Thứ năm, 16/05/2024 17:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/08/2023 22:46

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức: Đến nay, vết thương mới lành

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã “nói về tương lai” của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với 100 cổ đông đại diện cho 50.000 cổ đông tham dự buổi gặp gỡ nhà đầu tư…

Dù là ngày cuối tuần, nhưng hội trường Khách sạn Red chật kín người đến tham dự Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Kể từ đầu năm, đây là lần thứ hai lãnh đạo doanh nghiệp phố núi có buổi gặp gỡ và chia sẻ thẳng thắn với nhà đầu tư theo tinh thần “hỏi gì đáp nấy”.

“Trước đây tôi không nói về tương lai, nhưng bây giờ tôi có thể nói về tương lai. Tôi tổng kết, HAGL chốt lại còn 3 nhiệm vụ chính: nuôi heo, trồng chuối, trồng sầu riêng. HAGL sẵn sàng chia sẻ thông tin một cách minh bạch, tôi dám đối đầu sự thật, không có chuyện số liệu mờ mờ ảo ảo ở đây mà phải minh bạch”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) mở đầu buổi đối thoại.

bau_duc

Chủ tịch Tập đoàn HAGL gặp gỡ cổ đông ngày 20/8

“Cổ đông hỏi về cây sầu riêng có anh Cường trả lời, heo có anh Giai, tôi thì tự tin về cây chuối, tôi theo cây chuối đã 6 năm nay, hiểu rõ được từng tập tính của nó, tôi tự tin nói về chuối hơn chuyên gia”, bầu Đức gợi ý trước khi cổ đông đặt câu hỏi.

Theo bầu Đức, sau mười năm thí điểm từ cao su, cọ dầu, chanh dây, thanh long, HAGL xác định trong thời gian tới mô hình kinh doanh là “hai cây một con (nuôi heo, trồng chuối, trồng sầu riêng).

Trước 100 cổ đông, bầu Đức cung cấp rất nhiều tin vui. Đầu năm nay heo không dám đưa vào lợi nhuận, nhưng diễn biến thị trường khó lường, giờ giá heo lên rồi. Giá heo tại chuồng của HAGL đang nằm mức 48.000 đồng/kg, cố gắng giảm thêm 3.000 đồng vào cuối năm nay. Do đó, kể cả khi thị trường có giá 50.000 đồng/kg thì mảng nuôi heo vẫn không bị lỗ. HAGL đang có 600.000 còn heo, với giá khoảng 58.000 đồng/kg, hiện mỗi con heo lời khoảng 1 triệu đồng. Bầu Đức nói HAGL bán heo hơi tại chuồng, lùa ra lấy tiền, không bán nợ. Về mảng chuối, giá chuối thì tăng, từ 7,5 USD lên 10,5 USD/thùng.

Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên HAGL bán sầu riêng lấy tiền. “Chúng tôi bán sô, bán qủa ngay trên cây không cần hái. To nhỏ bán một mớ với giá 77.000 đồng/kg”, bầu Đức nói.

“Vườn sầu riêng trồng từ 2018, thật sự lúc đó không dám nói với ai, tôi dấu gần 4 năm trời. Hiện nay, HAGL có 1.200 ha sầu riêng, nhưng quỹ đất còn tương đối nhiều với diện tích 5000 ha trồng được loại cây này. Tình hình ổn định, tôi cho xuống giống thêm 2000 ha”, bầu Đức chia sẻ.

Hiện nay HAGL có 700 ha sầu riêng đã trồng được 4 – 5 năm, tới cuối năm 2024 cho thu hoạch. Năm 2023 thu hoạch 3 vườn nhỏ, khoảng 80 ha. Nay đang thu hoạch một vườn 24ha, đã bán rồi, đã lấy tiền rồi. Vườn sầu riêng đầu tiên được thu hoạch với doanh thu 18 tỷ đồng trong khi chi phí đầu tư 3,6 tỷ đồng. Ông Đức nói “quyết tâm đến 2024 phải khai thác 500 ha, tới lúc đó doanh thu sầu riêng sẽ không nhỏ tý nào”.

Bầu Đức nhớ lại, năm 2018 HAGL gặp muôn vàn khó khăn, tiền thì lèo tèo, không có thanh khoản, ngân hàng thì né tránh. Hồi đó trồng sầu riêng không ai biết, nhưng tôi quyết liệt nên mới được như bây giờ. Người đứng đầu Tập đoàn HAGL khẳng định “giá trị lớn nhất của HAGL trong tương lai là vườn sầu riêng”.

