay.

Ngoài ra, việc thiếu vitamin C cũng làm con người dễ cáu gắt. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ổn định tinh thần. Khi thiếu vitamin C, cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, stress, dẫn đến việc bạn hay nóng nảy và bực tức hơn bình thường. Điều này không chỉ tổn hại đến cơ thể mà còn dễ khiến bạn mất đi nhiều mối quan hệ trong cuộc sống.

Thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố trong cơ thể con người cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới trạng thái cảm xúc của con người thường xuyên thay đổi.

Đặc biệt, đối với những phụ nữ trong thời kỳ hành kinh, tiền mãn kinh, thai kỳ, sau khi sinh,… là những giai đoạn có sự thay đổi mạnh về nội tiết và hoocmon sinh dục, do vậy thường dễ dẫn tới cáu gắt vô cớ, hay có những suy nghĩ tiêu cực và không cảm thấy hài lòng với hoàn cảnh xung quanh.

Phương Anh  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm