Thứ sáu, 04/10/2024 01:36     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/11/2015 10:17

Công trình xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu bị "rút ruột"?

Xây dựng hai công trình, thất thoát cả hơn trăm triệu đồng là thực trạng đang diễn ra tại thôn Đường Thôn, xã Thiệu Giang, (Thiệu Hóa, Thanh Hóa).

Thời gian qua nhiều hộ dân tại thôn Đường Thôn, xã Thiệu Giang huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã làm đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã thiệu Giang và cấp ủy thôn Đường Thôn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn cấu kết với nhà thầu để rút ruột các công trình xây dựng nằm trong trương trình xây dựng nông thôn mới là nhà văn hóa thôn Đường Thôn và các tuyến kênh mương nội đồng.

cong-trinh-xay-dung-nong-thon-moi-co-dau-hieu-bi-quotrut-ruotquot-giadinhonline.vn 1

Hạng mục nhà văn hóa thôn Đường thôn mà nhân dân phản ánh.

Đối với công trình xây dựng nhà văn hóa có một số khoản chi bất hợp lý, như: Tiền thuế chịu trước 28.851.208 đồng; Chi phí chung 32.000.000 đồng; Chi phí lán trại 6.516.000 đồng; Chi phí dự phòng 31.000.000 đồng; không rải đá cấp khối 4x6 nền nhà, không đổ bê tông và lát gạch hoa; đá hộc dùng để làm móng chỉ hết 40 khối nhưng lại thanh quyết toán 78 khối; sắt dùng để đổ trụ không đúng theo dự toán; đội công lên 27.000.000 đồng…

Tổng số tiền không thực hiện đúng theo hợp đồng, lệch so với dự toán là 153.338.205 đồng, vì thực tế công trình chỉ làm hết 459.635.095 đồng.

Tổng kinh phí mà dân đóng góp cùng với kích cầu của nhà nước là 564.000.000 đồng, nhà văn hóa chỉ làm hết 459.635.095 đồng. Người dân băn khoăn là không biết số tiền còn lại 105.365.005 đồng sử dụng vào mục đích gì?

Đối với công trình xây dựng kênh mương, theo dự toán thiết kế công trình kênh mương bao gồm 3 tuyến, có tổng chiều dài là 1200m, dự toán kinh phí là hơn 406 triệu đồng. Tổng số gạch xây dựng khoảng 140.000 viên, gạch dùng để xây dựng phải là xây gạch chuẩn, có giá 1300 đồng/viên. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai xây dựng Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Đường thôn đã cấu kết với nhà thầu lấy 10.000 viên gạch nấu thủ công, có giá 850 đồng/viên.

Số tiền chênh lệc giữa hai loại gạch này là 450 đồng/viên và tổng giá trị chênh lệch khoảng 45.000.000 đồng. Tổng số tiền cả hai công trình thiếu hụt hơn 150 triệu đồng.

cong-trinh-xay-dung-nong-thon-moi-co-dau-hieu-bi-quotrut-ruotquot-giadinhonline.vn 2

Đại diện các hộ dân trao đổi với phóng viên.

Ông Nguyễn Văn Học, một người dân thôn Đường thôn bức xúc cho biết: “Trong quá trình xây dựng các công trình, người dân chúng tôi thấy có rất nhiều sai phạm, không đúng với nội dung trong hồ sơ thẩm định. Cụ thể là các khoản như thuế chịu trước, chi phí chung, chi phí lán trại, chi phí dự phòng…các khoản đấy theo chúng tôi là không hơp lý”.

“Đối với khoản thuế chịu trước chúng tôi đã đi hỏi cục thuế và cục thuế trả lời là không có khoản đó vì đơn vị thi công nhà văn hóa là chủ thầu tư nhân, không phải doanh nghiệp; Đối với tiền lán trại chúng tôi không thấy làm lán trại nào cả mà chủ thầu mượn nhà kho của thôn dùng để nguyên vật liệu; Khoản chi phí chung chúng tôi không hiểu chi phí gì vì trong dự toán kinh phí thẩm định đã có khoản chi phí khác; Chi phí dự phòng là chi phí phát sinh, nếu làm công trình mà thiều thì mới sử dụng đến chi phí đó còn nếu không dùng đến phải trả cho dân, tuy nhiên, Chủ tịch xã vẫn đưa vào phương án thu…”, ông Học cho biết thêm.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Thiệu Giang. Ông Tiến cho biết, chúng tôi đã nhận được đơn thư tố cáo của người dân thôn Đường thôn, đã lập đoàn kiểm tra xuống xác minh nội dung đơn thư và đã có kết luận các nội dung đó. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình và có đơn thư tố cáo lên huyện và tỉnh.

cong-trinh-xay-dung-nong-thon-moi-co-dau-hieu-bi-quotrut-ruotquot-giadinhonline.vn 3

Ông Lê Văn Tiến, chủ tịch UBND xã Thiệu Giang.

“Công trình nhà văn hóa thôn Đường thôn do thôn Đường Thôn àm chủ đầu tư, xã chỉ có vai trò tuyên truyền vận động, giao trách nhiệm cho các thôn chỉ tiêu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…xã có trách nhiệm hỗ trợ kích cầu. Về mặt quản lý nhà nước thì xã chỉ quản lý chung”, ông Tiến cho biết thêm.

Khi được hỏi về các khoản thu theo nội dung đơn tố cáo của người dân ông Tiến cho rằng “Tất cả các khoản thu đều đúng theo quy định của nhà nước”.

Nếu như lời ông Tiến nói, tất cả các khoản thu đều đúng quy định của nhà nước tại sao người dân thôn Đường Thôn vẫn khiếu kiện kéo dài?

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đức Thiện

Tags:
Vợ mất do ung thư, con TNGT, bố mắc bệnh hiểm nghèo nguy cơ đột tử
Thanh Hoá: Gần 100 hộ gia đình thị xã khốn khổ vì đường điện tự làm từ 20 năm trước
Ông nội cắm sổ đỏ cứu cháu mắc bệnh tim hiểm nghèo
Khám chữa bệnh BHYT được chi trả như thế nào từ ngày 1/7?
Những trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước công dân từ 01/07/2024
Mẹ già bán nhà giữ sinh mạng con trai bị điện giật nguy kịch
Hàng xóm góp gạo, củi khô lo hậu sự cho nạn nhân vụ cháy nhà ở Trung Kính - Hà Nội
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm