Thứ bảy, 22/06/2024 00:13
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 09/06/2024 06:30

Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ có bình thường không?

Chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục là hiện tượng phổ biến và không phải lúc nào cũng đáng lo ngại. Tuy nhiên cần lưu ý một số điều sau.

Theo thống kê, có đến 9% trường hợp phụ nữ bị xuất huyết âm đạo sau quan hệ tình dục mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng 46% đến 63% phụ nữ sau mãn kinh bị chảy máu do những thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến mô âm đạo.

Tuy nhiên, nếu bị chảy máu sau quan hệ mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, chị em cần thăm khám và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ chuyên môn.

quan he

Chảy máu âm đạo luôn là một dấu hiệu bất thường mà chị em cần phải cảnh giác cao độ (Ảnh minh họa)

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lan truyền qua đường tình dục (STIs) như chlamydia và liễu có liên quan đến các triệu chứng âm đạo như đau vùng chậu, cách, rỏ, tiết dịch âm đạo và đi tiểu thường xuyên,...

Mỗi STI đều có triệu chứng riêng, nhưng tình trạng viêm nhiễm nhiễm trùng bất kỳ loại bệnh nhiễm trùng nào cũng có thể gây ra bệnh truyền máu âm đạo.

Bệnh giang mai và mụn sinh dục gây ra vết sẹo có thể có chu kỳ máu dù bị kích thích. Các vết sẹo thường xuất hiện ở bên ngoài (bên ngoài) nhưng họ cũng có thể phát triển bên trong âm đạo. Các vết sẹo có thể không gây đau.

Việc điều trị STI phụ thuộc vào các nguyên nhân gây ra chúng, có thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus, giải thoát STI bằng cách thực hành tình dục an toàn và gây nhiễm một số bệnh nhiễm trùng, như vi rút u nhú ở người (HPV) và viêm gan B.

Polyp cổ tử cung

Tăng trưởng lành tính trên cổ tử cung ( polyp cổ tử cung) là những nguyên nhân phổ biến gây ra máu trong hoặc sau khi quan hệ giáo dục.

Polyp cổ tử cung có xu hướng phát triển ở những người ở độ tuổi 40 và 50 hay đã từng mang thai nhiều lần. Các polyp thường có màu đỏ hoặc tím, có dạng ống cấu trúc chứa nhiều mao mạch, dễ cắn xương khi chạm vào.

Cung cấp tử cung cấp là những mô hình khối nhỏ, phần mềm được tìm thấy bên trong cung cấp tử tử. Họ dễ dàng bị chảy máu giữa thời kỳ kinh nguyệt, khi quan hệ tình dục và sau khi mãn kinh. Chúng tôi có xu hướng phát triển ở những người trong độ tuổi từ 36 đến 55.

Hầu hết các polyp không phải là ung thư. Nhưng một số có thể phát triển thành ung thư. Các bác sĩ có thể kiểm tra các polyp để xem liệu chúng có thể là thư hay không. Polyp double khi các biến bị mất mà không cần điều trị, nhưng cắt bỏ kỹ thuật có thể cần thiết trong một số trường hợp.

Ngoài ra còn có cơ hội phát triển không phải ung thư ở đường sinh dục, coi hạn như máu (một khối u được tạo thành từ các mạch máu), có thể gây ra máu sau giao dịch. Tuy nhiên, những khối u này ít gây ra máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Rách âm đạo

chay mau

Ảnh minh họa

Trong quan hệ tình dục, đặc biệt là các hoạt động quan hệ thô bạo có thể gây ra những vết cắt hoặc vết xước nhỏ ở âm đạo và dẫn đến hiện tượng chảy máu. Hiện tượng này dễ xảy ra ở phụ nữ bị khô âm đạo do mãn kinh, đang cho con bú hoặc các yếu tố khác.

