Thứ sáu, 19/04/2024 05:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 22/07/2020 06:30

Căng thẳng, stress tàn phá sức khỏe như thế nào?

Căng thẳng (stress) là tình trạng cảm xúc tiêu cực bạn phải đối mặt khi gặp áp lực trong cuộc sống. Nó không chỉ ảnh hưởng sức khỏe tinh thần mà còn có tác động rất nhiều đến cơ thể bạn.

Tác động của căng thẳng đối với cơ thể

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn thì trạng thái căng thẳng mà chúng ta gặp phải cũng trở nên thường xuyên hơn. Sự căng thẳng này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta.

Cang thang stress anh huong den co the nhu the nao  1 Giadinhvietnam

Căng thẳng kéo dài dẫn đến suy giảm trí nhớ (Ảnh minh họa)

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương

Dựa vào các nghiên cứu khoa học, việc căng thẳng tác động mạng đến các tế bào thần kinh trung ương khiến các tế bào này luôn ở trạng thái bị kích thích, căng thẳng, lúc này các tế bào não sẽ luôn bị thiếu oxy làm cho cơ thể luôn bị mệt mỏi, mất tập trung và kém hiệu quả, đồng thời bạn sẽ mắc phải hội chứng suy giảm trí nhớ, não bộ có thể bị tổn thương nghiêm trọng

Ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Khi bạn căng thẳng thì nhịp tim thường sẽ tăng rất cao, nhiều máu hơn được bơm khắp cơ thể để cung cấp đủ oxy. Khi các tế bào não và cơ thể yêu cầu nhiều oxy hơn thì sẽ dễ dẫn đến huyết áp cao. Điều này dễ gây ra hiện tượng đột quỵ

Cang thang stress anh huong den co the nhu the nao 3 Giadinhvietnam

Những cơn đau đầu do stress còn có thể ảnh hưởng thị lực tạm thời (Ảnh minh họa)

Căng thẳng dẫn đến tình trạng đau đầu

Các chuyên gia chưa tìm ra cơ chế gây đau đầu do stress. Nhiều người tin rằng lý do là sự thay đổi quá lớn về những chất dẫn truyền xung thần kinh và hormone trong não gây ra cơn đau đầu.

Những cơn đau đầu do stress còn có thể ảnh hưởng thị lực tạm thời, khiến người bị stress nhìn thấy bóng mờ trong tầm nhìn. Sự gia tăng cortisol cũng có thể khiến các cơ bắp co giật, đặc biệt là giật mí mắt, máy mắt.

Stress gây mất ngủ

Stress và lo âu khiến chúng ta tỉnh táo và cảnh giác hơn. Nhiều người bị áp lực lâu dài thường trằn trọc vào ban đêm, thức giấc nhiều lần và khó ngủ lại. Stress xấu cũng khiến khó đạt được trạng thái REM, khi não bộ của con người ở mức hoạt động thấp nhất và cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất.

Thiếu ngủ khiến chúng ta mệt mỏi và uể oải vào ban ngày. Đôi khi tâm trạng thất thường khiến stress kéo dài hơn.

Cang thang stress anh huong den co the nhu the nao Giadinhvietnam

Khi rơi vào trạng thái stress, cơ thể ngừng lại nhịp tiêu hóa và có thể dẫn đến táo bón, tiêu chảy hoặc đau dạ dày (Ảnh minh họa)

Stress ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Stress ảnh hưởng đến việc thức ăn di chuyển trong cơ thể và gây ra các hiện tượng như tiêu chảy, táo bón, đau bụng, buồn nôn.... Khi bạn căng thẳng, gan của bạn phải làm việc nhiều để phá vỡ đường nhiều hơn qua đó tạo năng lượng cho cơ thể. Khi điều này vượt quá mức độ, bạn có thể bị tiểu đường. Việc stress cũng khiến bạn tăng nhịp tim, thở nhanh và tăng kích thích tố có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất dịch tiêu hóa làm tăng nguy cơ ợ chua và ợ nóng.

Cang thang stress anh huong den co the nhu the nao 4 Giadinhvietnam

Stress lâu dài gây ra mụn trên mặt. (Ảnh minh họa)

Thay đổi nội tiết tố gây nổi mụn

Nếu bạn từng nổi mụn ngay trước kỳ thi hay cuộc họp quan trọng, nguyên nhân có thể do stress. Nồng độ hormone căng thẳng cortisol tăng vọt khiến cơ thể sản sinh nhiều testosterone. Hormone này lại kích thích tuyến bã nhờn trên da, khiến da đổ dầu nhiều hơn và gây ra bít tắc lỗ chân lông. Từ đó, stress lâu dài gây ra mụn trên mặt.

Không chỉ vậy, nồng độ cortisol và adrenaline tăng cao do stress còn gây ra viêm da. Các vấn đề da liễu như eczema, rosacea (chứng đỏ mặt) và vẩy nến đều bị kích thích bởi stress.

Căng thẳng, stress gây rụng tóc

Khi da đầu tăng tiết dầu, da đầu có thể bị viêm da tiết bã, dẫn đến bị gàu và rụng tóc. Nhiều người bị rụng tóc tạm thời trong một thời gian stress nặng.

Ảnh hưởng đến răng lợi

Hiện tượng nghiến răng, siết hàm có thể xuất hiện khi bạn gặp căng thẳng, tích tụ quá nhiều năng lượng tiêu cực. Nhiều khi bạn còn không nhận ra mình đang nghiến răng, cho đến khi bạn bị đau đầu hoặc đau hàm răng. Về lâu dài, nghiến răng có thể khiến mẻ, vỡ răng.

Cang thang stress anh huong den co the nhu the nao 2 Giadinhvietnam

Tình trạng căng thẳng khiến cơ bắp của bạn thường xuyên bị căng cứng (Ảnh minh họa)

Ảnh hưởng xương khớp

Tình trạng căng thẳng khiến cơ bắp của bạn thường xuyên bị căng cứng. Khi gặp căng thẳng thì không chỉ có bạn cảm thấy căng thẳng mà cơ bắp cũng sẽ ở trạng thái căng thẳng, từ đó dẫn đến chấn thương khớp, đau lưng, đau vai, đau bắp thịt, đau đầu hoặc đau toàn thân.

Rối loạn kinh nguyệt

Stress xấu có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nồng độ cortisol tăng cao khiến não ngưng sản xuất hormone gonadotropin (GnRH). Nồng độ GnRH thấp khiến tuyến yên không sản xuất những hormone khác có nhiệm vụ báo hiệu rụng trứng. Kết hợp với nhiều yếu tố khác, stress có thể khiến phụ nữ ngừng rụng trứng, trễ kinh hoặc tắt kinh tạm thời.

-->> Những thói quen hàng ngày nhiều người mắc dễ gây ung thư vú

Xem thêm: Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi ngừng hút thuốc

Thu Chang (T/H)  
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Xem thêm