Chủ nhật, 19/05/2024 19:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/11/2022 08:05

Cải tiến "xe cứu hoả mini" giá hơn trăm triệu tại làng nghề Hà Nội

Cải tiến xe ba gác thành xe cứu hỏa mini để len lỏi vào ngõ nhỏ ở làng nghề hay mô hình tổ liên gia là sáng kiến độc đáo trong công tác phòng cháy chữa cháy tại ngoại thành Hà Nội.

Mô hình độc đáo

Tại địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội, hiện đang có rất nhiều làng nghề thống hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất lớn. Do tính chất làng nghề truyền thống, tất cả các nhà xưởng đều đang nằm xen kẽ với khu dân cư, lại có nhiều ngõ ngách nên xe cứu hỏa chuyên dụng không thể tiếp cận được, nếu xảy ra cháy nổ.

Ông Nguyễn Hữu Trường - Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) cho biết, do tính chất làng nghề truyền thống là nơi tập trung nhiều nhà xưởng, cơ sở sản xuất nguy cơ hỏa hoạn rất cao. Thống kê năm 2020, tại Hữu Bằng đã xảy ra 10 vụ cháy, năm 2021 là 8 vụ cháy. Trong đó, có những vụ cháy lan rất nhanh, thiêu rụi nhiều nhà xưởng, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Xe-cuu-hoa02

Mô hình xe cứu hoả mini khá nhỏ gọn, phù hợp để có thể len lỏi mọi đường làng ngõ xóm, bảo đảm tiếp cận đám cháy nhanh nhất, phát huy tối đa hiệu quả chữa cháy ban đầu.

Bởi vậy, việc triển khai mô hình cải tiến xe ba gác chở hàng thành xe cứu hỏa mini để tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy được coi là sáng kiến độc đáo phù hợp với thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực tại làng nghề.

Là người trực tiếp vận hành xe cứu hỏa mini, ông Phan Lạc Sang, Tổ trưởng thôn Sen (xã Hữu Bằng) cho biết, trước đây khi xảy ra hỏa hoạn đã sử dụng xe ba gác cơ động, len lỏi vào các đường làng, thôn xóm tiếp cận nơi xảy ra đám cháy để vận chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, do vật liệu đều là chất dễ bắt cháy nên ngọn lửa lan nhanh, việc cứu tài sản cũng chỉ giảm thiệt hại phần nào. Từ đó, người dân nảy ra ý tưởng, thay vì chở hàng thì tại sao không hoán cải những xe ba gác thành những chiếc xe chở nước dập lửa.

Theo ông Sang, do được hoán cải từ xe chở hàng nên việc điều khiển xe cứu hỏa mini khá đơn giản. Người dân chỉ qua một buổi tập huấn là có thể thao tác vận hành. Với chiều rộng chỉ 1,3 mét, chiều dài gần 4 mét, xe cứu hỏa mini khá nhỏ gọn, phù hợp để có thể len lỏi mọi đường làng ngõ xóm, bảo đảm tiếp cận đám cháy nhanh nhất, phát huy tối đa hiệu quả chữa cháy ban đầu.

Ông Sang cũng cho biết, với ý tưởng hoán cải xe chở hàng trên, ông và những người dân tâm huyết đã đề xuất, xin ý kiến Ban Chỉ huy Công an huyện Thạch Thất để phối hợp với cư dân địa phương cùng nghiên cứu và cho ra mắt mô hình xe ba gác chữa cháy lưu động phù hợp với các làng nghề đặc thù của địa bàn.

Nhiều tiện ích

Hiện tại, xã Hữu Bằng có 4 xe ba gác chở hàng được nâng cấp, trang bị thêm téc nước (khoảng 1 khối), máy bơm cao áp, thiết bị cứu hộ trở thành xe chuyên chữa cháy. Mô hình xe cứu hoả mini với tính cơ động cao có thể đáp ứng tiêu chí này, trong khi các xe phòng cháy chữa cháy chuyên dụng rất khó khăn và mất thời gian tiếp cận những nơi chật hẹp.

"Chi phí mỗi chiếc cứu hoả mini này khoảng 100 triệu, được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, do doanh nghiệp và người dân đóng góp”, ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng thông tin.

Về pháp lý của xe cứu hỏa mini, chủ tịch xã Hữu Bằng cho biết, vì là xe tự chế, chỉ phục vụ chữa cháy lên không thể đăng kiểm. “Xe cứu hỏa mini mỗi thôn một xe chỉ phục vụ chữa cháy không được di chuyển làm công việc khác”, ông Trường nhấn mạnh.

Vốn dĩ là xe chuyên dùng để chở gỗ và đồ nội thất di chuyển trong làng nghề nhưng nay những chiếc xe này đã được cải tạo và lắp đặt thêm các thiết bị chữa cháy như máy bơm, hệ thống vòi phun, bình chứa nước… để trở thành "xe cứu hỏa" tại chỗ ở địa phương.

Để gia tăng thêm tính năng, ngoài các thiết bị chữa cháy, trên mỗi chiếc xe cứu hỏa mini đều được trang bị đầy đủ rìu, búa, kìm cộng lực và cả thang… giúp hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn trong các tình thế khẩn cấp xảy ra.

Xe-cuu-hoa01

Khi có sự cố, xe cứu hỏa mini sẽ có mặt trước tiên và nhanh nhất tại nơi xảy ra hỏa hoạn để khống chế ngọn lửa.

Bên cạnh đó, tại xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) sáng kiến xe cứu hỏa mini được nghiên cứu và cải tiến để bên cạnh công tác chữa cháy, xe cứu hỏa mini này còn có thể đáp ứng thêm một số nhiệm vụ khác.

Ông Đỗ Ngọc Quang - Chủ tịch xã Canh Nậu cho biết, về cơ bản xe cứu hoả mini cũng có kết cấu như bên Hữu Bằng nhưng được gia cố khung, ngoài máy bơm cao áp công suất lớn, xã còn trang bị thêm một máy bơm công suất nhỏ hơn, mở rộng téc nước từ 1 khối lên 1 khối 2.

Đồng thời, tăng cường thêm một số chi tiết, độ dài hệ thống ống dẫn, vòi nước, lăng phun để có thể phục vụ việc rửa đường, tưới cây… Chi phí đầu tư với mỗi xe khoảng 120 triệu đồng. Hiện tại, xã Canh Nậu đã triển khai 2 xe ba gác chữa cháy và đặt tại trụ sở UBND xã. Khi có sự cố, mỗi kíp xe sẽ có 5 người vận hành, trong đó lái xe luôn thường trực, bảo đảm cứu hỏa mini phải có mặt trước tiên và nhanh nhất tại nơi xảy ra hỏa hoạn.

Vừa qua, UBND huyện Thạch Thất (TP. Hà Nội) đã tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo phương châm 4 tại chỗ, nhằm đánh giá lại hiệu quả mô hình xe ba gác sau khi được cải tiến.

Tại cuộc diễn tập, Đại tá Dương Đức Hải - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đánh giá cao sáng kiến và sự nhân rộng mô hình xe ba gác chữa cháy. Đồng thời, ông cũng đề nghị thời gian tới, phương án chữa cháy này sẽ được vận dụng triển khai một cách chủ động để xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại địa bàn.

Nam Anh  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm