Chủ nhật, 19/05/2024 00:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 06/09/2019 08:25

Cứu sống hi hữu nam bệnh nhân tắc động mạch thân nền

Đây là một trường hợp bệnh lý cực kỳ khó cứu chữa do phải can thiệp chuyên môn sâu và thời gian để cứu sống bệnh nhân chỉ vỏn vẹn không quá 6 giờ.

Ngày 6/9, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ tim mạch Cần Thơ) cho biết, đơn vị vừa cứu sống hi hữu bệnh nhân đột quỵ do tắt động mạch thân nền.

Trong ngành y tế gọi trường hợp này là “Cơn ác mộng cho nhân viên y tế” vì số bệnh nhân tử vong lên đến 90% nếu không cấp cứu kịp thời và đúng cách.

IMG_8869

Bác sĩ Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ trong một ca trực tiếp can thiệp nội mạch cứu sống bệnh nhân đột quỵ.

Bệnh nhân may mắn trên là người Cần Thơ tên Dương Văn Nhàn, sinh năm 1953. Ông Nhàn được gia đình phát hiện méo miệng, liệt nửa người vào sáng ngày 4/9, ngay sau đó được chuyển đến bệnh viện Quân y 121. Sau khi được thăm khám, chẩn đoán đột quỵ, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển sang bệnh viện SIS để can thiệp. Tại đây, các bác sĩ giỏi chuyên môn đã cho tiến hành chụp mạch máu xóa nền (Chụp DSA), phát hiện bệnh nhân nhồi máu tiểu não, thân não và tắt động mạch thân nền.

Tắt động mạch thân nền nếu để trễ can thiệp, cứ mỗi phút có đến 2 triệu tế bào thần kinh bị chết không thể phục hồi. Chính vì thế mà ê kíp trực do Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lưu Giang đã nhanh chóng can thiệp nội mạch – một phương pháp hoàn toàn mới, hiện đại, đòi hỏi kỹ thuật cao lần đầu tiên áp dụng tại khu vực ĐBSCL để lấy huyết khối ra khỏi não.

Bác sĩ Lưu Giang đã đặt luồn ống từ động mạch đùi dẫn lên tới não nơi huyết khối làm tắt động mạch, sau đó dẫn lưu khối huyết này ra ngoài để máu lưu thông lên não. Nhờ can thiệp kịp thời mà bệnh nhân Nhàn đã được cứu sống một cách thần kỳ ngay tại Cần Thơ.

IMG_8868

Bác sĩ Nguyễn Lưu Giang thăm khám bệnh nhân sau khi được cứu sống một cách thần kỳ; hiện, bệnh nhân đã cử động được chân tay tốt.

Động mạch thân nền là động mạch mạch cấp máu quan trọng nhất trong cơ thể. Vì vậy tắt động mạch này là nỗi ám ảnh đối với tất cả các bác sĩ, vì nếu không có chuyên môn, chẩn đoán chính xác, kịp thời thì bệnh nhân dễ dẫn tới hôn mê sâu, liệt nửa người, liệt tứ chi, ngưng tim và rất nhanh chóng dẫn tới tử vong. Nếu cứu được thì nạn nhân cũng thở máy lâu dài, sống thực vật, tạo gánh nặng tâm lý, kinh tế cho gia đình bệnh nhân.

Cách đây chỉ 6 tháng, khi bệnh viện SIS chưa hoạt động, tất cả các trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết não hoặc tắt động mạch thân nền vùng ĐBSCL đều được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu, điều trị. Do đường xa nên đa phần bệnh nhân đến được bệnh viện đều vượt quá giờ vàng 6 tiếng nên số tử vong lên đến 90%, số còn lại may mắn cứu sống đều bị di chứng nặng nề, thậm chí phải sống đời sống thực vật.

Theo Bác sĩ Cường, chỉ trong vòng 6 tháng đơn vị đã kịp thời can thiệp, điều trị thành công cho khoảng 400 trường hợp bị tai biến về mạch máu não, trong đó có vài chục trường hợp bị tắt động mạch thân nền hoặc vỡ động mạch.

“Trong hơn 15 năm điều trị chuyên khoa kể từ khi hành nghề tại Bệnh viện Chợ Rẫy tôi mới nhận thấy số ca điều trị thành công nhiều đến như vậy, trên 80%. Lý do là trước đây bệnh nhân không được cấp cứu đúng cách, kịp thời, tại chỗ nên di chứng thường nặng nề, tử vong. Nay Bệnh viện SIS nằm ngay Cần Thơ, trung tâm đồng bằng, bán kính di chuyển bệnh nhân gần, cộng với máy móc hiện đại, tay nghề bác sĩ cao… nên khả năng cứu sống bệnh nhân là rất cao”, Bác sĩ Cường nói.

Chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng hiện tại Bệnh viện SIS đang là “đầu mối” điều trị đột quỵ tim mạch duy nhất, uy tín nhất của vùng ĐBSCL, và việc áp dụng thanh toán BHYT tương tự như các bệnh viện khác ngày càng tạo được niềm tin vững chắc cho bệnh nhân và thân nhân của họ.

Hồng Thắm - Tâm Y  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm