Thứ tư, 24/04/2024 20:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/10/2023 07:00

Chuyên gia chỉ cách dưỡng sáng da nhạy cảm chuẩn khoa học

Việc chăm sóc da nhạy cảm thường khó khăn do tiềm ẩn nhiều tác nhân gây kích ứng. Đặc biệt trong quá trình dưỡng sáng, việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp có thể làm tổn thương đến cấu trúc da vốn đã mỏng manh và gây ra tình trạng kích ứng.

Gần đây Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) tiếp nhận điều trị cho người bệnh N.N.T. (38 tuổi, ngụ tại TP.HCM).

Chị T. cho biết, trước đây, da của chị T. vốn rất khỏe, không bao giờ bị nổi mụn hay bị kích ứng khi thoa bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào.

Khoảng 1 năm nay, chị thấy da mình xuất hiện nhiều vết nám, càng ngày càng sậm màu. Chị đã nhiều lần thoa rượu nghệ để lột vết nám, nhưng sau khi lột xong, da mặt chị ngày càng sạm thêm.

Quá lo lắng, chị nghe theo các quảng cáo trên mạng và mua một loại dưỡng trắng cấp tốc về thoa. Sau khi thoa được 2 tuần, các mảng nám trên da của chị T. bong ra, để lại nền da trắng mịn, căng bóng.

Tuy nhiên, 3 tháng sau, chị thấy da bắt đầu đỏ, rát, xuất hiện nhiều gân máu. Nếu ngưng loại kem dưỡng trắng mua trên mạng thì da chị sần sùi, sạm đen, ngứa, nổi mụn ẩn.

Tại Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐHYD TP.HCM, bác sĩ cho rằng chị T. bị kích ứng do dùng sản phẩm làm trắng sáng da chứa thành phần không an toàn, đặc biệt lại dùng trên làn da nhạy cảm sau khi sử dụng phương pháp lột tẩy bẳng rượu nghệ.

Bác sĩ kê thuốc giảm kích ứng, hướng dẫn chị T. chu trình chăm sóc và dưỡng sáng da phù hợp dành riêng cho làn da nhạy cảm.

Những lưu ý khi dưỡng sáng da nhạy cảm

ThS BS. Nguyễn Phương Thảo - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐHYD TP.HCM cho biết, cần phân biệt giữa 2 khái niệm “dưỡng trắng” và “dưỡng sáng” để lựa chọn sản phẩm phù hợp với da nhạy cảm.

h1 bai 2 Duong sang da nhay cam chuan khoa hoc - ThS BS. Nguyen Phuong Thao

ThS BS. Nguyễn Phương Thảo - Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da BV ĐHYD TP.HCM thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân

Các sản phẩm dưỡng trắng thường có các hoạt chất có khả năng tác động đến quá trình tổng hợp của melanin để làm trắng da như Hydroquinone, Arbutin…

Đối với sản phẩm dưỡng sáng, các thành phần phổ biến có thể kể tên như AHA, BHA, Vitamin C, Niacinamide và 1 số chiết xuất từ tự nhiên. Các hoạt chất này thường chỉ ngăn chặn quá trình oxy hóa trong những giai đoạn khác nhau của quá trình hình thành sắc tố Melanin từ sâu bên trong. Do đó, các sản phẩm dưỡng sáng thường có tác dụng dịu nhẹ và phù hợp hơn với da nhạy cảm do ít có khả năng gây kích ứng.

Người có da nhạy cảm nên dùng các sản phẩm có thành phần tự nhiên kết hợp khoa học vì vừa nhẹ dịu mà vẫn đủ hiệu quả.

Ngoài ra, cần đảm bảo sản phẩm sử dụng được kiểm chứng lâm sàng, không chứa hoạt chất gây kích ứng cho da như xà phòng hay hương liệu… Không nên tin tưởng những loại kem trộn không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan trên mạng xã hội với cam kết dưỡng sáng chỉ sau vài ngày.

Thông thường, nhanh nhất là 4 tuần làn da mới thấy được sự cải thiện. Đây cũng là thời gian trung bình của 1 chu trình tái tạo da. Tuy nhiên, quá trình này có xu hướng chậm lại với những ai mắc phải tình trạng rối loạn tái tạo da, da có vấn đề, da nhạy cảm hoặc đang lão hóa.

Chu trình dưỡng sáng da nhạy cảm

Theo ThS BS. Nguyễn Phương Thảo, để tránh tình trạng kích ứng hay bít tắc lỗ chân lông, nên tối giản các bước chăm sóc da nhạy cảm và hạn chế sử dụng 1 sản phẩm với nhiều công dụng. Chỉ cần 3 bước chăm sóc cơ bản (làm sạch, dưỡng ẩm, chống nắng) cũng có thể giúp làm làn da nhạy cảm trở nên sáng khoẻ:

- Ban ngày: Sữa rửa mặt – Nước cân bằng da (Toner) - Kem dưỡng ban ngày

- Ban đêm: (Tẩy trang) - Sữa rửa mặt - Toner - Kem dưỡng ban đêm

Lưu ý, bước làm sạch và toner cần sử dụng sản phẩm làm sạch có bảng thành phần dịu nhẹ… để da dễ hấp thu các dưỡng chất trong bước dưỡng phía sau.

Đối với bước dưỡng ban ngày: ngoài thành phần dưỡng ẩm, kem dưỡng ban ngày nên có thành phần chống nắng SPF 15 trở lên để bảo vệ da không bị sạm đen do ánh nắng mặt trời.

Còn với bước dưỡng ban đêm: bên cạnh những thành phần dưỡng sáng dịu nhẹ, không cồn, không hương liệu, nên chú ý đến các thành phần dưỡng ẩm cao như hyaluronic acid, glycerin… Da đủ ẩm mịn, chu trình dưỡng trắng cũng sẽ hiệu quả hơn.

h2 bai 2 Duong sang da nhay cam chuan khoa hoc

Nhằm cung cấp kiến thức dưỡng sáng cho người có làn da nhạy cảm, Trung tâm Truyền thông BV ĐHYD TP.HCM phối hợp cùng Công ty TNHH GALDERMA Việt Nam thực hiện chương trình tư vấn “Chăm da nhạy cảm chuẩn khoa học” với chủ đề “Dưỡng sáng da nhạy cảm chuẩn khoa học”, theo dõi tại https://bit.ly/duongsangdanhaycamchuankhoahoc

Đông Hường  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm