Thứ năm, 28/03/2024 22:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 16/04/2022 09:45

Cho con học tiếng Anh ESL: Bố mẹ Việt thực sự đã đủ kiên nhẫn?

Hiện nay nhiều bậc phụ huynh thông thái đang tìm đến chương trình học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai (ESL – English as a second language). Mục đích của chương trình này là giúp người học có được tiếng Anh giống như tiếng mẹ đẻ, sử dụng thành thạo hàng ngày, trong tư duy, học tập và nghiên cứu.

Chậm là nhanh, nhanh là chậm

Hiện nay, ngoài những phụ huynh rất “trung thành” và tâm đắc với chương trình ESL thì vẫn còn một số ý kiến cho rằng con học ESL không tiến bộ nhanh và điểm số ở trên lớp cũng không được cải thiện nhiều như học theo phương pháp truyền thống.

Biểu hiện chưa nói hay chưa giao tiếp được bằng ngôn ngữ thứ 2 (cụ thể là tiếng Anh) sau một thời gian tham gia chương trình học làm cho bố mẹ thấy sốt ruột, bực bội, và cho rằng con em mình không hề tiến bộ. Đây là phản ứng tiêu cực khá phổ biến tạo rào cản ngăn sự tiến bộ của trẻ.

Theo Stephen Krashen - nhà ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu giáo dục, tác giả “Lý thuyết thụ đắc ngôn ngữ ”, im lặng là phần đầu tiên trong 5 giai đoạn của quá trình phát triển ngôn ngữ. Trẻ em hay người học trong giai đoạn im lặng thực ra vẫn đang học, đang tiến bộ vì họ có thể nghe và hiểu hết. Chỉ có điều người học chưa bật ra nói được vì thói quen tư duy bằng tiếng mẹ đẻ lúc này đang chiếm ưu thế tự nhiên dù có vốn từ và phát âm chuẩn.

Empty

Apax Leaders là đơn vị tiên phong dạy học tiếng Anh theo phương pháp ESL.

Nhiều phụ huynh nhầm tưởng học không hiệu quả trong giai đoạn đầu học ESL. Hầu hết họ đều mắc sai lầm như so sánh con với bạn bè, dùng điểm số trên lớp để xác định khả năng ngôn ngữ của con, không tin tưởng vào trung tâm và la mắng đứa trẻ.

Qua thực tế các học viên của Apax Leaders, đơn vị dẫn đầu về ESL ở Việt Nam, rất nhiều phụ huynh của trung tâm này trong những năm đầu tiên học chương trình mới này cũng phản ứng như vậy, kể cả sau khi được giải thích họ vẫn không tin có cách học nào được coi là giỏi tiếng Anh nhưng điểm số trên trường phổ thông vẫn chỉ 7-8. Trong khi bạn bè con đi học thêm nhà cô giáo được điểm 10 quanh năm. Hoặc như, tại sao phải học đánh vần và ngữ âm đến 1 năm trời, trong khi bạn bè con đi học nơi khác ngày học mấy chục từ mới…v.v. Nhiều phụ huynh lựa chọn từ bỏ ESL.

Sau 3 năm, những học sinh ở lại và kiên trì với ESL nói tiếng Anh chuẩn và thành thục, tự tin như người bản xứ đã trở thành bằng chứng sống thuyết phục. Trong khi những đứa trẻ là thước đo so sánh trước đây vẫn được điểm cao nhưng không nói được, nói sai, nói chậm thì học sinh Apax đã có nền tảng ngôn ngữ hoàn chỉnh.

Empty

Trẻ học tiếng Anh với 100% giáo viên bản ngữ có trình độ đại học và chứng chỉ sư phạm tại Apax Leaders.

Phụ huynh hiểu được rằng lúc cần chậm thì phải học thật chậm để tạo nền tảng bứt phá sau đó. Nếu học nhanh, bỏ qua giai đoạn này, ngôn ngữ của trẻ sẽ bị lỗi, khuyết tật, ảnh hưởng lâu dài. Học nhanh, tập trung nhiều vào ngữ pháp và nhớ từ vựng có thể thời gian đầu khiến phụ huynh cảm nhận con tiến bộ nhanh, điểm số ở trường được cải thiện. Nhưng về lâu dài con vẫn sẽ không thể sử dụng được tiếng Anh như người bản xứ, dù cho có học tiếng Anh đến mười mấy năm thì vẫn giữ nguyên tư duy dịch qua lại giữa hai ngôn ngữ. Tưởng nhanh mà hóa ra là chậm. Đây là hậu quả sau nhiều năm cách học truyền thống, cấp tốc ăn sâu vào suy nghĩ của người Việt.

Nắm rõ lộ trình và có mục tiêu rõ ràng

Là phụ huynh có con từng đạt rất nhiều giải thưởng liên quan đến ngoại ngữ khi còn rất trẻ và hiện đang du học chuyên ngành Sinh học Phân tử tại Mỹ, chuyên gia giáo dục – Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh - Cố vấn chuyên môn cho Apax Leaders - cho biết, tới bây giờ nghĩ lại chị vẫn thấy định hướng cho con học tiếng Anh theo chương trình ESL từ năm 4 tuổi là một lựa chọn đúng đắn. Với thành tích: Giải nhì Học sinh giỏi tiếng Anh cấp quốc gia khi đang học lớp 10, giải khuyến khích kỳ thi viết truyện ngắn tổ chức tại St Paul, Barcelona khi đang học lớp 6, thi Toelf ibt được 111/120 khi đang học lớp 8… cùng hàng loạt thành tích đáng ngưỡng mộ khác, Quách Nguyễn Minh Anh – con gái Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh là một điển hình học tiếng Anh theo chương trình ESL thành công.

a3

Thạc sĩ Nguyễn Hồ Thụy Anh – Cố vấn Hội đồng chuyên môn Hệ thống Anh ngữ Apax Leaders và con gái Quách Nguyễn Minh Anh.

Chuyên gia từ Apax Leaders đưa ra lời khuyên: Với trẻ sau này có định hướng sinh sống và làm việc trong môi trường dùng tiếng Anh thường xuyên với yêu cầu cao, cần hiểu văn hóa người bản xứ thì ESL là lựa chọn đúng đắn. Bố mẹ cần nắm rõ đặc điểm của chương trình, các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ để hỗ trợ con. Tránh so sánh con với bạn bè học theo chương trình khác, với mục tiêu khác. Với các mốc chính là 1 năm, 3 năm và 5 năm, con sẽ đạt được những “quả ngọt” nhất định trong hành trình chinh phục ngôn ngữ thứ hai.

a4

Apax Leaders tạo môi trường học tập gần gũi, tự nhiên, vui vẻ để trẻ cảm thấy an toàn và thỏa sức khám phá, “hấp thụ” tiếng Anh.

Để giúp người học ESL vượt qua giai đoạn im lặng thành công, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ chương trình này, nhẫn nại dạy dỗ cùng với sự hỗ trợ đúng cách, đúng phương pháp. Không nên mạt sát con, so sánh con với bạn bè, tạo áp lực không chính đáng. Nếu con mệt mỏi, hãy bắt đầu làm những thứ mà con thích bằng tiếng Anh, dần dần đi từ nhỏ đến lớn. Bố mẹ cũng có thể thử tạo các khung giờ tiếng Anh bắt buộc tại nhà, các thành viên cùng nói chuyện hay làm các hoạt động hàng ngày bình thường nhưng hoàn toàn bằng tiếng Anh.

PV  
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Xem thêm