Thứ hai, 20/05/2024 00:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 14/01/2019 13:30

Cò mồi làm giấy thông hành ở Lào Cai: Bí mật phía trong phòng đóng dấu!

Thay vì mất thời gian 1 - 2 ngày để có giấy thông hành sang Trung Quốc, nhưng với cò mồi tại phòng quản lý xuất nhập cảnh Lào Cai "biến hoá" chỉ từ 1 tiếng...

Không chỉ cò mồi xuất hiện tại cửa phòng xuất nhập cảnh, những quán chụp ảnh trá hình, thậm chí có đối tượng còn công khai đăng trên facebook và mạng xã hội về dịch vụ đắt đỏ này. Ngay gần cửa khẩu Lào Cai, nó được biến hoá như dịch vụ cốt yếu vì khách hàng... mà không bị ai xử lý.

Empty

Những dịch vụ làm sổ nhanh, lấy ngay được công khai ở gần khu vực sang biên giới mà không hề bị xử lý?

Quay trở lại việc cò mồi làm giấy thông hành sang cửa khẩu Trung Quốc cấp tốc, Báo Gia đình Việt Nam đã có bài viết Đột nhập "đường dây" làm giấy thông hành ở Lào Cai: Cò mồi "làm xiếc" trước phòng xuất nhập cảnh! được độc giả ủng hộ và quan tâm.

Quen vợ sếp làm sổ nhanh?

Kiều Anh - một cò mồi "đội lốt" nhân viên chụp ảnh ngay cạnh phòng quản lý xuất nhập cảnh cho biết: "Nhìn thấy không, mỗi ngày mỗi người chỉ như thế là sống được cả tuần...". Nói xong chị ta chỉ tay về phía người đàn ông tay cầm vài chục cuốn sổ thông hành "nóng hổi" vừa lấy ra từ phòng dấu xuất nhập cảnh để đưa cho khách hàng.

img_20190113_225855-2304

Đối tượng cò mồi chuyên nghiệp đội lốt nhân viên chụp ảnh thẻ ngay cạnh phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Chưa hết, Kiều Anh còn sát tai tôi nói rằng: "Hôm nay làm khó bởi các sếp họp giao ban có nhắc nhở... Tuy nhiên chỉ có chị làm được vì chị quen vợ sếp...". Tôi tò mò vợ sếp là ai thì chị ta yêu cầu đưa 300 nghìn sau sẽ biết "thế nào là thần kì...".

Thấy việc dễ kiếm ăn, tôi quay lại ngỏ ý xin Kiều Anh nói sẽ kéo khách về cho chị nhưng chia phần trăm cho tôi. "Thường thì những người như chị cũng được ít thôi, chủ yếu mang vào kia cho các sếp để bôi trơn mới nhanh được. Nếu làm chị lấy em 280.000 đ/ quyển, em lấy của khách bao nhiêu thì em ăn...". Chị ta vừa nói vừa viết thông tin những người làm sổ ra một tờ giấy và sau đó khi đã được nhiều người thì đưa cho một đối tượng khách chạy vào bên trong đóng dấu.

Empty

Sau hơn một tiếng "biểu diễn" đối tượng cò mồi trả lại sổ cho tôi và nói rằng "quen vợ sếp mới nhanh và an toàn như thế"...

Phía đối diện phòng quản lý xuất nhập cảnh và đường Hoàng Sào, các khách lẻ, người của công ty du lịch ra vào nườm nượp. Chị Hải Anh - môt tay cò mồi lõi đời và có các mối quan hệ tay trong nhiều hơn nhăn nhó nói: "Đứng ra kia chị chụp ảnh bằng điện thoại cho nhanh. Hoặc em tự chụp mọi người rồi gửi qua zalo cho chị. Như thế cho chủ động, vào trong kia ảnh cũng có làm gì đâu, quan trọng khi sang Trung Quốc nhìn giống ngoài đời cho đỡ bị bắt bẻ thôi".

img_4935-2304

Các đối tượng cò mồi núp bóng dưới hình thức công ty du lịch, hoạt động tinh vi và hoành hành vì đã "làm luật" hết với bên trong.