Ung thư cổ tử cung

Chảy máu âm đạo bất thường, bao gồm cả chảy máu sau quan hệ tình dục là một triệu chứng phổ biến của ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo. Theo một nghiên cứu năm 2021, có đến 3,8% trường hợp chảy máu sau quan hệ được chẩn đoán là bị ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, chảy máu sau mãn kinh cũng là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung.

Ai có nguy cơ bị chảy máu sau quan hệ tình dục?

Phụ nữ có nguy cơ bị chảy máu sau quan hệ nhiều hơn nếu nằm trong các trường hợp sau:

+ Bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung

+ Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh

+ Vừa sinh con hoặc đang trong thời kỳ cho con bú

+ Không được kích thích hoàn toàn và sẵn sàng trước giao hợp

+ Thường xuyên thụt rửa sâu trong âm đạo.

Chảy máu âm đạo sau quan hệ có nguy hiểm không?

“Bị chảy máu sau quan hệ có nguy hiểm không” là thắc mắc của nhiều chị em khi gặp tình trạng này.Nếu chỉ bị chảy máu sau quan hệ một lần và quá trình chảy máu diễn ra nhanh chóng, hiện tượng này không nghiêm trọng và không cần thăm khám.

Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu lặp đi lặp lại có thể là dấu hiệu cảnh báo của vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu nhẹ có thể là bệnh viêm cổ tử cung hoặc nhiễm trùng đường sinh dục, nặng hơn có thể liên quan đến ung thư cổ tử cung. Do đó, để xác định tình trạng chảy máu có nghiêm trọng hay không và cách cải thiện, chị em nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và hướng dẫn.

Cách ngừa chảy máu âm đạo sau khi "quan hệ tình dục"

- Cần bôi trơn hợp lý để bảo vệ âm đạo khỏi bị ma sát và chảy máu khi quan hệ.

- Làm xét nghiệm định kỳ và tiêm ngừa HPV để chặn ung thư cổ tử cung phát triển.

- Quan hệ tình dục an toàn và phải luôn dùng bao cao su. Nhất là cần sự đồng thuận giữa 2 người, không được ép buộc lẫn nhau.

- Cần thay đổi ngay phương pháp ngừa thai nếu bạn vẫn tiếp tục chảy máu sau đó. Tốt nhất là đến viện hỏi ý kiến bác sĩ.

-> Làm đẹp “cô bé” có giúp tăng khoái cảm?

Hoàng Ly  
Sai lầm dễ mắc trong ngày 'đèn đỏ' khiến làn da xuống cấp
5 tips trị mụn trứng cá không để lại vết thâm trên da
Bác sĩ da liễu chỉ cách cạo lông chân đúng cách
Cách dùng vitamin C giúp sáng da, mờ thâm hiệu quả
Bí quyết dưỡng thể trắng sáng, mịn màng nhờ retinol
5 cách chăm sóc da mướt, không bóng dầu cả ngày hè
Tiêm filler có an toàn không, bao lâu mới tan hết?
3 cách giúp kiểm soát độ pH của da
Bí kíp giữ gìn body săn chắc, cân đối của Quỳnh Anh Shyn
Duy trì thói quen lành mạnh để yêu thương bản thân
Áp dụng chế độ ăn kiêng 5:2 giảm gần 1kg mỗi tuần
Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ có bình thường không?
10 cách mặc chân váy đen tối giản nhưng thời thượng
7 loại thực phẩm nên bổ sung để chống lão hóa da sớm
5 thực phẩm cản trở mục tiêu giảm cân nếu ăn quá nhiều
5 cách phối đồ màu xanh “làm mưa làm gió' hè 2024
Thói quen đơn giản giúp ngăn ngừa suy giảm collagen
Lợi ích tuyệt vời của pilates mà bạn không nên bỏ qua
Cách mix đồ xinh, sống ảo diện mùa hè
Có hay không việc nâng ngực trong 60 phút, về nhà luôn trong ngày?
Xem thêm