Cuộc đời nữ tỷ phú giàu có nhất đất Việt
Tờ Guadian (Anh) đã có bài viết về những người phụ nữ “từ những cô bé thời chiến đến nữ tỷ phú giàu nhất đất Việt” với nội dung ca ngợi những người phụ nữ thành đạt là trong đó có người đàn quà quyền lực trong lĩnh vực quảng cáo – Hana Đặng.
Tuổi thơ đỏ lửa bom đạn
Cũng là một trong ba nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam được báo Anh ca ngợi, bà HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) cũng được nhắc đến như một tấm gương đầy nghị lực.
Sinh năm 1972, vào “mùa hè đỏ lửa” ở miền Bắc, vì thế ký ức về tuổi thơ của Đặng Thị Thanh Hương là những tháng ngày sống chung với bom đạn và ăn gạo bo bo. Bà kể: “Hồi bé, chúng tôi đâu biết đến khái niệm thịt cá, thay vào đó là những ngày dài ăn cơm trộn với ngô, khoai. Nhiều hôm đi trên đường mà tôi đã bị ngất lịm đi vì đói”.
HaNa Đặng được báo chí Anh ca ngợi là nữ tỷ phú của Việt Nam.
Năm 1978, bà theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống. Lớn lên, bà cũng từng ấp ủ nhiều dự định, ước mơ cho tương lai nhưng tuyệt nhiên lúc đó bà không nghĩ mình sẽ gắn bó với nghề quảng cáo.
Chọn theo học chuyên ngành ngoại ngữ, đơn giản vì bà mong ra trường sẽ dễ dàng tìm được một việc làm. Để trau dồi khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong quá trình học, Đặng Thị Thanh Hương xin vào làm tiếp tân cho khách sạn Bông Sen - một trong những khách sạn có danh tiếng tại Sài Gòn vào những năm 1990. Với môi trường học việc này thật sự đã mang lại cho bà kết quả ngoài mong đợi.
Khởi nguyên của “nữ tỷ phú giàu có nhất đất Việt”
Sự nghiệp của HaNa Đặng bắt đầu nổi lên từ năm 1994 khi một số công ty của Mỹ mời bà về công tác. Ngay từ những ngày đầu tiếp xúc, chị cảm thấy yêu thích ngay vì nhận thấy tính sáng tạo không ngừng của ngành quảng cáo. Và thế là chị trở thành một trong những phụ nữ Việt Nam đầu tiên làm về quảng cáo.
Chấp nhận “phiêu” với quảng cáo, chị bắt đầu công việc của mình từ bậc thấp nhất là “kêu cái gì làm cái đó”. Với khả năng tư duy, góc nhìn sáng tạo, “gu” thẩm mỹ cao và giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, chị được cất nhắc dần lên các vị trí quan trọng trong công ty, được cử di làm tại Thái Lan, Philipin… Cái tên HaNa Đặng ra đời thay thế cho tên Hương để tiện cho việc xưng hô trong giao tiếp khi làm ăn với đối tác nước ngoài và trở thành một thương hiệu của riêng chị không lẫn với ai. Chị nói vui: “Hương thì có lẽ nhiều nhưng HaNa (Hương) Đặng thì chỉ có một”.
HaNa Đặng hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Golden Communications Group rất có tiếng trong làng quảng cáo VN.
Những hợp đồng đầu tiên của HaNa Đặng gồm quảng cáo CocaCola, mỹ phẩm Maybelines và Nestle. Sau đó, bà làm Giám đốc tiếp thị cho nhãn hàng Mead Johnson và viên sủi bọt Plusssz..
Với quyết tâm táo bạo, HaNa Đặng quyết định thành lập công ty riêng với việc mua lại cổ phần của GoldSun Sài Gòn với 12 người làm. Trải qua những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, giờ đây HaNa Đặng đã đưa GoldSun trở thành công ty quảng cáo mạnh hàng đầu Việt Nam và đang trên đường phát triển tới một tập đoàn quảng cáo.
Cùng với những thành công của công ty, HaNa Đặng cò sở hữu thêm một vài công ty con khác chuyên tổ chức sự kiện, liên kết với Đan Mạch về thiết kế kiểu dáng công nghiệp và trở thành một trong ba nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam được báo Anh ca ngợi.
HaNa Đặng hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Golden Communications Group rất có tiếng trong làng quảng cáo VN. Bước chân vào phòng làm việc của chị điều đầu tiên đập vào mắt là sách từ tiếng Việt đến tiếng Anh, sách được tích lũy theo năm tháng và từ hơn 35 quốc gia và lãnh thổ mà chị từng đến. Tạo lập sự nghiệp từ một công ty 10 người, nay dưới tay chị là một tập đoàn có đến 100 nhân viên gồm 5 công ty con thực hiện các dịch vụ quảng cáo, tổ chức sự kiện, thiết kễ mẫu công nghiệp... Khi được hỏi nếu có một tháng tự do chị sẽ làm gì, câu trả lời của Hana rất đơn giản: dành hết thời gian cho du lịch
Bước sang tuổi 40, tuy đã gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng còn không ít thách thức phía trước, HaNa không quên nhắc nhở bản thân mình phải nhớ đến những người nghèo Việt Nam bởi chính bản thân cô cũng từng trải. HaNa Đặng cũng đã và đang có nhiều hoạt động từ thiện hỗ trợ các gia đình, vùng miền gặp khó khăn.
Duyên dáng, tinh tế và nhạy bén là những ưu điểm nổi trội mà bất kỳ ai từng tiếp xúc với HaNa Đặng đều phải thừa nhận. Chấp nhận “phiêu” với quảng cáo chỉ vì yêu thích được sáng tạo những cái mới lạ và rồi đam mê đến không thể dứt, chị có lẽ là một trong những phụ nữ Việt Nam đầu tiên gắn bó với nghề quảng cáo một cách “dài hơi” nhất - gần 12 năm tròn
Và giờ đây, ước mơ lớn của chị về một GoldSun - một trong số ít công ty quảng cáo uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã thành hiện thực chỉ sau 4 năm tái cấu trúc lại. Song với ước mơ của riêng mình, HaNa Đặng vẫn còn mải mê theo đuổi một tiêu chuẩn đẹp hơn cho cái gọi là thành công thực sự: “Tìm ra nghiệm số cuối cùng về sự cân bằng hài hòa giữa công việc và gia đình”. Chị tâm sự: “Đó là một phép toán rất khó dành cho phụ nữ làm kinh doanh như chúng tôi, khó hơn cả việc phải vạch ra một chiến lược mới”.
Chưa có thống kê cụ thể về tài sản của nữ doanh nhân này, nhưng báo chí nước ngoài đã liệt kê bà vào danh sách những bóng hồng quyền lực và giàu có bậc nhất Việt Nam.
Hồng Hạnh (tổng hợp)