Chủ nhật, 05/05/2024 10:59
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 07/05/2023 11:20

"Con gái giống cha, con trai giống mẹ” có đúng không?

Nhiều người quan niệm con gái giống cha, con trai giống mẹ, tính tình giống cha, chỉ số thông minh giống mẹ. Vậy có quy luật khoa học nào cho việc di truyền ngoại hình và chỉ số IQ của trẻ không?

Con gái giống cha, con trai giống mẹ?

Mỗi chúng ta đều được phát triển từ một quả trứng đã thụ tinh, trứng đã thụ tinh phải trải qua nhiều lần phân chia để trở thành phôi thai, các gen và nhiễm sắc thể chứa trong trứng đã thụ tinh cũng liên tục được kết hợp, phân tách, trao đổi và biến đổi một cách ngẫu nhiên để trở thành một cá thể mới. Có 23 cặp nhiễm sắc thể trong nhân của cơ thể con người, với tổng số hơn 30.000 gen, một nửa trong số đó được cung cấp bởi cha mẹ.

Việc nét mặt, đường nét cơ thể giống ai chủ yếu phụ thuộc vào yếu tố di truyền của các bộ phận tương ứng đến từ ai, ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi môi trường tiếp thu nên nói con gái giống cha, con trai giống mẹ là không khoa học.

chi so thong minh cua tre Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Giải mã quy luật di truyền các nét trên khuôn mặt

Khuôn mặt của một đứa trẻ trông như thế nào có thể được nhìn thấy một phần thông qua lý thuyết về sinh học và môi trường sống của cơ thể con người.

Mắt một mí và hai mí

Mắt một mí và mắt hai mí ở con cái là một cặp tính trạng có quan hệ họ hàng với nhau, mắt hai mí là tính trạng trội so với mắt một mí, nếu bố và mẹ đều có mắt hai mí thì khả năng con có mắt hai mí sẽ cao hơn, còn nếu cả bố và mẹ đều có mắt một mí, đứa trẻ sẽ có mắt một mí.

Nhãn cầu sẫm với nhãn cầu sáng

Độ đậm nhạt của màu sắc nhãn cầu cũng là một cặp tính trạng tương đối, nhãn cầu màu sẫm như màu đen là tính trạng di truyền trội đối với nhãn cầu màu sáng như xanh lam, nếu bố hoặc mẹ có nhãn cầu màu sẫm thì khả năng cao con sẽ có nhãn cầu màu tối.

Sống mũi cao và sống mũi tẹt

Sống mũi cao là tính di truyền trội, nếu bố hoặc mẹ có sống mũi cao thì khả năng con cái sẽ có sống mũi cao.

Ngoài ra, môi trường khí hậu cũng có tác động đến chiếc mũi. Nói chung, những người sống ở vùng lạnh giá ở vĩ độ cao có nhiều khả năng phát triển sống mũi cao hơn những người sống gần xích đạo, bởi vì sống mũi cao làm ấm và làm ẩm không khí lạnh hít vào, đồng thời bảo vệ phổi và đường thở.

Giải mã quy luật di truyền tính trạng hình thể

Chiều cao, béo gầy của trẻ chủ yếu do thể trạng của cả bố và mẹ quyết định, đồng thời trẻ cũng có thể thay đổi đặc điểm hình thể của bản thân thông qua vận động và ăn uống điều độ.

Chiều cao

Di truyền của cha mẹ quyết định khoảng 70% chiều cao của trẻ, trong đó mỗi cha mẹ chiếm 35%. 30% còn lại được xác định bởi thói quen sinh hoạt có được, ví dụ như cha mẹ của một số người không cao, nhưng trẻ phát triển rất cao vì trẻ thích chơi bóng rổ.

Trong thực tế, công thức FPH thường được sử dụng để dự đoán chiều cao của trẻ:

Chiều cao mục tiêu của bé trai (cm) = 45,99 + 0,78 × (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ)/2

Chiều cao mục tiêu của bé gái (cm) = 37,85 + 0,75 × (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ)/2

Béo và gầy

Nếu cả cha và mẹ đều béo phì, 53% khả năng đứa trẻ cũng sẽ béo phì.

Vì sự di truyền về ngoại hình có những quy luật khoa học nhất định, vậy phải chăng cũng có một quy luật di truyền riêng cho chỉ số IQ của trẻ?

Tính tình giống cha, chỉ số thông minh giống mẹ

Đối với chỉ số IQ của trẻ em, nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học cho rằng trí thông minh có khả năng di truyền cao. Chỉ số IQ của cha mẹ có tác động nhất định đến chỉ số IQ của con cái, nhưng không phải là tuyệt đối, di truyền ảnh hưởng đến tiềm năng của IQ, ngay cả cha mẹ là giáo sư cũng có thể sinh ra những đứa trẻ không thông minh.

chi so thong minh cua tre Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu ví bộ não con người như một cái xô, gen chính là cái vòi, còn môi trường tiếp thu là đường ống nước dẫn đến nguồn nước của IQ. Vòi không mở thì không có nước, không có ống sẽ không có nước nước vào xô, IQ là biểu hiện toàn diện của cả hai, tính cách của một người cũng vậy, không do một trong hai quyết định. cha mẹ.

Làm thế nào để cải thiện chỉ số IQ của trẻ?

Trong não, sự hình thành các mạng lưới thần kinh được hoàn thành trong vài năm đầu đời và đạt đến trạng thái ổn định khi đến tuổi thiếu niên, hình thành các mạng lưới thần kinh khác nhau. Do đó, thời thơ ấu là một giai đoạn rất quan trọng trong sự phát triển của bộ não con người.

Có những giai đoạn quan trọng khác nhau đối với việc hình thành các vùng não bộ và mạng lưới thần kinh chức năng khác nhau, một khi đã bỏ lỡ thì không thể bù đắp được, muốn nâng cao chỉ số IQ của trẻ thì phải nắm bắt thời kỳ quan trọng của sự phát triển trí não và trau dồi khả năng thông qua môi trường tiếp thu.

-> Giáo sư ĐH gọi mẹ già 70 tuổi đi rửa bát và bài học hiếu thảo không mấy ai làm được

T. Linh  
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Xem thêm