Chủ nhật, 19/05/2024 03:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/03/2020 10:44

Cựu chiến binh mang đầu đạn trong cơ thể suốt 51 năm

Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công lấy đầu viên đạn nằm trong cơ thể bệnh nhân 51 năm cho một cựu chiến binh.

Tước đó, ngày 17/2, bệnh nhân Lê Văn Sáng (71 tuổi) ngụ tại Hỏa Tiến, tỉnh Hậu Giang nhập viện trong tình trạng đau nhức dữ dội do một phần viên đạn còn nằm ở vùng cơ thắt lưng của ông hơn 51 năm.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông Sáng là một cựu chiến binh đã từng tham gia trận đánh vào năm 1969 và trúng đạn vào vùng hông lưng phải. Viên đạn nằm sâu trong vùng hông lưng. Do vị trí khó kèm điều kiện y tế thời bấy giờ nên dù cố gắng hết sức nhưng các bác sĩ quân y thời đó cũng không lấy hết toàn bộ viên đạn ra khỏi người ông.

11

Hình đầu viên đạn sau khi lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Ông đã đi khám tại nhiều bệnh viện nhưng các bác sĩ đánh giá việc lấy ra là không khả thi và việc phẫu thuật có thể xảy ra các biến chứng có thể gây liệt chi không đi lại được. Do đó, ông Sáng chấp nhận nó như là một phần của chính mình, và cũng phải chấp nhận những cơn đau khó chịu khi trái gió trở trời mà có lẽ là do mảnh đạn gây ra.

Sau khi được thăm khám tỉ mỉ, đối chiếu và kiểm tra các cận lâm sàng, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đánh giá mảnh đạn này nằm sâu trong khoang sau phúc mạc, bên phải ngang mức đốt sống thắt lưng L5 với kích thước 1 x 2 cm, nằm sâu bên dưới khoảng 7 cm.

Sau cuộc hội chẩn liên khoa, các bác sĩ đã thống nhất hướng điều trị tối ưu nhất, thuận lợi nhất là tiếp cận vào từ đường sau xuyên qua các lớp cơ với hệ thống ống nong ít xâm lấn. Hệ thống này có ưu điểm chỉ nong các bó cơ sang bên mà không làm tổn thương mạch máu nuôi, không làm thiếu máu nuôi khi phải giữ ở một vị trí quá lâu như các phương pháp banh vén thông thường nên tạo ra một phẫu trường sạch sẽ, trực tiếp vào ngay tổn thương đã định vị, làm giảm khả năng gây tổn thương đến các tạng và mạch máu lớn lân cận.

12

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Đến ngày 26/2, ê-kip phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Bệnh nhân nằm sấp tiến hành đánh dấu da vị trí của đầu đạn trên màn hình tăng sáng 2 chiều. Việc định vị được tiến hành tỉ mỉ, cẩn thận vì chỉ cần lệch một chút viên đạn sẽ nằm ngoài phẫu trường, độ khó cuộc mổ sẽ thay đổi hơn rất nhiều lần. Sau khoảng 90 phút, ê kip mổ đã tiếp cận và lấy thành công đầu đạn 51 năm tuổi thông qua hệ thống ống nong xâm lấn tối thiểu ở độ sâu phẫu trường khoảng 7cm với nội soi hỗ trợ mà không hề gây mất máu cũng như không làm tổn thương các cơ cạnh cột sống, các cơ quan lân cận khi bộc lộ tổn thương.

Hiện, sức khoẻ bệnh nhân dần hồi phục, sinh hoạt bình thường. Dự kiến, bệnh nhân sẽ ra viện vào ngày 3/3.

Theo BS.CKII Chương Chấn Phước - Trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho biết: Vết thương do hỏa khí tại cột sống là loại vết thương chiếm 13-17% tổng số các trường hợp chấn thương cột sống, đứng thứ 3 sau té ngã và tai nạn giao thông. Đây là một loại chấn thương phức tạp và nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng nạn nhân cũng như gây các di chứng dai dẳng, tàn tật về sau này.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chuyên biệt, trong đó chụp cắt lớp vi tính cột sống thường được xem là một công cụ hữu ích để đánh giá toàn cảnh vết thương của nạn nhân.

Phong Phạm  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm