Thứ bảy, 13/04/2024 01:57
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 26/12/2021 06:00

Cảm xúc tiêu cực là sóng ngầm hủy hoại sức khỏe

Đời người không có ai không phiền muộn, người quá xúc động cũng khiến cơ thể mệt mỏi vô cùng. Tuy nhiên, đừng coi thường những cảm xúc tiêu cực, nó đang từng bước ăn mòn sức khỏe của bạn.

Một học giả Ả Rập đã từng làm một thí nghiệm về cảm xúc tâm lý học.

Anh ta đặt 2 con cừu mới sinh ra ở những môi trường riêng biệt để sinh sống. Một con được thả rông trên đồng cỏ và có thể chạy tự do, vui vẻ mỗi ngày. Con kia bị trói vào cọc gỗ, bên cạnh có cột một con sói, nhưng con sói không ăn thịt được con cừu.

Sau một thời gian, con cừu tự do phát triển rất khỏe mạnh nhưng con cừu bị trói đã chết.

Nó không bị sói ăn thịt mà là vì hàng ngày phải đối mặt với bầy sói hung dữ nên nó rất hoảng sợ và không muốn ăn chút nào, cuối cùng nó đã chết vì lo lắng quá mức.

Trên thực tế, độ dài của cuộc đời có quan hệ mật thiết với chất lượng của cảm xúc. Nội tâm hóa cảm xúc đang hủy hoại cuộc sống của bạn

cam xuc tieu cuc giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Ai đó đã từng nói: "Một linh hồn lạc lối có thể giết chết bạn rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với vi khuẩn”.

Trên đường đời, kẻ thù tồi tệ nhất mà chúng ta gặp phải chính là những cảm xúc mất kiểm soát.

Cảm xúc giống như nước, cảm xúc ổn định sẽ nhỏ giọt, nuôi dưỡng mọi thứ; cảm xúc không ổn định là cơn sóng ầm ầm.

Đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của cảm xúc đối với cuộc sống của chúng ta. Nhiều người thường rơi vào một loại xích mích nội tâm về cảm xúc mà không nhận ra.

Bạn bị lãnh đạo phê bình trong công việc và từ đó luôn cảm thấy mình làm sai.

Bạn đã có những xung đột với bạn bè trong cuộc sống của mình và bạn cứ hồi tưởng về cuộc cãi vã, níu kéo lỗi lầm của nhau.

Khi gặp biến cố lớn, bạn trằn trọc mãi, cứ ủ rũ lâu, không cảm nhận được niềm vui của cuộc sống.

Theo thời gian, ngay cả khi bạn không làm gì trong một ngày, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Loại mệt mỏi này được gọi là cảm xúc nội tâm.

Khi bạn cạn kiệt năng lượng và lao vào những cuộc tấn công sừng sỏ, bạn sẽ tự kéo mình xuống vực thẳm của những cảm xúc tiêu cực.

Không có lời phê bình nào mạnh hơn sự tự phê bình, và không có thẩm phán nào khắc nghiệt hơn chính chúng ta. Nếu những cảm xúc tiêu cực này không được giải tỏa đúng cách và kịp thời, chúng sẽ ngày càng trở nên vô lương tâm. Cuối cùng chỉ khiến tâm trạng càng thêm phiền muộn, mây mưa u ám, cuộc đời không có ngày nắng.

Nổi giận vì một chuyện nhỏ, buồn phiền vì hiểu lầm, nghi ngờ bản thân vì một lời chỉ trích sẽ không mang lại ích lợi gì cho bản thân.

Nội tâm hóa cảm xúc đang làm tổn thương cơ thể và tâm trí

Đời người không có ai là không có phiền muộn, người quá xúc động cũng khiến cơ thể mệt mỏi vô cùng.

Ngay từ thời xưa Trung Quốc đã nói đến quan hệ giữa tinh thần và sức khỏe chẳng hạn như: “Cáu giận hại gan, buồn phiền hại phổi, lo nghĩ hại tỳ, thất vọng hại thận”.

Đừng coi thường những cảm xúc tiêu cực, nó đang từng bước ăn mòn sức khỏe của bạn.

Theo thống kê, hơn 200 bệnh liên quan đến cảm xúc. Những người thường xuyên bị xáo trộn cảm xúc dễ bị cảm lạnh, đau họng khi vội vàng; tâm trạng bồn chồn, lo lắng có thể khiến người ta rụng tóc; bi quan có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến huyết áp và đường huyết tăng,…

Có thể thấy, tình cảm nội tâm xích mích vẫn rất có hại cho cơ thể.

cam xuc tieu cuc giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Một nhà tâm lý học y tế tin rằng tất cả các bệnh tật trên thế giới đều bị đánh bại bởi hệ thống miễn dịch. Anh ấy đã chia sẻ một điều như thế này:

"Tôi nghe nói rằng xung quanh tôi có một người bạn bị ung thư và tôi không ngạc nhiên khi cô ấy bị bệnh. Mối quan hệ gia đình của cô ấy rất tệ. Bộ não tạm thời quên, nhưng cơ thể bạn sẽ luôn ghi nhớ”.

Chúng ta thường nói “Tôi rất tức giận”, “Tôi đang chịu rất nhiều áp lực” và “Tôi không sẵn lòng.” Chúng ta phải chú ý đến điều đó. Hãy tìm cách giải quyết và đừng khiến cảm xúc của bạn trở nên ốm yếu.

Một cơ thể khỏe mạnh bắt đầu từ việc thoát khỏi những xích mích bên trong cảm xúc. Nếu bạn xây một ngôi nhà cho chính mình trong lòng chứa đầy tình yêu và thù hận của chúng ta thì bạn cần phải chú ý cân bằng, nếu yêu nhiều hơn ghét, túp lều sáng sủa và ấm áp, đó là phúc lớn của bạn. Nếu ghét còn hơn yêu, túp lều chỉ vì trái gió trở trời mà tinh thần bạn sầu muộn, kìm nén, muốn sống lại bình yên thì phải phá bỏ rác rưởi tinh thần và định hình lại thế giới của mình.

Không có cuộc sống nào hoàn hảo cả, vì vậy đừng khắt khe quá.

Năng lực tinh thần của một người là có hạn, khi bạn đặt quá nhiều cảm xúc tiêu cực, niềm vui sẽ không thể tồn tại. Chỉ khi bạn dọn sạch những cảm xúc rác rưởi trong trái tim mình, trái tim bạn sẽ không bị phủ bụi.

Nhiều khi con người ta không muốn chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực mà không biết làm cách nào để thoát ra.

cam xuc tieu cuc giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chấp nhận những cảm xúc tiêu cực của bạn

Bước đầu tiên để vượt qua tâm trạng tồi tệ là chấp nhận nó. Chúng ta thường nghĩ rằng những cảm xúc tiêu cực là xấu và không thể tồn tại. Thể hiện sự tức giận có nghĩa là một tính khí xấu, một người mất kiểm soát.

Chính những lúc buồn bã, tủi thân, chúng ta mới để ý đến bản thân.

Làm giàu cuộc sống của bạn

Nhiều rắc rối trong cuộc sống đến từ việc bạn suy nghĩ nhiều hơn và làm ít hơn. Khi chúng ta đã đọc nhiều sách hơn và học nhiều hơn, nhiều thứ không phải là vấn đề. Thỉnh thoảng ra ngoài tập thể dục, sức khỏe thể chất cũng sẽ kéo theo sức khỏe tinh thần. Thế giới rộng lớn lắm, đừng tự thu mình vào một góc.

Tìm kiếm những cảm xúc tích cực và nâng cao sức mạnh bên trong

Cảm xúc của con người có chức năng tự phục hồi, nhưng khi chúng ta rơi vào xích mích nội tâm về cảm xúc, cơ chế sửa chữa này sẽ mất khả năng tự phục hồi. Lúc này, chúng ta cần tìm kiếm những cảm xúc tích cực và đưa bản thân vào một hoàn cảnh tươi đẹp.

Hãy tưởng tượng gặp người bạn yêu, nhận được điều gì đó bạn mơ ước hoặc nhớ lại trải nghiệm thành công của chính bạn. Hãy ghi nhớ những khoảnh khắc hạnh phúc này, lưu giữ những cảm xúc tích cực và nâng cao sức mạnh bên trong để chống lại sự tấn công của tâm lý tiêu cực.

Cuộc đời ngắn ngủi lắm, bao nhiêu chông gai tưởng chừng không thể vượt qua, nhìn lại cũng đã trôi qua. Nếu những thất bại trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy đau đớn, bạn cũng có thể từ bỏ những suy nghĩ lung tung, dọn rác trong lòng để hạnh phúc ở lại trong trái tim bạn.

-> Điều gì quan trọng nhất trên thế gian?

Thùy Linh  
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi
Giải pháp đối phó viêm thanh quản mạn tính từ thảo dược
Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?
Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?
Cứu 'của quý' cho thợ nhôm bị máy cưa cắt gần đứt lìa
Vo gạo trước khi nấu có tốt không?
Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad
6 lợi ích tuyệt vời của việc tập yoga cho nam giới trên 60 tuổi
6 thói quen hàng ngày giúp thận khỏe mạnh mà ít người quan tâm
Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh
Sử dụng chuột máy tính 30 giờ mỗi tuần gây 5 vấn đề nghiêm trọng ở cổ tay
Những sai lầm về dinh dưỡng cần tránh trong mùa hè
Lấy sán dây dài 10m từ cơ thể người đàn ông
Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con
Cách hết đau ngực, phục hồi nhanh sau nhồi máu cơ tim
Nguy cơ gây bệnh cho trẻ từ 3 món đồ nhà nào cũng có
Nguyên nhân gây ra tình trạng cổ họng khô vào ban đêm
5 vấn đề nha khoa quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ qua
Hoại tử ruột sau khi ăn thịt lợn và rau sống
Xem thêm