Thứ tư, 08/05/2024 16:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/12/2023 05:30

Con gái Warren Buffett hơn 20 tuổi mới biết cha là tỷ phú, vay tiền nhận được phản ứng không ngờ

Warren Buffett được biết đến là nhà đầu tư thành công nhất thế giới nhưng vị tỷ phú này đã thực sự "che giấu thân phận" của mình để các con không ỷ lại.

Warren Buffett là một nhà đầu tư, nhà từ thiện và nhà quản lý doanh nghiệp người Mỹ. Ông sinh năm 1930 và được biết đến như là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới.

Ông là chủ tịch và CEO của Berkshire Hathaway, một tập đoàn đa dạng các lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bảo hiểm, đầu tư, sản xuất, vận chuyển và nhiều lĩnh vực khác. Vị tỷ phú này từng được tạp chí Forbes xếp thứ 5 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm 2022 với khối tài sản lên tới 116,7 tỷ USD

Là một người giàu có, nổi tiếng nhưng Warren Buffett lại không hề "công khai" sự thật ấy với con cái của mình. Và đó là cách dạy con đặc biệt của ông. Bởi lẽ vị tỷ phú này không muốn những đứa con của mình ngay từ bé đã mang tư tưởng con nhà giàu, phô trương tài sản mà chỉ muốn chúng được lớn lên bình đẳng như những đứa trẻ khác.

1562667283-818-ty-phu-warren-buffett-cach-thuc-don-gian-giup-ban-tang-gap-doi-tien-luong-a1-1562645474-width1400height950-1646758396

Warren Buffett giấu sự giàu có của gia đình như một phương pháp để dạy con cái.

Cách dạy con đặc biệt của ông bố tỷ phú

Năm 2017, Susan Alice Buffett - con gái cả của tỷ phú Warren Buffett chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng: “Tôi chẳng hề biết cha mình là người giàu cho đến khi ngoài 20 tuổi và tôi cũng không được nghe điều này từ cha mẹ mình. Tôi tình cờ đọc được một bài trên Wall Street Journal năm 22 hay 23 tuổi gì đó. Đó là lần đầu tiên tôi có cảm giác còn nhiều chuyện mình chưa biết nữa”.

Trong suốt nhiều năm, các con của tỷ phú Warren Buffett thực sự không biết cha mình làm nghề gì. Ngay cả khi cô con gái Susan điền giấy tờ về nghề nghiệp của cha mẹ, cô đã viết '”Phân tích an ninh” và giả vờ như nghề của ông là kiểm tra các hệ thống báo động. Sau đó lại là nhà soạn nhạc, nhạc sĩ và tác giả sách.

Lý giải cho việc không cho con biết gia đình giàu có, tỷ phú Warren Buffett từng bày tỏ quan điểm rằng: "Tôi không tin vào kiểu giàu có cha truyền con nối". Đối với ông, những người giàu từ tài sản của bố mẹ là quá đỗi may mắn nhưng điều đó lại chẳng hề công bằng đối với những người khác.

Những đứa trẻ nhà Buffett học trường công và đến trường bằng xe buýt, thậm chí vẫn phải vất vả đi làm thêm vào mùa hè để kiếm thêm tiền tiêu vặt hằng ngày.

photo-1-1647595648659782505131

20 tuổi, Susan Alice Buffett mới biết bố mình là tỷ phú qua một bài báo.

Susan Alice Buffett cho biết bản thân đã bắt đầu làm việc kiếm tiền ngay từ khi còn trẻ bằng cách giao đồ ăn, bán báo. Susan từng nói: "Cha không cho tôi nhiều tiền. Cha chỉ nói với tôi rằng hãy kiếm tiền bằng cách tự làm việc".

Khi Susan muốn ngỏ ý vay 41.000 USD để cải tạo nhà bếp sau khi sinh con, vị tỷ phú đã từ chối thẳng thừng và nói rằng: "Đừng vay tiền của cha. Nếu cần vay, con hãy đến ngân hàng như mọi người khác.”

Chính lời nói ấy giúp cô nhận ra nếu không có khả năng tự chăm sóc bản thân ở mức cơ bản nhất thì khó thành công. Cha cô không bao giờ đứng sau hỗ trợ tài chính cho các con và ông cũng đã cam kết đóng góp hơn 99% tài sản vào quỹ từ thiện của mình trong tương lai thay vì để lại cho con cái.

Bên cạnh việc dạy con cái về giá trị của đồng tiền từ sớm, Warren Buffett còn có cách dạy con vô cùng thực tế. Khi còn nhỏ, con gái của ông là một cô gái kiêu ngạo và rất tự tin vào bản thân. Trong một bữa tiệc, cô đã khoe với Buffett rằng cô sẽ trở thành họa sĩ xuất sắc nhất và vĩ đại nhất trong tương lai và sẽ khiến cha mẹ tự hào.

Khi đó, Buffett không vui vẻ khen ngợi con gái mà hỏi cô bé: Vậy con có thể kể cho cha nghe một vài tác phẩm xuất sắc mà con đã xem không? Và giải thích, phân tích nội dung bên trong! Kết quả là cô con gái không trả lời khiến Buffett rất tức giận nên đã đuổi con về phòng để con tự ngẫm lại những việc mình đã làm và nói: "Đừng nghĩ xem con sẽ trở thành ai khi con chưa làm được gì".

Ông bố nổi tiếng giản dị

"Bố vốn là người chẳng có nhiều tiền và cũng chẳng nổi tiếng đâu. Khi chúng tôi còn nhỏ, cuộc sống không có gì khác thường. Ông ấy đến văn phòng mỗi ngày, rồi trở về nhà và ăn tối, sau đó, lên gác, đọc sách báo suốt cả tối. Tới giờ, bố vẫn sống trong căn nhà đó mà", Susan chia sẻ về cuộc sống trước đây của gia đình.

ty-phu-warren-buffett-lam-gi-de-con-ngoai-20-tuoi-moi-biet-bo-giau-co-6

Dù giàu có nhưng cả gia đình Warren Buffett đều sống giản dị.

Ông còn dùng chiếc điện thoại nắp gập của Nokia trong nhiều năm sau đó mới đổi sang Iphone. Ông cũng khoe mình vẫn dùng một chiếc ví 20 năm tuổi. Hơn nữa, vị tỷ phú này còn nổi tiếng với thói quen ăn uống hết sức đơn giản. Ông nói với tạp chí People hồi năm 2017: "Tôi thích một chiếc bánh hamburger của McDonald's hơn là một bữa ăn trị giá 100 USD''.

Với lối sống giản dị và cách giáo dục con đặc biệt, Warren Buffett hoàn toàn có thể tự hào vì bản thân đã nuôi dạy con thành công mà không cần can thiệp quá nhiều. Hiện, cô con gái cả Susan là Chủ tịch của Quỹ Sherwood, chuyên về giáo dục và xóa đói giảm nghèo.

Phương Anh (Theo CNBC)  
Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên
Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha
Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời
Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: 'Cha và con gái' truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống
Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt
Hơn 100 tác phẩm dự thi 'Cha và con gái' sau 6 ngày phát động
Nhà thơ Hồng Thanh Quang: 'Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm'
Nhà báo Lê Quốc Minh: “Tôi không muốn rời con gái nửa bước”
Phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024: Cơ hội cho con tim lên tiếng
Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực
Sáng 27/3 phát động cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024
Cuộc thi “Cha và con gái”: Nơi tâm sự chuyện chưa từng thổ lộ
Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2: Viết tiếp những câu chuyện còn dang dở
Chán cảnh tắc đường, bố lái máy bay đưa con gái về quê ăn Tết
Cuộc thi viết 'Cha và con gái': Vun đắp mái ấm gia đình, lan toả giá trị nhân văn
Con gái 12 tuổi 3 năm đồng hành bên người cha chuyển giới
Cha bán món đồ quý nuôi gia đình, 30 năm sau con gái làm điều bất ngờ
Cách dạy con khác biệt của tỷ phú Facebook, 3 tuổi đã biết lập trình
Xem thêm