Đối tượng này yêu cầu khách hàng phải đưa tiền trước, khuôn mặt lúc nào cũng nhăn nhó khiến ai tiếp xúc lần đầu cũng cảm thấy khó chịu. Nhưng đổi lại chị ta lại rất nổi tiếng trong giới cò mồi vì một khách cũng nhận và làm nhanh, không mất phí chụp ảnh...

Bí mật phía trong phòng đóng dấu!

Để mục sở thị việc các cò mồi làm sao để có được dấu nhanh đến vậy. PV có mặt tại bên trong phòng làm sổ thông hành. Tại đây chia ra làm hai phòng nhận sổ và lấy sổ. Mỗi người đến đổi sổ hoặc làm sổ mới phải đứng xếp hàng và mất phí niêm yếu 50.000 đồng sau đó sẽ có giấy hẹn ngày quay lại phòng nhận sổ.

Theo quan sát của Pv, ngoài những người có nhu cầu đổi sổ thì cứ 5 phút lại có một đối tượng khả nghi đứng xếp hàng. Tuy nhiên, những đối tượng này được đào tạo "vai diễn" bài bản nên trên tay chỉ cần một quyển sổ chứ không cầm nhiều. Chỉ đến khi tới lượt mình, các đối tượng nhanh tay móc trong túi tệp sổ ra đưa cho các bộ công an. Sau đó ra ghế ngồi chờ phía bên phải để đợi, hoặc đi ra ngoài để "vợt" thêm những khách hàng khác. Cứ như vậy, mỗi ngày từ sáng đến tối hàng chục đối tượng cò mồi liên tục làm xiếc như vậy.

Empty

Mỗi người mới ngoại tỉnh phải đóng 50.000 đồng để sang được biên giới nhưng ngay cả biên phòng cũng "thách đố" họ về việc đóng tiền để làm gì?

Lạ lùng hơn, mỗi người làm sổ tại Lào Cai thì đi qua cửa khẩu bình thường, còn đối với những người ngoại tỉnh, cò mồi luôn nhắc nhở đến cửa khẩu Lào Cai thì kẹp vào đó 50.000 đồng cho nhanh. Khi PV thắc mắc đó là tiền gì, có nhiều sự giải thích như: "Tiền sổ vàng", "tiền đóng dấu", "tiền đi nhanh"... có người còn nói thêm: "Chỉ mất có 20.000 đồng thôi, tuy nhiên cứ để 50.000 đồng cho nhanh...".

Sau khi có sổ thông hành, có mặt tại trung tâm quản lý cửa khẩu Quốc tế Lào Cai để đóng dấu sang Trung Quốc. Vì là khách ngoại tỉnh lần đầu đi nên cán bộ đóng dấu hướng dẫn mọi người đến một phòng khách phía bên trong. Tại đây có một các bộ yêu cầu mỗi người phải nộp 50.000 đồng. Chị T. hỏi cán bộ đóng dấu rằng đây là tiền gì? Người cán bộ này ngẩng lên nhìn chị T. và thản nhiên đáp: "Theo cô thì đây là tiền gì"? và yêu cầu mọi người ra khỏi phòng, chỉ có một người được ở lại bên trong nộp đủ tiền để đóng dấu, và không cần phải nhìn kỹ xem có giống với ảnh hay không.

Mỗi ngày hàng chục thậm chí hàng trăm triệu tiền dịch vụ làm giấy thông hành và nộp tiền theo kiểu "vô tội vạ" các cán bộ là người có trách nhiệm sát sao giải thích cho người dân nhưng lại quay ra thản nhiên đánh đố và có thái độ coi thường khách hàng đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người. Ai cũng biết tiền dịch vụ kia sẽ vào túi ai, và ai cũng biết cứ phải nộp tiền để được đóng dấu qua cửa khẩu cho xong chuyện...

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

*Tên các đối tượng đã được thay đổi.

-> Đột nhập "đường dây" làm giấy thông hành ở Lào Cai: Cò mồi "làm xiếc" trước phòng xuất nhập cảnh!

PV  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm