Thứ bảy, 18/05/2024 17:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 23/05/2020 18:43

Cần Thơ là thành phố phát triển hàng đầu châu Á vào năm 2045

Ngày 23/5, tại TP Cần Thơ, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Phát triển bền vững TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

IMG_6358

Hội thảo “Phát triển bền vững TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Trần Quốc Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết: 15 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Cần Thơ đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

3 (16)

Ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương phát biểu tại hội thảo

Trong đó, kinh tế Cần Thơ tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, quy mô của nền kinh tế được mở rộng, ngân sách cân đối và có điều tiết về Trung ương. Trong giai đoạn 2006-2019, tăng trưởng kinh tế của Cần Thơ đạt mức bình quân 7,27%/năm, cao hơn mức trung bình toàn quốc, cao nhất trong vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL. Năng suất lao động không ngừng tăng lên và dẫn đầu toàn vùng với mức 143 triệu đồng/năm. Dự kiến năm 2020, quy mô GRDP đạt hơn 120.000 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 97 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, theo các đại biểu tham dự Hội thảo, phát triển kinh tế của TP Cần Thơ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa thực sự là trung tâm động lực của vùng ĐBSCL. Cơ cấu kinh tế nội ngành chuyển dịch chậm, nhất là ngành công nghiệp và chưa trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020. Bên cạnh đó, xuất khẩu chưa bền vững, dịch vụ logistics chậm phát triển, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, giá trị gia tăng thấp. Nông nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế, chưa thể hiện rõ vai trò sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại. Kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, đang là điểm nghẽn đối với phát triển của thành phố và của cả vùng. Cần Thơ chưa thực sự trở thành hạt nhân liên kết và kết nối vùng…

Kết luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 45 đánh giá cao những kết quả mà Cần Thơ đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, trong đó Cần Thơ đã vươn mình phát triển, khẳng định là trung tâm của vùng ĐBSCL, có sự gắn kết chặt chẽ với các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, xây dựng, phát triển TP Cần Thơ phải trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của thành phố, của vùng và các tiểu vùng ĐBSCL. Nhất là vai trò trung tâm vùng, vị trí cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông, cảng biển và cảng hàng không quốc tế, tài nguyên thiên nhiên, nhất là tài nguyên đất và nước, di sản văn hóa, lịch sử đặc sắc, nhất là của đồng bào các dân tộc thiểu số. Song song đó, Cần Thơ cần giải quyết tốt mối quan hệ biện chứng giữa phát triển kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng. Giữa phát triển kinh tế đô thị với quản lý và phát triển xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái...

Mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ, thuộc nhóm các thành phố phát triển hàng đầu Đông Nam Á. Là trung tâm của vùng ĐBSCL về công nghiệp, dịch vụ phục vụ công nghiệp chế biến và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, về giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học và côn nghệ, du lịch, văn hóa và thể thao. Là đô thị sông nước, văn minh, sinh thái, đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL, nơi đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao. Hệ thống Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. QP-AN được đảm bảo vững chắc. Tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ, thuộc nhóm các thành phố phát triển hàng đầu châu Á.

Đức Nguyễn - Tâm Y  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm