Chủ nhật, 19/05/2024 23:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 10/11/2018 16:19

Chuyên gia hàng đầu về Đông y nói gì về thông tin “thuốc làm từ thịt người”?

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Trần Văn Bản đã có những chia sẻ, phân tích về thông tin “thuốc Trung Quốc làm từ thịt người” gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Trước thông tin “thuốc Trung Quốc có thành phần làm từ thịt người” gây xôn xao dư luận thế giới và ở Việt Nam thời gian vừa qua, TTND.BS cao cấp Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng, “nói như thế không đúng”.

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam viện dẫn, tất cả cơ quan tổ chức trong cơ thể con người đều có ADN ví dụ trong xương, tóc, móng… và trong cả cơ nữa. Nhờ ADN tồn tại ở trong xương mà các nhà khoa học đã xác định được huyết thống và thân nhân của những liệt sĩ.

“Như vậy ADN có ở mọi thành phần trong cơ thể. Khi trong thuốc có ADN (từ rau thai) thì xét nghiệm sẽ có ADN, nhưng thấy ADN trong thuốc thì không thể khẳng định đó là thịt người.

Bởi, ADN có trong tất cả các cơ quan tổ chức của cơ thể như tôi đã nói, cụ thể đến bài thuốc có nhau thai là có ADN thì anh chỉ có thể nói là “có nhau thai” chứ không thể nói đấy là thịt người được”, TTND.BS cao cấp Trần Văn Bản khẳng định.

Empty

TTND.BS cao cấp Trần Văn Bản, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Trần Văn Bản cho biết thêm, từ trước đến nay, cả Tây y và Đông y đều sử dụng nhau thai làm nguyên liệu, thành phần của thuốc và bài thuốc. Ở Tây y trước đây nhau thai được sử dụng để sản xuất Philatop nhưng do nguồn không đáp ứng được nên sau này các nhà khoa học đã dùng phủ tạng cụ thể là dùng gan động vật để sản xuất philatop.

“Còn Đông y nhau thai được sử dụng trong bài thuốc Hà sa đại tẩu hoàn - bài thuốc rất bổ khí huyết, dùng cho những người bị suy nhược cơ thể. Riêng vị Hà sa (rau thai nhi) khoa học đã xác định có rất nhiều hoóc-môn, đặc biệt ở trong đó mà những cái khác không có. Bài thuốc hà sa đại tẩu hoàn giúp cơ thể trường sinh bất lão, mà trường sinh bất lão chuẩn nhất từ dây rốn, chữa được 9 loại bệnh nghiêm trọng”, Bác sĩ Bản phân tích.

Theo Chủ tịch Hội đông y Việt Nam, đây là vấn đề mà ông đã tranh luận hơn 10 năm ở bên Hàn Quốc rồi chứ không phải hôm nay mới có chuyện này. Đồng thời, bác sĩ Trần Văn Bản khẳng định: “Đây cũng chỉ là một vị thuốc thôi chứ không phải là thịt người, nếu nói là thịt người là không chính xác”.

TTND.BS cao cấp Trần Văn Bản cho biết thêm, ngày xưa, cứ sau khi đẻ cắt lại một đoạn dây rốn để treo cho khô đi bảo rằng cho trẻ khỏi giật mình… Nhưng đó không phải là mục đích chính mà người ta giữ lại một tý dây rốn để không may người đó mắc bệnh hiểm nghèo thì sau này người ta lấy cái đoạn dây rốn ấy ra làm bài thuốc cho chính người đó dùng.

Tuy nhiên, không phải thầy thuốc nào cũng biết việc này và không phải thầy thuốc nào cũng có bài thuốc đó. Đây chính là tiền thân của phương pháp tế bào gốc được lấy từ cuống rốn và nhau thai. Và đây là một vấn đề mở ra tiến bộ khoa học cực kỳ lớn.

Empty

(Ảnh minh họa)

Theo BS Trần Văn Bản, làm tế bào gốc Hàn Quốc thực hiện đầu tiên, sau đó đến Nhật Bản. Tuy nhiên đây là những phương pháp mà cả hai nước không phổ biến. Nghĩa là Chính phủ các nước này cho phép làm nhưng không khuyến khích với giá thành cực kỳ cao.

“Sở dĩ có điều này là bởi vì xảy ra ra câu chuyện dân số Nhật Bản già hóa quá nhanh, quá nhiều, bây giờ trường sinh bất lão tăng lên thì cả đất nước toàn người già mà không có người trẻ. Tương tự Chính phủ Hàn Quốc cũng không khuyến khích làm tế bào gốc.

Nhưng dưới góc độ khoa học thì làm tế bào gốc rất tốt. Lợi ích đầu tiên có thể thấy là tế bào gốc sản sinh ra nhiều tế bào mới khác thay thế tế bào hỏng của các cơ quan tổ chức trong cơ thể con người.

Bài thuốc hà sa đại tẩu hoàn là tiền thân việc nghiên cứu dây rốn (tế bào gốc) của Hàn Quốc. Nhật cũng làm rồi, cũng làm từ dây rốn. Nhưng họ phản đối ngoài những lý do tôi nêu ở trên thì còn một nguyên nhân khác nữa, đó là nhằm đến ai đó làm theo phương pháp thô sơ không dám động đến mà phải làm theo phương pháp hiện đại. Như thế mới thu được nhiều tiền. Gốc gác của câu chuyện là như thế”, BS Trần Văn Bản lý giải.

Trước đó, Tổ chức Tiêu chuẩn Nigeria (SON) vừa xác nhận một loại thuốc Trung Quốc tại thị trường quốc gia châu Phi này có chứa "thịt người".

Xác nhận trên được đưa ra sau khi SON nhận được thư của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIA) Nigeria về loại thuốc đáng sợ này.

Lá thư đã báo động một số cơ quan ở Nigeria, trong đó có SON, Cục Hải quan, Cục Kiểm tra và Quản lý Thực phẩm và Dựợc phẩm Quốc gia (NAFDAC) về loại thuốc Trung Quốc đang lưu hành tại thị trường nội địa.

Theo lá thư của NIA, Cục Hải quan Hàn Quốc hôm 30-9 cho biết tịch thu 2.715 viên thuốc của Trung Quốc chứa thành phần từ bào thai, trẻ sơ sinh và thịt người từ năm 2015 đến tháng 8-2018.

Các nhà sản xuất cho rằng loại thuốc này có thể tăng cường sức chịu đựng, chữa bệnh ung thư, tiểu đường và một số bệnh nan y khác.

Chưa hết, theo thư của NIA, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết đã tìm thấy 18,7 tỉ virus, trong đó có virus viêm gan B, trong những viên thuốc con nhộng nói trên.

Ngoài ra, Bộ này nhấn mạnh việc biến thi thể người thành thuốc và tiêu thụ chúng là tội ác chống lại con người và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe người sử dụng.

Nhà chức trách Nigeria lập tức kêu gọi các cơ quan y tế, sức khỏe tuyên truyền để người dân cảnh giác đối với loại thuốc chứa thịt người.

Báo The Guardian của Nigeria cho biết hiện chưa rõ tên loại thuốc nói trên.

Đây không phải là lần đầu tiên các loại thuốc được làm từ bào thai và thịt người bị đưa vào thị trường. Năm 2011, giới chức Trung Quốc đã tiến hành điều tra việc sản xuất thuốc làm từ bào thai đã chết.

Kinh hoàng thuốc tăng lực làm từ thịt người ở Trung Quốc (Nguồn: VTV)

Hải Sơn  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm