Chủ nhật, 28/04/2024 12:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/01/2024 06:30

Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?

Trái với suy nghĩ thường thấy, không phải cứ dành hàng giờ mỗi ngày chơi với con thì tình cảm giữa cha mẹ và con cái mới có thể gắn bó khăng khít. Điều quan trọng là cha mẹ làm được những gì trong khoảng thời gian bên cạnh con.

Đi làm hay ở nhà chăm con là lựa chọn của mỗi bậc phụ huynh. Có người cho rằng tuổi thơ của con cũng chỉ trải qua một lần nên nếu không được ở bên bé thì mẹ có thể sẽ nuối tiếc trong tương lai. Tuy nhiên, cũng vì cuộc sống mưu sinh mà một số phụ huynh buộc phải đi làm ngay từ lúc con còn quá bé. Và cũng không ít người chọn phát triển sự nghiệp nên khó cân bằng được con cái - công việc.

Vậy dành thời gian cho con bao nhiêu mới đủ là câu hỏi được rất nhiều cha mẹ quan tâm.

polm

Ảnh minh họa.

Thống kê từ Our World In Data cho thấy, trung bình các bà mẹ Mỹ có trình độ đại học dành 120 phút mỗi ngày cho con cái trong khi các ông bố dành 85 phút. Tại Đan Mạch, quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới, con số này lần lượt là 150 phút và 115 phút.

Nhiều cha mẹ có quan điểm dành thời gian cho con càng nhiều càng tốt vì "chúng sẽ không ở độ tuổi đó lâu nữa". Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hôn nhân và Gia đình cho thấy lượng thời gian cha mẹ dành cho trẻ em trong độ tuổi 3 - 11 không ảnh hưởng đến việc chúng sẽ trưởng thành ra sao.

Nghiên cứu khác năm 2020 của Kei Nomaguchi, nhà xã hội học tại Đại học bang Bowling Green cho thấy, nếu cha mẹ dành thời gian với con khi bản thân đang căng thẳng, thiếu ngủ hoặc lo lắng thì thời gian đó với chúng sẽ có hại.

Trên thực tế, không ít bậc phụ huynh ở bên con cả ngày, nhưng họ không hề toàn tâm toàn ý đặt trọn cho con, mà tâm trí cứ “bay nhảy lung tung” với đủ mối bận tâm từ công việc, mối quan hệ xã hội, thậm chí là lướt điện thoại, giải trí riêng,... Điều này khiến cho cha mẹ dù ở bên con nhiều nhưng tình cảm với con lại thiếu sự gắn kết.

Chính vì vậy, khi nói đến việc dành thời gian cho con cái, cha mẹ nên hiểu rằng vấn đề không phải là số lượng mà là chất lượng.

pexels-photo-4474035-1679989041077426452147-161-0-750-1125-crop-1679989093543658485050

Ảnh minh họa.

Thế nào là "thời gian chất lượng" với trẻ?

Theo nghiên cứu của TS. Schulte, WCS, Mỹ, mỗi 10 phút của thời gian chất lượng có thể mang đến sự khác biệt lớn cho sự phát triển của trẻ và nên có ít nhất là 10 phút mỗi ngày. Nghĩa là, trẻ không cần phụ huynh dành quá nhiều thời gian mỗi ngày, chỉ ít nhất 10 phút cho những hoạt động chất lượng kể ở trên, thậm chí chỉ cần 1 hoạt động chất lượng cũng thực sự mang lại lợi ích cho trẻ.

Tùy theo độ tuổi, những hoạt động cha mẹ có thể làm cùng con cái trong khoảng thời gian nhất định bao gồm những việc như đọc sách cho trẻ nghe, ăn cùng nhau, nói chuyện với trẻ về các hoạt động ở trường, dạy trẻ cách xưng hô, cùng nhau dọn đồ chơi trong nhà, cùng trẻ đi mua sắm và dạy trẻ hiểu về đồng tiền... Tất cả những điều này có tác động tích cực đối với trẻ, thay vì ở bên chúng cả ngày nhưng luôn trong trạng thái tinh thần không tốt.

plkou

Ảnh minh họa.

Hơn nữa, những nghiên cứu tại ĐH North Carolina, Mỹ cũng cho thấy những người mẹ đi làm có thể có nhiều cơ hội tốt hơn để dạy dỗ và chăm sóc trẻ vì họ thường xuyên được tiếp xúc với những tiến bộ mới của xã hội.

Do đó, họ luôn được cập nhật kiến thức và tìm hiểu phương pháp mới và khoa học trong nuôi dạy trẻ. Thêm vào đó, họ cũng học được cách quản lý thời gian tốt hơn vì phải cân bằng giữa công việc và gia đình.

Melissa Milkie, nhà xã hội học tại Đại học Toronto, cho biết những nghiên cứu này sẽ làm giảm bớt cảm giác tội lỗi của các bậc cha mẹ về lượng thời gian họ dành ra cho con. Điều quan trọng không phải là lượng thời gian cha mẹ dành cho con cái mà chất lượng của sự kết nối phụ huynh có với con khi ở bên nhau mới là điều quan trọng. Và hơn hết, dù bận rộn đến đâu thì chỉ khi con cái cần, hãy sẵn sàng có mặt.

--> Trẻ phát triển toàn diện không thể thiếu sự đồng hành của 3 người

Phương Anh (Theo YourTango)  
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Xem thêm