Thứ năm, 16/05/2024 16:01
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 03/02/2019 08:40

Chủ doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng tết cho người lao động hay không?

Câu chuyện thưởng Tết cho người lao động luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người dịp cuối năm như một thói quen.

Tôi là giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Công ty mới hoạt động được hơn một năm, chưa có doanh thu.Công ty tôi có khoảng 8 lao động. Với thời gian hoạt động ít và tình hình công ty khó khăn như vậy, nếu Tết Âm lịch năm nay công ty tôi không thưởng tết cho nhân viên thì có trái với quy định pháp luật không? Nếu tôi thưởng Tết nhân viên bằng sản phẩm công ty kinh doanh có được không?

Bạn đọc Lan Anh - Hải Phòng

ndh-01-img_3891-1032

Luật sư Nguyễn Duy Hội - Công ty Luật TNHH Everest

Luật sư Nguyễn Duy Hội - Công ty Luật TNHH Everest (Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198) trả lời:

Phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam hàng năm đều có các khoản thưởng Tết Âm lịch nhất định để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về việc thưởng Tết Âm lịch. Vì thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, do vậy doanh nghiệp có căn cứ vào quy định chung về tiền thưởng để thưởng Tết Âm lịch cho người lao động.

Điều 103 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định sau:

“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở."

Như vậy, doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động. Người sử dụng lao động được quyền chủ động trả thưởng cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Nghĩa là, khi doanh nghiệp kinh doanh không có lãi và người lao động không hoàn thành công việc theo quy định thì doanh nghiệp có quyền không thưởng Tết cho người lao động.

Ngoài ra, việc có thưởng Tết hay không còn dựa vào thỏa thuận trong hợp đồng lao động và quy chế nội bộ của công ty. Do đó, nếu trong hợp đồng lao động mà công ty chị đã ký với nhân viên hoặc quy chế công ty có điều khoản quy định cụ thể về việc thưởng Tết Âm lịch cho nhân viên thì chị việc thưởng Tết cho nhân viên sẽ được áp dụng theo quy định trong đó. Quy chế thưởng Tết này đương nhiên không thể đơn phương do người sử dụng lao động quyết định mà cần tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại doanh nghiệp (ví dụ như công đoàn) và phải được công bố công khai trước khi doanh nghiệp áp dụng.

Do Bộ luật Lao động năm 2012 không có quy định về thưởng Tết nên thời gian làm việc của nhân viên để được tính thưởng Tết cũng tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp, có thể căn cứ vào hợp đồng lao động hoặc cộng dồn thời gian học việc, thử việc... Pháp luật hiện cũng không cấm dùng hiện vật để thay thế tiền thưởng Tết nên nếu không thưởng bằng tiền, chị hoàn toàn có thể thưởng cho người lao động bằng chính sản phẩm của doanh nghiệp.

P.V  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm