Thứ hai, 20/05/2024 02:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/01/2021 18:08

Cần Thơ khai mạc chương trình Sắc Xuân trên phố năm 2021

Ngày 28/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Cần Thơ đã khai mạc Chương trình “Sắc Xuân trên phố năm 2021” tại Bảo tàng TP Cần Thơ.

6

Chương trình “Sắc Xuân trên phố năm 2021" sẽ phục vụ khách tham quan từ ngày 28/01 - 01/02. Riêng hoạt động của Phố ông Đồ ngày Xuân sẽ diễn ra từ ngày 28/01 đến ngày 16/02 (nhằm ngày 16 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

1

Các đại biểu cắt băng khai mạc Chương trình “Sắc Xuân trên phố năm 2021”.

Chương trình “Sắc Xuân trên phố” năm nay có 3 loại hình hoạt động gồm có: Trình diễn nghề thủ công truyền thống; ẩm thực dân gian và biểu diễn các loại hình nghệ thuật với sự tham gia của 120 nghệ nhân và 48 gian nhà triển lãm để các nghệ nhân trình diễn và giới thiệu sản phẩm các loại.

2

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định ghi danh “Hát ru của người Việt ở Cần Thơ” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Chương trình sẽ giới thiệu đến khách tham quan các loại hình di sản văn hóa đặc trưng của các dân tộc Việt, Hoa, Khmer TP.Cần Thơ và một số tỉnh trong khu vực Nam bộ như: Trình diễn nghề thủ công truyền thống: dệt chiếu, đan đát, đan giỏ bàng; âm thực dân gian: bánh xèo, bánh khọt ngũ sắc...; trình diễn nghệ thuật thư pháp Việt; trình diễn nghệ thuật dân gian múa rối nước, biểu diễn ảo thuật; biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản văn hóa đại diện của nhân loại...

3

Các đại biểu xem nghệ nhân trình diễn làm bánh Phồng.

Chương trình là một trong những hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tại địa phương, góp phần gìn giữ một số di sản đang có nguy cơ mai một trong giai đoạn hiện nay. Tạo điều kiện để nghệ nhân có cơ hội gìn giữ, phát huy nghề truyền thống, nghệ thuật truyền thống, ẩm thực truyền thống, đồng thời giao lưu, quảng bá với du khách về các loại hình di sản văn hóa của Cần Thơ và của Nam bộ với du khách gần xa.

4

Các em học sinh trải nghiệm làm bánh dân gian Nam bộ

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Khánh Tùng – Giám đốc Sở Văn hóa, Du lịch và Thể Thao TP. Cần Thơ cho biết: Với nhiệm vụ bảo tồn và quảng bá những giá trị truyền thống, chương trình “Sắc Xuân miệt vườn” đã được tổ chức qua 14 năm, nhằm nhắc nhớ những hình ảnh, không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chương trình “Sắc Xuân trên phố” năm nay là một góc nhìn mới về cuộc sống của người dân đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày chuẩn bị mừng Tết Nguyên Đán 2021. Qua đó, khách tham quan được gợi nhớ về hình ảnh ngày Tết cổ truyền của dân tộc ở miền sông nước, hòa vào không khí trình diễn và có cơ hội trải nghiệm với nghệ nhân qua các hoạt động: giao lưu cùng nghệ nhân, tập làm nghệ nhân, tham gia trò chơi dân gian, học múa từ nghệ nhân...

5

Các em học sinh trải nghiệm làm dệt chiếu.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã đón nhận quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Hát ru của người Việt ở Cần Thơ” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Cũng nhân dịp này, Sở VH,TT&DL chỉ đạo Bảo tàng thành phố Cần Thơ tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo nội dung bia lưu niệm tại Đền thờ các Vua Hùng – TP.Cần Thơ.

Trung Phạm  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm