Thứ hai, 29/04/2024 21:52
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/12/2021 06:27

Ca mắc Covid-19 liên tục tăng, học sinh Hà Nội có trở lại trường vào ngày 6/12?

Ca mắc Covid-19 tăng nhanh tại Hà Nội khiến nhiều người lo ngại việc đóng hàng quán hay dừng cho học sinh đến trường ngày 6/12 để đảm bảo an toàn.

Số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng nhanh

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tăng rất nhanh. Từ ngày 25/11 đến ngày 2/12, Hà Nội ghi nhận tới gần 2.300 ca mắc mới. Ngày 2/12, Hà Nội lần đầu ghi nhận ca mắc trong 24 giờ vượt mốc 500 ca, một ngày sau (3/12) ghi nhận 791 ca nhiễm và ngày 4/12 số ca mắc Covid-19 lên đến 628 ca.

Empty

Số ca mắc Covid-19 tăng “chóng mặt” những ngày qua (Ảnh minh họa)

Tuần qua, trung bình mỗi ngày thủ đô có thêm hơn 320 ca bệnh, 40% trong tổng ca mắc là ca cộng đồng. Chưa kể, trong các ca cộng đồng, tỷ lệ ca mắc thứ phát chiếm tới 70%.

Điều đáng lo ngại hơn là trên địa bàn thành phố đã ghi nhận một số ổ dịch cộng đồng phức tạp, bùng phát nhanh, không rõ nguồn lây, liên quan nhiều đơn vị và nhiều sự kiện tập trung đông người… Đơn cử như chùm ca bệnh ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương ngày 3/12 phát hiện 25 trường hợp dương tính.

Chưa kể, khi vào những tháng cuối năm, các hoạt động giao thương kinh tế - xã hội, nhu cầu di chuyển của người dân vào thành phố Hà Nội nhiều hơn, số ca nhiễm dự báo tiếp tục tăng nhanh.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - Trần Thị Nhị Hà cho rằng, khi thành phố chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì số mắc tăng lên là "khó tránh khỏi", điều này nằm trong dự liệu của chính quyền.

Theo bà Hà, thành phố đã xây dựng kịch bản tình huống có 100.000 ca mắc. Ý thức phòng dịch không chủ quan của người dân và sự quyết liệt của chính quyền địa phương là yếu tố rất quan trọng.

"Hà Nội vẫn kiên định với các giải pháp trong công tác chống dịch, như tại tuyến y tế cơ sở thực hiện điều tra, truy vết một cách sớm nhất; Khi phát hiện F0 nhân viên y tế sẽ tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất để đáp ứng dịch vụ y tế cho người dân", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin.

Hà Nội có nên đóng hàng quán, dừng cho học sinh trở lại trường ngày 6/12?

Những ngày qua CDC Hà Nội liên tục thông báo khẩn tìm người từng đến nơi đông người như nhà hàng, cửa hàng… Nhiều người băn khoăn thành phố có nên siết chặt những nơi này?

Trước những lo lắng đó, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho biết công tác kiểm soát đã triển khai từ trước đó rất rõ ràng, giờ chính quyền địa phương cần tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch như không đảm bảo giãn cách…

"Quan trọng nhất phòng chống dịch đó là mọi người phải tuân thủ khoảng cách, đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người như nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại…", ông Hùng lưu ý.

Về kịch bản có thể trên 1.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn cho hay, quan trọng nhất bệnh nhân có nhiều người bị nặng không.

"Thành phố cần nắm rõ tỉ lệ người bị mắc Covid-19 nặng, rà soát trường hợp cao tuổi, tăng cường truyền thông để người cao tuổi chưa tiêm vaccine đi tiêm. Nhiều người nhiễm sẽ quá tải hệ thống điều trị nhưng cho điều trị tại nhà để củng cố lại hệ thống và điều trị từ xa sẽ giải quyết được việc không lo bị quá tải.

Cùng với đó, người dân tự lo từ khâu phòng ngừa, phát hiện bệnh và tự điều trị. Như vậy, Nhà nước và hệ thống y tế sẽ giảm tải, tập trung vào công tác phòng bệnh, điều trị cho người triệu chứng nặng. Trong phòng bệnh quan trọng nhất ý thức của người dân. Ý thức tốt hay không phụ thuộc vào công tác giám sát, xử lý trường hợp cố tình vi phạm", ông Hùng nêu rõ.

Về việc số ca mắc Covid-19 tăng cao, Hà Nội có nên cho học sinh quay trở lại trường vào ngày 6/12 hay không, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng, việc học sinh quay trở lại trường là cần thiết và nên mở sớm và mở rộng thêm các cấp học khác.

Empty

Thầy cô tất bật dọn dẹp chuẩn bị đón học sinh trở lại trường ngày 6/12 (Ảnh minh họa)

"Không thể đóng cửa trường học mãi được. Học sinh ở nhà cũng vẫn có thể bị lây nhiễm Covid-19, nếu bố mẹ tuân thủ tốt, không bị nhiễm thì nguy cơ lây nhiễm ở trẻ sẽ giảm đi rất nhiều, hầu như không bị nhiễm. Việc trẻ học tại trường chỉ mất thời gian đi ngoài đường đến trường nguy cơ lây nhiễm trên đường rất thấp.

Trong trường hợp có học sinh nhiễm Covid-19 nhà trường sẽ sàng lọc, cách ly lớp đó và tạm thời dừng học trực tiếp chuyển sang học online. Trong thời gian này, trường tuân thủ quy định không cho các lớp giao lưu, học sinh các lớp không vui chơi tiếp xúc với nhau.

Đối với trẻ em không thể có ngay vaccine để triển khai tiêm hết, đặc biệt là trẻ nhỏ. Những đối tượng này không đến trường sẽ không phát huy hết vào việc để hệ thống giáo dục tham gia phòng chống dịch. Lứa tuổi này nên đến trường, thành phố cũng nên mở rộng đối tượng đến trường như học sinh cấp 1,2 sau đó đến cấp mầm non", PGS.TS Hùng nói thêm.

Thúy Ngà  
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Xem thêm