Thứ bảy, 27/04/2024 11:51
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/03/2024 07:30

Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?

Duy trì hoạt động thể lực thường xuyên rất quan trọng, kể cả đối với trẻ em. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ vẫn không biết mức độ vận động của trẻ bao nhiêu là đủ.

Tập thể dục tác động đến trẻ như thế nào?

Tăng khả năng miễn dịch

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, hoạt động thể chất ở trẻ em đem lại một số kết quả sức khỏe tích cực như: góp phần làm giảm nguy cơ tim mạch, cải thiện chức năng phổi, tăng cường phát triển kỹ năng vận động, cơ thể khỏe mạnh hơn. Đồng thời, cải thiện khả năng phòng vệ chống lại các bệnh viêm nhiễm.

tap-1

Ảnh minh họa

Theo Phó Giáo sư Jorge Emilio Gomez - Trường Đại học Y Baylor (Mỹ), một số bằng chứng cho thấy, tập thể dục có thể tăng cường chức năng miễn dịch ở trẻ em. Ví dụ, trẻ nhiễm HIV có sự cải thiện chức năng miễn dịch sau vài tuần tập thể dục thường xuyên, bao gồm chạy bộ và tập yoga bốn lần mỗi tuần.

Các nghiên cứu thực hiện trên trẻ em mắc những bệnh nghiêm trọng khác như: ung thư, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường và bệnh thận đã cho thấy sự cải thiện của chức năng miễn dịch. Một số nghiên cứu ở trẻ em khỏe mạnh cũng cho thấy sự cải thiện về chức năng miễn dịch sau khi tập thể dục.

Cải thiện khả năng nhận thức, kiểm soát căng thẳng

Bên cạnh việc tăng cường sức khỏe thể chất, một nghiên cứu đã xác nhận mối liên hệ giữa tập thể dục ở trẻ và khả năng kiểm soát căng thẳng. Nghiên cứu của Trường Đại học Kobe (Nhật Bản) cho thấy, những đứa trẻ hoạt động thể chất sẽ có khả năng kiểm soát căng thẳng tốt hơn khi trưởng thành.

Tuy nhiên, việc tập thể dục cần phải diễn ra từ thời thơ ấu. Bởi, hoạt động thể chất sau 12 tuổi không cho thấy mối liên hệ tương tự.

tap 2

Ảnh minh họa

Tập thể dục khi còn nhỏ cũng là yếu tố giúp tăng khả năng nhận thức khi trưởng thành. Trong một nghiên cứu, 214 người tham gia ở độ tuổi từ 26 đến 69 đã điền vào một bảng câu hỏi để cho biết họ đã tập thể dục bao nhiêu trong thời thơ ấu. Tiếp theo, họ tham gia vào hoạt động “có/không”.

Đây là một bài kiểm tra về khả năng kiểm soát ức chế. Trong đó, người tham gia phản ứng hoặc không phản ứng với các kích thích dựa trên một quy tắc cụ thể.

Ví dụ, trong hoạt động “có/không”, một loạt hình ảnh có thể được hiển thị liên tiếp với tốc độ tăng dần. Người tham gia được yêu cầu tìm kiếm các hình ảnh theo yêu cầu đã đề ra trước đó để kiểm tra nhận thức.

Kết quả cho thấy, những người tham gia từng tập thể dục khi còn nhỏ đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra nhận thức.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, hoạt động thể chất khi trưởng thành không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào trong chức năng nhận thức. Việc tập thể dục phải diễn ra trong những năm thơ ấu để thấy được sức khỏe tinh thần cải thiện và lâu dài sau này trong cuộc sống.

Thời gian cần thiết cho vận động ở trẻ em

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị, trẻ em từ 6 đến 17 tuổi nên tập thể dục ít nhất 60 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ 24% trẻ em đạt được mục tiêu đó.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến nghị trẻ em và thanh thiếu niên nên tập thể dục 60 phút mỗi ngày. Theo hướng dẫn của WHO, trẻ sơ sinh (0 - 1 tuổi) cần hoạt động, bao gồm 30 phút nằm sấp. Đồng thời, dành không quá một giờ trong thiết bị hạn chế như xe đẩy hoặc địu.

Trẻ mới biết đi và mẫu giáo (1 - 4 tuổi) cần hoạt động tối thiểu 180 phút mỗi ngày. Thời gian xem màn hình không được khuyến khích đối với trẻ 1 tuổi. Trong khi đó, trẻ từ 2 - 4 tuổi nên được giới hạn thời gian xem màn hình ở mức một giờ mỗi ngày.

Trẻ em và thanh thiếu niên (5 - 17 tuổi) cần dành ra 60 phút tập thể dục hằng ngày với cường độ vừa phải đến mạnh. Đồng thời, cần hoạt động cường độ mạnh ba lần mỗi tuần.

tap-3

Ảnh minh họa

Cha mẹ làm gì để khuyến khích con vận động?

Để trẻ luôn năng động, cha mẹ cần thực hiện một số biện pháp khuyến khích con. Trong đó, điều quan trọng là cha mẹ cũng cần có thói quen tập thể dục lành mạnh. Phụ huynh cần tập luyện khi có thể, dù là đến phòng tập thể dục, đạp xe hay tự tập luyện tại nhà.

Randy McCoy - Giám đốc Điều hành cấp cao về lãnh đạo sản phẩm tại The Little Gym cho biết: “Cha mẹ là hình mẫu chính của trẻ. Vì vậy, cha mẹ năng động có thể dẫn đến những đứa trẻ năng động”.

Một lưu ý khác là phụ huynh và trẻ cần giảm thời gian sử dụng màn hình. Bởi, người thường xuyên sử dụng màn hình sẽ có xu hướng ít vận động. Bác sĩ nhi khoa tại Mỹ Nkeiruka Orajiaka cho rằng, trẻ nên tuân thủ giới hạn hằng ngày. Việc đặt ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày cho việc sử dụng thiết bị công nghệ có thể giúp ngăn trẻ em liên tục đòi hỏi. Ngoài ra, hãy yêu cầu trẻ thực hiện ít nhất 60 phút hoạt động thể chất trước khi cho phép con sử thiết bị công nghệ.

Các thành viên trong gia đình có thể cùng đi dạo, bơi lội hoặc tham gia lớp học khiêu vũ. Hãy biến việc tập thể dục thành một khoảng thời gian thú vị để gắn kết.

--> Làm việc nhà có thể thay thế tập thể dục không?

Phương Anh (Theo Verywellfamily)  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm