Thứ năm, 25/04/2024 23:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 07/09/2023 06:30

Chảy nước miếng khi ngủ: Tưởng vô hại nhưng là dấu hiệu bệnh nguy hiểm

Tình trạng chảy nước miếng khi ngủ tưởng như vô hại nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe. Vậy ngủ chảy nước miếng báo hiệu bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

Chảy nước miếng khi ngủ báo hiệu bệnh

Tình trạng chảy nước miếng xuất hiện là do khi ngủ các cơ ở mặt và phản xạ nuốt luôn trong trạng thái thả lỏng nên lượng nước miếng trong miệng được tích lũy khá nhiều. Khi lượng nước được tích trữ đến giới hạn nhất định thì cơ mặt sẽ giãn ra và không kiểm soát được nữa.

Trong trạng thái này, người đang nằm ngửa thì nước miếng sẽ tự chảy xuống dạ dày và thực quản. Đối với người đang nằm nghiêng bên trái hoặc phải thì nước miếng sẽ chảy ngược ra bên ngoài.

chay-nuoc-mieng

Chảy nước miếng khi ngủ là tình trạng thường gặp ở nhiều người (Ảnh minh họa).

Hiện tượng chảy nước miếng khi ngủ xảy ra ở cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Dù đây là tình trạng phổ biến song đôi khi đây có thể là tín hiệu cảnh báo một vài bệnh lý, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Ngủ hay chảy nước miếng cảnh báo vấn đề sức khỏe gì?

Thông thường, nước bọt được bài tiết khi có kích thích từ bên ngoài như thức ăn, mùi vị món ăn, giờ giấc ăn, những hình ảnh, lời nói hay ý nghĩ liên quan đến việc ăn uống... đặc biệt những đồ ăn có vị chua càng khiến tuyến nước bọt hoạt động mạnh hơn.

Tuy nhiên, ngoài những kích thích thông thường thì việc thường xuyên chảy nước miếng khi ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý.

Các vấn đề về thần kinh - tâm lý

Các bệnh lý về thần kinh như thần kinh hệ thực vật, rối loạn thần kinh... sẽ khiến tuyến nước bọt bị kích thích và tăng tiết nhiều hơn kể cả khi ngủ. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm và có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

Trong một số trường hợp, chảy nước bọt nhiều bất thường kể cả trong khi ngủ và khi đang thức, nhất là vào buổi tối rất có thể là biểu hiện của bệnh đột quỵ. Do đó, bạn không nên chủ quan với tình trạng chảy nước bọt nhiều bất thường.

Bên cạnh đó, những trường hợp bị căng thẳng quá mức, rối loạn giấc ngủ và suy nhược cơ thể cũng có thể dẫn đến tình trạng ngủ chảy nước miếng.

20221107_kho-mieng-khi-ngu-2

Chảy nước miếng khi ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý như răng miệng, thần kinh (Ảnh minh họa).

Vấn đề về răng miệng

Tình trạng nước bọt không thể kiểm soát khi ngủ thường xuất hiện ở những người có các vấn đề về nha khoa như viêm họng, sâu răng, loét viêm mạc miệng,...

Vấn đề về tiêu hóa

Nhiều ghi nhận cho thấy ngủ hay chảy nước miếng cũng thường xuất hiện ở những những người bị rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày hoặc hành tá tràng,... Bên cạnh đó, thói quen ăn quá no vào buổi tối khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động quá mức cũng dễ khiến tăng tiết nước bọt khi ngủ.

Ngoài những nguyên nhân trên thì rối loạn hệ nội tiết và uống một số thuốc,... cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng khi ngủ chảy nước miếng.

Biện pháp khắc phục chứng ngủ chảy nước miếng

Ngủ hay chảy nước miếng thường là vô hại, tuy nhiên nếu việc này xảy ra liên tục sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và mất vệ sinh. Vì thế, nên cân nhắc việc áp dụng các phương pháp khắc phục tình trạng này hoặc thăm khám bác sĩ nếu cần thiết.

Ăn uống hợp lý

Không nên ăn quá no vào buổi tối là phương pháp hữu hiệu giúp tránh được tình trạng chảy nước miếng khi ngủ. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều nhiều gia vị cay như ớt, tiêu, mù tạt,... để tránh kích thích tuyến nước bọt tăng hoạt động bài tiết.

Làm sạch xoang mũi trước khi ngủ

Vệ sinh xoang giúp mũi ít bị bít tắc khi ngủ và sẽ không phải hít thở bằng khoang miệng, nhờ đó nước miếng ít chảy ra ngoài. Nên vệ sinh xoang mũi bằng các sản phẩm chuyên dụng trước khi ngủ để phần khoang mũi được thông thoáng và sạch sẽ.

Thay đổi tư thế ngủ

Nằm nghiêng sang trái hay phải sẽ dễ khiến nước bọt chảy ra gối, chăn khi ngủ. Vì vậy, nằm ngửa và kê cao gối hơn là cách tốt nhất để nước bọt chảy vào thực quản và dạ dày thay vì bị chảy ra ngoài.

Giữ tinh thần luôn thoải mái

Giữ cho đầu óc luôn thoải mái, không bị stress và căng thẳng cũng chính là chìa khóa giúp giảm bớt tình trạng khi ngủ chảy nước miếng. Đồng thời, ngủ đúng giờ và đủ giấc cũng là cách giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, thoải mái.

Phương Anh (Theo Brightside)  
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Xem thêm