Thứ bảy, 20/04/2024 13:55
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 02/10/2021 07:00

Cách phân biệt sốt xuất huyết và COVID-19, phòng bệnh tại nhà như thế nào?

Nước ta đang bước vào mùa mưa bão nên sốt xuất huyết gia tăng. Vì vậy, bên cạnh việc tập trung chống dịch COVID-19 người dân cần đề phòng loại dịch bệnh này.

Dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết và COVID-19

Theo PGS.TS. Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng Trung ương, COVID-19 và sốt xuất huyết đều là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ra bởi virus.

Bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, chủ yếu lây truyền từ người sang người qua các giọt bắn đường hô hấp lây lan khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, tiếp xúc gần... Còn sốt xuất huyết do 1 trong 4 chủng virus dengue gây ra, chủ yếu lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi loài Aedes bị nhiễm bệnh.

Cả hai bệnh đều có những triệu chứng ban đầu giống nhau như:

- Đau nhức xương khớp

- Sốt

- Ớn lạnh

- Đau đầu...

cachhasotnhanhtainha-2

Sốt, đau đầu... là biểu hiện chung điển hình của cả COVID-19 và sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên PGS.TS. Trần Thanh Dương cho biết, sốt xuất huyết có biểu hiện điển hình như da xung huyết, mặt và củng mạc mắt đỏ, nặng hơn có xuất huyết hoặc dẫn đến sốc do máu bị cô đặc. Ngoài ra còn có dấu hiệu đau bụng hoặc nôn nhiều, có biểu hiện ứ dịch, xuất huyết niêm mạc như chảy máu cam, chảy máu chân răng…

Còn đối với bệnh COVID-19 ngoài việc nguy cơ đi từ vùng dịch và tiếp xúc với F0 sẽ có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, đau họng, khó thở… nặng có thể dẫn đến thiếu oxy, suy hô hấp…

Các đối tượng nguy cơ đối với bệnh sốt xuất huyết nặng bao gồm: Tuổi (đặc biệt ở trẻ nhỏ); Nhiễm sốt xuất huyết lần 2; Ở vùng dịch sốt xuất huyết; Bị các bệnh mãn tính: tim mạch, tiểu đường, hen…

Còn nguy cơ gây bệnh nặng với COVID-19 bao gồm: Người lớn tuổi, mắc các bệnh nền: tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh gan, béo phì, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính đang chạy thận hoặc suy giảm miễn dịch, béo phì…..

Trong khi dịch COVID đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người bị sốt xuất huyết có thể sẽ chủ quan chỉ nghĩ đến COVID mà bỏ qua việc thăm khám xét nghiệm đẫn đến tình trạng có thể điều trị sai hoặc muộn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

“Đây là một trong những sai lầm thường gặp của người dân hiện nay trước nguy cơ "dịch chồng dịch", COVID-19 và sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng”, Viện trưởng Viện Sốt rét- Ký sinh trùng Trung ương khuyến cáo.

Trước tình hình đó, nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ rất cẩn thận và kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra, còn chưa kể đến tình huống có thể bệnh nhân mắc cả hai bệnh thì bệnh cảnh lâm sàng sẽ nặng nề và phức tạp hơn.

Phòng bệnh sốt xuất huyết thế nào?

Theo PGS.TS. Trần Thanh Dương, sốt xuất huyết không lây trực tiếp từ người sang người như COVID-19 mà lây qua vector (vật trung gian). Do vậy, khi người dân chủ động tiêu diệt và giảm mật độ vector xuống thì khả năng lây lan sẽ ít hơn.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông;

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; Phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch.

Empty

Cần chủ động phòng chống sốt xuất huyết trong mùa dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Làm gì trước nguy cơ "dịch chồng dịch" ?

PGS.TS. Trần Thanh Dương cho biết, để tránh tình trạng dịch COVID chồng dịch sốt xuất huyết cần lưu ý:

- Nếu bệnh nhân biểu hiện sốt, ho, đau đầu, đau mỏi người… bên cạnh làm xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 cần làm thêm xét nghiệm test Dengue NS1;

- Song song với việc đi kiểm tra phòng chống dịch COVID cần kiểm tra giám sát thêm công tác phòng chống sốt xuất huyết tại các xã phường, đặc biệt các nơi có nguy cơ cao như khu đông dân cư phức tạp, các khu cách ly tập trung….

- Mọi người dân đều có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện các đường lối chính sách của Nhà nước để phòng chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là chủ quan làm dịch bệnh lây lan. Bên cạnh việc tập trung nhân lực phòng chống COVID-19, cần lồng ghép tuyên truyền phòng sốt xuất huyết; tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp tránh muỗi đốt và tổ chức diệt muỗi, bọ gậy bằng mọi biện pháp từ dân gian đến các chất hóa học, đặc biệt ở các địa phương đang có sốt xuất huyết xảy ra.

Ngoài ra, PGS.TS. Trần Thanh Dương Phòng chia sẻ, mỗi người cần chủ động phòng chống dịch bằng cách bảo vệ nâng cao sức đề kháng cơ thể: Thực hiện nghiêm túc 5K, tiêm vaccine đầy đủ 2 mũi ngay khi có thể; Có chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng kết hợp thể dục vừa sức phù hợp mùa dịch để nâng cao sức khỏe.

Cùng với đó, cần thận trọng và bình tĩnh khi bị ho, sốt… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, tuyệt đối không tự ý uống thuốc hạ sốt và chữa bệnh tại nhà.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Xem thêm