Chủ nhật, 19/05/2024 05:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 16/01/2020 10:30

Cúng ông Công ông Táo ở đâu và vào ngày nào?

Việc cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm được người Việt coi như một nghi lễ quan trọng trong mỗi gia đình.

Cúng ông Công ông Táo ở đâu?

Nhiều người cho rằng, vì Táo Quân là thần Bếp núc nên việc cúng ông Công ông Táo phải thực hiện ở bếp. Thực ra lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng chạp là cúng chung ba vị Thần Đất, Thần Nhà và Thần Bếp, được thờ trên ban thờ. Vì vậy, việc cúng ông Công ông Táo cũng phải hành lễ tại ban thờ chính thay vì trong bếp.

Empty

Lễ cúng Ông Công Ông Táo nên tiến hành ở ban thờ chính của mỗi gia đình (Ảnh minh họa)

Cúng ông Công ông Táo vào ngày nào là đúng nhất?

1

Lễ cúng Táo Quân nên tiến hành vào đúng ngày 23 tháng Chạp (giờ cúng tốt nhất là vào trưa ngày 23, giờ Ngọ (từ 11 - 13h))

Có người cho rằng, nên cúng Táo Quân vào ngày 22 tháng Chạp, trước khi Ông Công, Ông Táo về Thiên đình bẩm báo, với hàm ý để các vị Táo Quân có thời gian chuẩn bị chu đáo. Lại có người chọn ngày tốt trước ngày 23 tháng Chạp để cúng. Tuy nhiên, theo phong tục truyền thống và theo các nhà nghiên cứu, lễ cúng Táo Quân nên tiến hành vào đúng ngày 23 tháng Chạp. Thông thường giờ cúng tốt nhất là vào trưa ngày 23, giờ Ngọ (từ 11 - 13h), vì đây là thời điểm các thần tập trung để chuẩn bị về trời.

Năm nay, ngày 23 tháng Chạp âm lịch rơi vào thứ Sáu, nhiều người vẫn phải đi làm, vì vậy không nhất thiết cứ phải cúng vào trưa 23 mà có thể cúng vào các giờ khác từ đêm 22 đến trước 13h ngày 23 đều được.

->Những đại kỵ trong lễ cúng ông Công, ông Táo

Xem thêm: Top 6 món ngon ngày Tết bạn không nên bỏ qua (Nguồn: Feedy)

Hoàng Ly (T/H)  
Xem thêm