Trước câu hỏi của cổ đông về tình hình tài chính, bầu Đức cho biết HAGL rất minh bạch, không có chuyện số liệu mờ mờ ảo ảo. Bầu Đức cho biết HAGL đang nợ 7.600 tỷ đồng.

“Nếu so với các “đại gia” cùng lứa với HAGL thì nợ của chúng tôi không đáng kể, quá nhỏ, nhưng chúng tôi vẫn mang tiếng nợ. Nhiều doanh nghiệp giờ nợ hàng chục, có khi hàng trăm nghìn tỷ đồng”, bầu Đức thẳng thắn.

Theo ông Đức, dù nợ “rất nhỏ” nhưng tài sản của HAGL rất lớn, tất cả các khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo, trừ trái phiếu thì các khoản vay đều được HAGL trả đúng hạn. HAGL cố gắng trả BIDV 1000 tỷ đồng, sang năm 2024 trả thêm 1000 tỷ.

“Không doanh nghiệp nào là không nợ, nhưng không hiểu vì sao HAGL lúc nào cũng bị nhắc nợ, nói đến nợ. Tôi muốn đến năm 2026 sẽ trả hết nợ, bằng nhiều các khác nhau. Quyết tâm trong 3 năm tới sẽ xử lý hết 7.600 tỷ đồng tiền nợ này bằng việc bán tài sản, phát hành cổ phiếu, xử lý tài sản không sinh lời… Từ năm 2024 trở đi lợi nhuận chắc chắn không dưới 2000 tỷ đồng, đến 2026 không còn ồn ào chuyện nợ nần, lúc đó chỉ có thể “ồn ào” về sầu riêng!. Năm 2008 nợ 29.0000 tỷ đồng, đến năm 2026 trả hết nợ là dấu mốc”, bầu Đức cam kết.

Người đứng đầu HAGL cho rằng, khi đã trả hết nợ, Tập đoàn cũng không có nhiều nhu cầu về vốn vì chủ trương là không tham vọng đầu tư đa ngành, mở rộng hệ sinh thái mà chỉ tập trung vào chiến lược “hai cây một con”.

“HAGL không còn nhu cầu vốn, đầu tư giàn trải sẽ mất kiểm soát. Nói về độ cực thì ở Việt Nam này không ai cực bằng tôi. Chính vì cực nên tôi vực công ty dậy. Tôi rất thương cổ đông, họ đi theo HAGL cả chặng đường dài, có người còn bán nhà vì HAG. Giờ mình định hướng được rồi nên không tham vọng nữa, bấy nhiêu đủ rồi. Phấn đấu đến 2026 trồng 10.000 ha chuối, 2000 ha sầu riêng và nuôi 1 triệu con heo. Nhiêu vậy lợi nhuận cũng qúa lớn rồi”, bầu Đức cho hay.

Thất bại hàng tỷ USD từ cọ dầu, cao su. Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp khi ông đang từ đỉnh cao bất động sản. “Tôi nhớ như in vào ngày 30/12/2016, tôi tuyên bố HAGL mất thanh khoản. Lúc đó có nhiều người khuyên tôi hoãn việc công bố, cố gắng giật gấu vá vai, lấy chỗ này đắp chỗ kia. Nếu làm vậy, khoản nợ của HAGL sẽ lên đến vài trăm nghìn tỷ đồng chứ không dừng lại ở 7000 nghìn tỷ như bây giờ. Đến nay sau 7 năm, vết thương mới lành lại được. Giờ tôi rất hãnh diện và thoải mái vì nợ ít, dù vẫn mang tiếng nợ.

Thất bại về nông nghiệp và âm thầm làm lại. Hiện nay, dù HAGL chưa thật sự lớn, nhưng hoa trái có mùa, nói như bầu Đức thì “cây trái của HAGL đã đơm hoa kết quả”.

Theo bầu Đức, dù HAGL còn khó khăn, chưa phải là ngon nhưng đã nhìn ra ánh sáng cuối đường hầm. Cổ phiếu HAG giờ giá “tám chấm”, nhưng kỳ vọng sẽ lên 20. Tôi không bao giờ xấu hổ khi thất bại. Không dò đường thì không biết sẽ như thế nào. Nếu không có cọ dầu, cao sau thì giờ làm gì có “hai cây một con”. Ở Việt Nam này ai sở hữu được 7000 ha chuối, 2000 ha sầu riêng như HAGL.

“Tôi rất thương cổ đông, nhiều người bán nhà vì HAGL. HAGL có 50.000 cổ đông, giờ tôi làm vì họ. Hôm nay tôi nói rõ tương lai của HAGL là gì để cổ đông nắm rõ mà đầu tư”, bầu Đức chia sẻ.

P.V  
  • Tin liên quan
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Xem thêm