Thứ năm, 02/05/2024 16:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 21/02/2023 14:00

"Cú lừa" của công ty XKLĐ: Bài 1 - Vỡ mộng đổi đời, thất nghiệp gánh thêm "cục nợ"

Xuất khẩu lao động nhiều năm qua trở thành hướng đi mới cho con em tại các vùng quê. Tuy nhiên, con đường xuất ngoại không như mơ ước của nhiều người khiến không ít gia đình "ôm cục nợ" chưa biết ngày nào thoát cảnh nghèo.

Bài 1: Vỡ mộng đổi đời, thất nghiệp gánh thêm "cục nợ"

Chúng tôi gặp Nguyễn T. L. (SN 2001) quê ở xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh khi L. đang mếu máo đứng ở vỉa hè cạnh bến xe Mỹ Đình nghe điện thoại của bạn để hỏi đường đi.

Hỏi ra mới biết, tối qua, L. bắt xe khách từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để "đòi" lại tiền vay mượn mà em đã đóng cho một công ty để đi xuất khẩu lao động nhưng nay kế hoạch xuất ngoại không thành.

Empty

Em Nguyễn Thành L. "ôm cục nợ" sau khi đi xuất khẩu lao động qua Đài Loan được hơn 1 tháng phải về nước vì không có việc làm

Trong câu chuyện với Gia đình Việt Nam, L. cho biết: "Em vừa đi xuất khẩu lao động Đài Loan về. Qua đó được hơn 1 tháng nhưng chủ không có việc làm nên bọn em phải về nước vì ở bên đó không có chỗ ở, không có tiền ăn".

Về nguồn gốc của chuyến xuất ngoại nhớ đời, L. tâm sự, qua các mối quan hệ em nhận được lời giới thiệu của anh Vũ Duy Hà là cán bộ Công ty Cổ phần Deco Quốc tế (Công ty xuất khẩu lao động Deco) có địa chỉ tại ngõ 19, toà nhà Kim Hoàn, phố Duy Tân, TP. Hà Nội.

Tại công ty này, L. được hướng dẫn đến gặp anh Đỗ Văn Luân là cán bộ công ty, hiện đang phụ trách tiếp nhận lao động có nhu cầu đi làm việc ở Đài Loan.

Qua trao đổi với anh Luân, L. được người này giới thiệu và dẫn đến Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung có địa chỉ số 2, ngõ 295, phố Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Tại đây, sau khi được cán bộ tư vấn giới thiệu về đơn hàng ở Đài Loan, L. đồng ý làm hồ sơ để đi xuất khẩu lao động.

Ngày 1/9/2022, L. được cán bộ của Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung yêu cầu khai Form (khai thông tin cá nhân) và yêu cầu đóng 10 triệu đồng tiền cọc và 1,5 triệu đồng tiền phụ phí. Khi nào có lịch bay mới phải đóng nốt số tiền phí còn lại trong tổng số tiền cần đóng là 6.100 USD..

L. cho biết, các cán bộ của Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung khẳng định và ký cam kết vào hợp đồng lao động là qua Đài Loan sẽ có công ăn việc làm ổn định, có tăng ca, làm thêm giờ. L. không cần phải học tiếng hay học nghề.

Empty

Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung nơi L. ký hợp đồng đi lao động Đài Loan

Sau hơn 2 tháng chờ đợi, L. được Công ty Quang Trung gọi điện và yêu cầu ra Hà Nội để hoàn tất các thủ tục cho việc xuất cảnh.

Ngày 5/12/2022, L. xuất cảnh qua Đài Loan làm việc mang theo niềm tin về việc sớm có tiền gửi về cho gia đình trả dần số nợ vay mượn và hướng đến mục tiêu đổi đời.

Hợp đồng lao động của L. ghi rõ em sẽ làm việc tại Công ty HHCP cơ giới Cương Linh (Nhã Đàm, Đại Nhã, TP. Đài Trung, Đài Loan). Vậy nhưng, khi có mặt ở nước bạn L. mới hay đó chỉ là cam kết ảo của của Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung.

Thực tế Công ty HHCP cơ giới Cương Linh hoạt động trong lĩnh vực cơ khí đang không có việc làm khiến cho L. và những người khác rơi vào cảnh thất nghiệp.

"Làm việc được mấy hôm thì công ty không có việc, nhờ ông chủ tốt bụng kiếm việc ngoài cho bọn em làm để kiếm tiền ăn, tiền trọ. Nhưng toàn những việc nặng nhọc, nguy hiểm đến tính mạng, mất an toàn lao động.

Có lần ông chủ xin cho bọn em công việc phá dỡ công trình khi dây đang có điện. Cầm kéo cắt dây thấy tóe lửa làm em sợ quá nên đã yêu cầu môi giới người Việt ở bên đó đổi công ty, tìm việc làm mới nhưng họ không chịu. Em sợ hãi, hoang mang quá nên quyết định về", L. rùng mình kể lại.

Trong cơn bĩ cực, tiến thoái lưỡng nan, không còn tiền, không còn cách nào khác, ngày 12/1/2023, L. quyết định về nước.

Sau khi về nước, L. liên hệ với Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung và được đại diện công ty này là chị Hương nhiều lần ngỏ ý hoàn lại số tiền nhỏ nhưng gia đình L. không đồng ý.

Bố L. cho biết: "Số tiền chi phí để đi lao động là 6.100 USD, phía công ty ký hợp đồng lao động không đúng như cam kết, sai thực tế, công việc không có, thất nghiệp. Vì vậy, gia đình yêu cầu Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung trả lại mức phí hợp lý so với khoản phí mà người lao động đã nộp trước đó".

Liên quan đến trường hợp em Nguyễn Thành L., phóng viên đã có buổi làm việc, trao đổi thông tin với cán bộ tuyển dụng của Công ty TNHH cung ứng nhân lực Quang Trung.

Đại diện công ty này cho biết: "Công ty chỉ hoàn trả lại tối đa cho mức phí đó chứ không thể hơn nữa bởi phải hỏi ý kiến bên môi giới người Việt ở Đài Loan, phải hỏi lãnh đạo của công ty".

>> Mời quý độc giả theo dõi tiếp bài 2: Công ty Quang Trung "xé rào" thu phí, thuê trụ sở đào tạo

Nhóm PV  
Xem thêm