Thứ tư, 24/04/2024 01:50
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Chủ tịch Liên đoàn Doanh nhân 1984 cho rằng, khởi nghiệp là chuyện không dễ dàng nên nhiều người bỏ cuộc. Nhưng khi chán nản hãy nghĩ đến lý do mình bắt đầu.

Khởi nghiệp luôn là chủ đề “hot” được nhiều người quan tâm, đặc biệt với các bạn trẻ, những người giàu nhiệt huyết luôn ôm ấp ý tưởng, khát khao ngày đêm muốn hiện thực hóa.

Người trẻ, như bao độ tuổi khác sẽ gặp những thách thức khác nhau khi bắt đầu quá trình khởi nghiệp. Song hành với những lợi thế là còn đó những khó khăn, thử thách phải đương đầu.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Gia đình Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Quảng - Chủ tịch Liên đoàn Doanh nhân 1984, Giám đốc TT Unesco Thời trang và Văn hóa Tóc về những gian nan khởi nghiệp của giới trẻ và cách khắc phục để tới thành công.

Thời trang và tóc là lĩnh vực đòi hỏi nhiều yếu tố sáng tạo, đổi mới và cập nhật liên tục để bắt kịp xu hướng. Ông bước vào con đường đó với những khó khăn gì và làm thế nào để khẳng định chỗ đứng như hiện tại?

Dấn thân vào một lĩnh vực mới, cá nhân tôi cũng bỡ ngỡ rất nhiều, phải ngày đêm “đỏ mắt” tìm tòi trên mạng, đọc thâu đêm suốt sáng biết bao tạp chí về thời trang. Thậm chí, tìm đủ cách để tham gia các sự kiện thời trang, tóc để xem họ tác nghiệp thế nào, vận hành ra sao.

Càng tham gia, niềm đam mê với ngành thời trang càng thêm cháy bỏng. Suốt nhiều năm, tôi được làm việc với loạt công ty thời trang lớn, học hỏi được từ họ rất nhiều kiến thức quý báu. Từ bàn đạp vững vàng này, chúng tôi đã tổ chức được nhiều sự kiện, show diễn về thời trang, tóc tại các tỉnh phía Nam như chương trình Đỉnh cao Tóc Việt 2019 quy tụ nhiều nhà tạo mẫu tóc và hơn 500 khách mời. Bên cạnh đó là rất nhiều salon về tóc với sự tham gia của các công ty thời trang, mỹ phẩm,….

Năm 2023 tới, chúng tôi dự định tổ chức thêm nhiều chương trình thời trang và tóc lớn, theo đuổi và phát triển mạnh mẽ phong cách thời trang công sở, dạ hội,...

Với cá nhân tôi, cuộc sống là hành trình bất tận thách thức giới hạn bản thân với biết bao điều mới mẻ và vô số những bài học thú vị. Tôi nghĩ, chúng ta không thể trưởng thành chỉ qua sách vở. Để hoàn thiện, nâng tầm bản thân, điều quan trọng là phải tiếp thu, cầu thị từ chính trải nghiệm của người khác. Đó là những bài học vô giá để tạo nên những thành công nối tiếp.

doanh nhan 1

Dịch bệnh làm đảo lộn mọi thứ suốt 2 năm qua, lĩnh vực làm đẹp, tóc, thời trang cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Ông đã làm gì để hoá giải khó khăn, biến thách thức thành cơ hội?

Dịch bệnh hoành hành phủ lên cuộc sống nỗi sợ hãi, bế tắc, nhiều thời điểm tưởng như đánh gục mọi lĩnh vực, ngành nghề. Hầu hết các hoạt động bị đình trệ, lĩnh vực làm đẹp cũng vậy. Chúng tôi không thể tập trung mọi người theo hình thức gặp trực tiếp, chỉ có hoạt động online, thu thập thông tin, nội dung chương trình để đưa ra các kế hoạch triển khai.

Tuy nhiên, dịch bệnh khiến hầu hết mọi công ty đều bị ảnh hưởng, gần như là quay lại xuất phát điểm. Chúng tôi, dù là những người đi sau sẽ có cơ hội được tiếp cận gần với họ nhiều hơn. Đó cũng là thuận lợi, may mắn cho các đơn vị “sinh sau đẻ muộn”, ít kinh nghiệm tham gia thị trường, nếu có sự chuẩn bị tốt có thể dễ dàng theo đuổi các tập đoàn lớn và không bị tụt lùi phía sau.

Nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn khởi nghiệp từ lĩnh vực thời trang, làm tóc vì cho rằng công việc này không mất quá nhiều thời gian để học việc, kinh phí đầu tư ít và nhanh chóng tạo ra doanh thu. Là người quản lý, người đứng đầu trong lĩnh vực này, ông nghĩ thế nào?

Tôi nghĩ nghề nào cũng cần có nhiệt huyết, đam mê. Đa số những bạn làm về tóc, lĩnh vực làm đẹp thường có trình độ học vấn hạn chế. Nếu quyết tâm theo đuổi, đòi hỏi các bạn chọn nghề này phải có tay nghề cao.

Bên cạnh đó họ cần tham gia các tổ chức uy tín để được xác nhận nâng cao tay nghề, uy tín. Có được những điều này, các bạn trẻ hoàn toàn có cơ hội tạo ra nguồn thu nhập lớn, phát triển tốt.

Ngược lại, những người thiếu đam mê, học nghề không đến nơi đến chốn sẽ rất dễ bỏ cuộc. Thậm chí, nếu cắt tóc, làm đẹp cho khách hàng khiến họ không hài lòng còn có nguy cơ bị bắt đền (cười).

dN

Ông có lời khuyên, nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp?

Không có công việc nào là dễ dàng. Bạn có thể sẽ trải qua những ngày tháng tốt đẹp hay khó khăn. Nhưng điều quan trọng nhất, là bạn đã học hỏi được gì từ những năm tháng đó.

Tôi nghĩ, ở bất cứ lĩnh vực nào, ngọn lửa đam mê cháy bỏng là điều bắt buộc phải có với những bạn trẻ khát khao khởi nghiệp, bởi không sẽ rất dễ chán nản, rồi bỏ cuộc. Một bạn trẻ khởi nghiệp phải mất ít nhất 5 - 6 tháng mới có nguồn thu ổn định, cả năm trời mới tạo ra lợi nhuận. Trong quá trình khởi nghiệp gian nan, có ý định bỏ cuộc, hãy nghĩ đến lý do vì sao mình bắt đầu. Đó chính là đam mê.

Hơn nữa, đa số các bạn trẻ thường khởi nghiệp bằng công việc đang làm, tức là làm nhân viên trước khi làm ông chủ. Cũng giống như việc muốn mở quán cà phê và điều hành bộ máy tốt, bạn phải biết cà phê loại nào ngon, pha chế thế nào, nghệ thuật làm hài lòng khách hàng cũng như quản lý nhân sự, tài chính...

Do đó, các bạn trẻ cũng nên tham gia các khóa học nâng cao để nâng cao tay nghề và kỹ năng quản lý.

Tất nhiên, khi mới khởi nghiệp sẽ không có đủ kinh phí để thuê người giỏi. Điều đó buộc bạn phải học từng cấp độ, nâng cao từng kỹ năng của bản thân. Hoặc trong quá trình làm, nên tìm kiếm những người cộng tác để cùng đồng hành.

Nhiều người hay chọn lựa tìm những người đã quen biết, nói chuyện và chơi hợp với nhau, có nhiều điểm chung để đồng hành nhưng thực tế không phải như vậy. Vì nếu tìm những người có góc suy nghĩ giống nhau, khi vận hành sẽ gặp vấn đề, dẫn đến sai lầm cũng giống nhau.

doanh nhan2

Vậy nên, quan điểm cá nhân tôi, các bạn hãy tìm những người có quan điểm trái ngược khi khởi nghiệp. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc hỗ trợ, bù đắp cho khiếm khuyết của nhau.

Cuộc sống cũng như kinh doanh, không thể tránh khỏi những thời khắc sai lầm, vấp ngã, thậm chí cái giá phải trả đôi lúc không hề nhẹ. Biết vận dụng tư duy, phân tích, thì mỗi sai lầm sẽ mang lại cho chúng ta những bài học quý giá.

Vì vậy, việc hạn chế tối đa sai lầm trong cuộc sống là điều hết sức cần thiết. Những lời khuyên hữu ích, kinh nghiệm của những người đi trước có thể mang lại cho chúng ta những bài học giúp giảm thiểu thiệt hại, đánh đổi quá nhiều.

Theo tôi, biết lắng nghe và học hỏi có thể rút ngắn được con đường dẫn đến thành công của bản thân.

Xin cám ơn anh!

Thúy Ngà  
Hạ thân nhiệt
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Xem thêm