Thứ tư, 17/04/2024 16:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/07/2022 07:32

Đau lòng chuyện tình thân đổi miếng đất: Nhìn người thân "ra đường" liệu có vui?

Vợ chồng người phụ nữ tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang phải gạt nước mắt đâm đơn kiện chính người thân để hoá giải nỗi oan ức, giữ chốn đi về cho cả gia đình.

Sống trong sợ hãi

Bà Nguyễn Thị Liên (SN 1960, trú xóm 2, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) ngồi bó gối bậc thềm, đôi mắt âu lo hướng về khoảnh sân nhỏ kề ngay trước mặt. Nhiều ngày rồi, bà cùng người thân trong gia đình chưa phút giây nào nguôi ngoai những nỗi lo lắng, bất an. Ngày mai có thể mất nhà, đùng cái bị đẩy "ra đường" đang là viễn cảnh hiển hiện ngay trước mắt bà.

"Đau lắm. Bước đường cùng mới phải đi kiện chính những người anh em ruột thịt. Nhưng không làm vậy, cả nhà tôi sẽ chẳng còn chốn dung thân" - bà Liên nói trong nước mắt.

IMG_20220706_025834

Bà Nguyễn Thị Liên cho hay, khu đất của bà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, người đàn bà khắc khổ không nén nổi những tiếng thở dài khi nhắc đến việc mấy mẹ con bà đang phải sống lay lắt trong căn nhà dột nát để chờ ngày đòi lại khu đất vốn thuộc quyền sở hữu của mình nay bị chính quyền cấp quyền sử dụng cho gia đình cô em chồng.

Trong lá đơn kêu cứu gửi đến cơ quan báo chí, bà Liên cho biết, ông Chu Sơn - chồng bà là con trai thứ trong gia đình có 10 anh chị em. Năm 1978, HTX nông nghiệp xã Quỳnh Giang cấp cho gia đình bà thửa đất số 104, tờ bản đồ số 3 (BĐ 299). Năm 1982, vợ chồng bà dọn ra mảnh đất này sinh sống, tăng gia sản xuất. Năm 1995, UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số D 0853939, vào sổ số 456 QSDĐ/388 QĐUB mang tên chủ hộ ông Chu Sơn.

Năm 2000, mẹ chồng bà Liên lâm bạo bệnh qua đời. Ông Chu Sơn gánh trách nhiệm con trai lớn, dẫn vợ cùng 5 đứa con thơ trở về nhà bố mẹ chồng sinh sống, phần thờ phụng mẹ, phần chăm sóc bố tuổi cao sức yếu.

IMG_20220706_025844

Khu đất hợp pháp của vợ chồng anh trai "bỗng dưng" bị em gái ngang nhiên xây dựng cửa hàng kinh doanh

Năm 2021 gia đình em chồng bà Liên là bà Chu Thị Thu bỗng đâu ngang nhiên huy động người kéo đến xây cửa hàng kinh doanh ngay trên mảnh đất của bà Liên. Sốc hơn, cô em chồng còn chìa ra tờ GCNQSDĐ (cấp năm 2004) cùng giấy chuyển nhượng, hợp đồng chuyển nhượng trên chính mảnh đất của vợ chồng bà để làm bằng chứng khu đất là của cô.

"Tất cả những giấy tờ này đều hết sức bất thường, không có giá trị pháp lý, có dấu hiệu giả mạo chữ ký của chồng tôi, ông Chu Sơn" - bà Liên nói.

Có không việc giả mạo chữ ký?

Dẫn chứng dấu hiệu hết sức bất thường của những giấy tờ trên, bà Liên chỉ ra tại văn bản “giấy chuyển nhượng đất ở” được lập từ năm 2000 ghi rõ bên có đất chuyển nhượng là ông Chu Tấn Lực (chủ gia đình) và ông Chu Sơn (con trai trưởng). Bên mua đất là bà Chu Thị Thu, chồng là ông Lê Văn Thọ, nội dung chuyển nhượng thửa đất này cho vợ chồng ông Thọ, bà Thu với giá 10 triệu đồng.

"Giấy chuyển nhượng này hoàn toàn không có giá trị pháp lý. Đơn giản, ông Chu Tấn Lực (bố chồng) không có quyền đứng ra để bán tài sản của vợ chồng tôi. Đất ở tại thửa đất này là 200m2 nhưng giấy chuyển nhượng lai thể hiện con số 898m2. Trong giấy chuyẻn nhượng ghi giao tiền cho một người không có thật là Chu Lực, hơn nữa, văn bản này cũng không có trong hồ sơ thu thuế ở địa phương. Chồng tôi cho tới trước khi nhắm mắt xuôi tay luôn khẳng định đó không phải là chữ ký của ông, bản thân ông không hề ký vào tờ giấy này" - bà Liên quả quyết.

Gia đình người em chồng, bà Chu Thị Thu sau đó tung ra tờ "Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" hòng lật ngược tình thế, nhưng dấu hiệu sai phạm lại càng lộ rõ.

IMG_20220706_025904

Bà Liên cùng gia đình đang sống những tháng ngày thấp thỏm, chưa rõ sẽ "ra đường" lúc nào

"Chồng tôi ngày còn sống trước sau như một khẳng định chữ ký của mình đã bị giả mạo, ông không hề ký. Hơn nữa, theo văn bản tại phần I bên chuyển nhượng là Chu Sơn, bên nhận là Lê Văn Thọ nhưng cuối văn bản thì bên chuyển nhượng là Lê Thọ, bên nhận chuyển nhượng là Chu Sơn, xác nhận của UBND xã cũng không có thời gian. Văn bản này không có giá trị chuyển nhượng, không có phương thức thanh toán tiền, không có giấy giao và nhận" - bà Liên nói.

Liên quan sự việc trên, ông Lê Xuân Hảo - xóm trưởng xóm 2 xã Quỳnh Giang cho biết, gia đình ông ở đối diện với thửa đất số 104 của vợ chồng bà Liên, nguồn gốc đất cũng như quá trình xảy ra sự việc ông nắm rõ trong lòng bàn tay.

“Đất đó là của vợ chồng bà Liên, đã được chính quyền cấp bìa đỏ từ năm 1995. Vợ chồng bà Thu hành xử vậy là sai rõ ràng, chẳng ai vì mảnh đất mà đẩy gia đình anh ruột mình vào thế không chốn dung thân như vậy. Khi còn sống, ông Chu Sơn vẫn luôn khẳng định không ký vào tờ giấy chuyển nhượng, tôi cũng đã có dịp ngó qua hồ sơ, thấy không giống chữ ký ông Sơn” - ông Hảo nói.

Thông tin thêm, vào tháng 3/2021, UBND xã Quỳnh Giang đã tổ chức hòa giải sự việc trên nhưng không thành. Tại biên bản hòa giải, vị cán bộ tư pháp cũng đã có ý kiến “về thủ tục pháp lý chuyển nhượng, nếu đưa ra tòa có thể phải hủy bìa đất”.

Chuyện anh em trong nhà kiện tụng nhau vì miếng đất thật chẳng đáng nhưng lại đang là vấn đề của gia đình bà Liên khi mẹ con bà đang đứng trước nguy cơ "ra đường" lúc nào không hay nếu sự việc không được làm sáng tỏ.

Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Quang Minh  
Xem thêm