Thứ ba, 30/04/2024 23:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/01/2020 11:30

Cách bố trí bàn thờ Thổ Địa theo phong thủy hút tài lộc

Trong truyền thống thờ cúng của người Việt, ông Thổ Địa được thờ trên nền đất, hướng quay đầu ra cửa chính để thu hút tài lộc vào nhà.

Trong tín ngưỡng của các nước Châu Á, ông Thổ Địa thuộc hàng ngũ các vị thần cai quản mọi hoạt động của một vùng đất đai nào đó. Trong dân gian có câu: “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”, ý nói trên mỗi vùng đất, con sông đều có các vị thần linh cai quản. Việc thờ cúng những vị thần này là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là với những người làm ăn buôn bán, kinh doanh.

Ban tho ong Dia

Bàn thờ ông Địa có thể đặt ở bất cứ nơi đâu trong phòng khách mà gia chủ thấy thuận tiện (Ảnh minh họa)

Chọn hướng

Theo chuyên gia phong thủy Trọng Hùng, phong tục thờ ông Địa có nhiều thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên về cơ bản có những cách bố trí chung. Bàn thờ ông Địa thường được đặt chung với bàn thờ ông Thần Tài trong mỗi gia đình, trong mỗi cửa hàng kinh doanh buôn bán, chứ không thờ riêng ông Địa hay thờ riêng ông Thần Tài. Bộ đôi Thần Tài - Thổ Địa luôn đi chung. Nói đến sự ra đời của việc này, bắt nguồn từ văn hóa truyền thống của người Hoa. Thần là Thổ Địa, tức là Phước Đức Chánh Thần, thuộc tín ngưỡng của cư dân nông thôn. Theo như ngũ hành thì Thổ sinh Kim (đất sinh kim loại) nên Thổ Địa Thần được đồng nhất với Tài Thần.

Trong truyền thống thờ cúng của người Việt, thờ ông Thần Tài Thổ Địa trên nền đất và đặt sát đất. Ngụ ý khi đặt vị thần này gần đất, cũng tức là gần với môi trường quen thuộc “sẽ như cá gặp nước”, trong trường hợp này sẽ làm cho tài vận của gia chủ trở nên tốt hơn. Hướng khi đặt bàn thờ Thổ Địa thường quay đầu ra cửa chính, bên trái hay bên phải nhà tùy thuộc thiết kế của ngôi nhà.

Bàn thờ ông Địa có thể đặt ở bất cứ nơi đâu trong phòng khách mà gia chủ thấy thuận tiện nhưng thông thường các cửa hàng hoặc các gia đình đặt ông Địa hướng cửa chính, như vậy mới có thể bao quát cả gia đình, cửa hàng, cai quản tiền tài được. Có 2 hướng nên chú ý để chọn khi đặt bàn thờ, một là theo hướng tốt của chủ nhà, hai là theo hướng đón Khí (Lộc) bên ngoài khi vào nhà. Vì vậy khi đặt bàn thờ Thổ Địa – Thần Tài nên chọn lấy các cung Thiên Lộc, Quý Nhân để có thể thu nhận được nhiều tài lộc cho cửa hàng kinh doanh.

Bài trí

Theo chuyên gia phong thủy Trọng Hùng, việc bày trí và cúng Thổ Địa không có quy định nào hết, vậy nên không cần câu nệ lễ tiết lễ vật hay nghi thức nào. Tùy thuộc không gian thờ cúng, bàn thờ Thổ Địa to hay nhỏ mà thôi. Tuy nhiên, cơ bản thì bàn thờ Thổ Địa được bày trí theo phong thủy sẽ đem đến tài lộc hơn. Trong cùng bàn thờ, dán trên vách là một tấm bài vị. Sau lưng bàn thờ Thổ Địa cần phải là vách tường chắc chắn, không được trổ cửa sổ hay đục lỗ vì làm vậy thì tài vận không tụ được.

Trong những trường hợp không thể đặt bàn thờ dựa lưng vào tường do phải chọn hướng thì cần tạo vách để tránh góc nhọn sau lưng bàn thờ và giúp bàn thờ nằm vững chắc. Hai bên, bên trái (nguyên tắc là từ ngoài nhìn vào) là ông Thần Tài, bên phải là Thổ Địa. Ở giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay. Giữa bàn thờ đặt một bát nhang và cần tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ.

Lọ hoa được đặt bên tay phải, đĩa trái cây bên tay trái. Hoa cúng Thổ Địa nên là hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền. Trái cây nên chọn ngũ quả. Xếp 5 chén nước thành hình chữ thập để tượng trưng cho ngũ phương và ngũ hành phát sinh phát triển. Ông Cóc để bên trái, sáng quay Cóc ra, tối quay Cóc vào. Ngoài cùng trên mặt đất, nên chọn một cái bát hoặc đĩa sâu sứ hoặc thuỷ tinh thật đẹp, đổ đầy nước và rắc những cánh hoa hồng trên mặt (đĩa hoa này biểu trưng cho việc giữ tiền bạc khỏi trôi đi). Bên trên bàn thờ Thổ Địa, có thể đặt thêm tượng Phật Di Lặc. Di Lặc Phật Vương sẽ quản lý và ngăn chặn các vị thần làm điều sai trái.

Nhìn chung thì bày trí bàn thờ ông Địa chỉ cần sạch sẽ, thoáng đãng là được không cần quá cầu kỳ. Ông Địa và Thần Tài được cúng quanh năm, sớm tối thắp nhang những vật phẩm dâng cúng cho ông thường là trái cây (phổ biến nhất là chuối chín), chè bánh ngọt, cà phê, cà phê sữa, thuốc đã châm và củ tỏi tươi.

Nếu cúng ông Thần Tài Thổ Địa thức ăn mặn gà luộc, gà quay vịt quay, bánh bao và tam sên (thịt heo, tôm và trứng). Đối với những gia đình kinh doanh và buôn bán, họ cúng Ông Địa vào lúc sáng sớm. Trước cúng sau đó ăn, đây là một nghi thức tâm linh lịa là một thói quen “cho ông Thần Tài Thổ Địa ăn vào sáng sớm”. Có no nê mới có đủ sức lực để thu hút tiền tài cho gia chủ.

->Phong thủy bày bàn thờ và các nguyên tắc gia chủ nên biết

Xem thêm: Choáng với bức tượng A di đà tại hội chợ xuân

Thái Hoàng  
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Xem thêm