Cát Tường: “Không phải tôi bán, thấy quảng cáo bấm qua giúp tôi”
Nghệ sĩ Cát Tường có những chia sẻ ngắn gọn khi làn sóng chỉ trích nghệ sĩ quảng cáo nói quá sản phẩm xôn xao trên mạng xã hội.
Câu chuyện nghệ sĩ tham gia quảng cáo “lố”, “thổi phồng” công dụng của sản phẩm không còn quá xa lạ trong showbiz Việt. Tuy nhiên thời gian gần đây với tần xuất dày đặc trên nhiều trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok…, khán giả thường xuyên bị nhồi nhét những quảng cáo từ thuốc chữa bệnh tiểu đường, đau nhức xương khớp cho đến các loại thực phẩm chức năng với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Cát Tường, Quyền Linh, Chí trung… thì làn sóng “tẩy chay” càng trở nên mạnh mẽ.
Trong đó, nghệ sĩ Cát Tường bị “gọi tên” nhiều nhất vì liên tục xuất hiện trên nhiều quảng cáo và còn khẳng định: “Tường lấy danh dự của mình ra đảm bảo…”.
Nhiều khán giả bức xúc cho rằng nghệ sĩ Cát Tường đã lợi dụng hình ảnh, lòng tin của nhiều khán giả trung tuổi để thổi phồng công dụng của sản phẩm.
Trước sự phản ứng mạnh mẽ của khán giả, chia sẻ với báo chí, nghệ sĩ Cát Tường cho biết: "Tôi cũng rầu lắm, đó là các nhãn hàng họ đổ tiền quá nhiều vào YouTube để tiếp cận khách hàng chứ không phải tôi bán đâu. Để mọi chuyện lắng xuống một chút tôi sẽ giải trình việc này".
MC Cát Tường cũng gửi gắm đến khán giả: "Thôi mỗi lần thấy quảng cáo mọi người bấm qua giúp tôi. Vì mọi người không thấy tôi thì cũng có những quảng cáo khác nhảy vào thôi. Kênh YouTube xem miễn phí mà".…
Tuy nhiên, lời chia sẻ này của MC Cát Tường không được khán giả hài lòng. Nhiều người cho rằng việc quảng cáo ở đây không phải chỉ là tần suất những quảng cáo này xuất hiện trên Youtube mà còn là nội dung nghệ sĩ quảng cáo.
“Một loại sữa hay thực phẩm chức năng không thể có nhiều công dụng thần thánh như vậy. Nếu cứ tin vào lời chia sẻ của các nghệ sĩ mà nhiều người lớn tuổi không bổ sung các loại thuốc khác thì sẽ dẫn đến hậu quả ra sao? Lúc đó ai sẽ chịu trách nhiệm?”… nhiều khán giả bức xúc.
Đồng thời, các ý kiến cho rằng, nghệ sĩ có thể nhận tiền để quảng cáo sản phẩm nhưng phải lựa chọn sản phẩm phù hợp, nội dung cũng phải cần nhắc để không nói quá hay nói sai về tác dụng của những sản phẩm mình quảng cáo.
Trao đổi cùng Báo Điện tử Chính phủ, Luật sư Phan Vũ Tuấn, Đoàn Luật sư TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TPHCM: "Theo quy định tại Điều 16 Luật Quảng cáo năm 2012, người tiếp nhận quảng cáo có quyền yêu cầu người quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo; được tố cáo và khởi kiện dân sự theo pháp luật về dân sự.
Như vậy, người tiếp nhận quảng cáo có thể bảo vệ quyền của mình bằng cách tố cáo hành vi quảng cáo trái pháp luật và khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có) đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức quảng cáo".
Như vậy, đã đến lúc các nghệ sĩ cần có cái nhìn đúng đắn về những nội dung mình quảng cáo, dù không trực tiếp sản xuất hay bán hàng, nghệ sĩ cũng cần có trách nhiệm với những quảng cáo mình nhận và những đối tượng có thể sử dụng sản phẩm này.