Chủ nhật, 30/06/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/06/2024 06:30

Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng

Thấy khối càng ngày càng to, bụng chướng tăng dần, kèm theo có tiểu rắt, tiểu buốt nên bệnh nhân đến bệnh viện khám thì phát hiện khối u.

Khoa Ung bướu & chăm sóc giảm nhẹ - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân trẻ tuổi, không may mắc ung thư buồng trứng (thể tế bào mầm) giai đoạn IV với kết quả điều trị bệnh đáp ứng hoàn toàn.

Bệnh nhân nữ (37 tuổi, trú tại Tuyên Quang), vào viện điều trị trong tình trạng bụng chướng, tiểu rắt, tiểu buốt… Bệnh nhân cho biết ở nhà tự sờ thấy khối vùng tiểu khung từ cuối năm 2023.

Thấy khối càng ngày càng to, gây đau hạ vị, bụng chướng tăng dần, kèm theo có tiểu rắt, tiểu buốt, đại tiện phân lỏng, ra khí hư không ra máu âm đạo, không gầy sút cân đã đi khám tại bệnh viện huyện gần nhà phát hiện u vùng tiểu khung, bệnh nhân rất lo lắng nên đã đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Khi vào viện, các bác sĩ đã thăm khám và phát hiện khối u rất lớn vùng hạ vị, chụp MRI có đến vài khối u vùng tiểu khung mà khối lớn nhất kích thước 146mm x 148mm, vài hạch vùng tiểu khung kích thước 20 x 16mm, dịch ổ bụng dày 40mm, kèm dày phúc mạc lan tỏa – chưa loại trừ tổn thương di căn.

Ngoài ra khi xét nghiệm, các chỉ số marker ung thư tăng rất cao gấp 173 lần so với bình thường. Sau hội chẩn các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán đây là ca ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, có khả năng đã di căn ra ổ bụng, sau khi tầm soát thêm các cơ quan khác.

Bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Các bác sĩ Khoa ung bướu đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đây thực sự là một ca mổ khó, trong mổ ngoài khối u rất to ở cả hai bên buồng trứng có nụ sùi bên trong, vỏ sùi loét, cắm sâu tiểu khung, bóc tách rất khó khăn, trong ổ bụng còn ổ dịch lên đến 1500ml, các nhân di căn ở phúc mạc, trực tràng, ruột thừa, vòm hoành.

Bệnh nhân được cắt u buồng trứng cắm sâu tiểu khung, cắt tử cung toàn bộ, 2 phần phụ, cắt mạc nối lớn, cắt ruột thừa. Giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư buồng trứng thể tế bào mầm (teratoma chưa trưởng thành – độ 3)

Vì đây là một ca ung thư buồng trứng giai đoạn muộn, bệnh nhân còn rất trẻ, sau quá trình hậu phẫu tích cực, chỉ 2 tuần sau mổ, bệnh nhân đã được các bác sĩ nhanh chóng lên phác đồ và điều trị hóa chất chu kỳ 1.

Thời gian sau đó là thời gian bệnh nhân và người nhà đã rất kiên trì cùng với niềm tin tưởng bác sĩ điều trị, mặc dù nhà xa, di chuyển khó khăn nhưng đã cố gắng theo phác đồ điều trị, thậm chí bệnh nhân và gia đình đã phải đón tết 2024 tại bệnh viện để điều trị bệnh.

Sau 5 tháng điều trị, bệnh nhân đạt được kết quả điều trị tốt, đáp ứng hoàn toàn với phác đồ điều trị, trên phim chụp MRI cũng như CT-scanner không phát hiện tổn thương tái phát hay tồn dư. Các chỉ số marker ung thư đã giảm rất nhiều và cũng đã về bình thường (CA 125 còn 4,06 U/ml; AFP còn 3,43 ng/mL). Bệnh nhân đã kết thúc điều trị và được chỉ định theo dõi định kỳ sau điều trị.

Theo các bác sĩ, ung thư tế bào mầm buồng trứng là bệnh lý ung thư buồng trứng hiếm gặp hơn cả (5 -10% các ung thư buồng trứng) thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi. Vậy nên các bác sĩ khuyến cáo đến người dân, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường cần đi thăm khám và kiểm tra để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Nam Anh  
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Hơn 120 công nhân Nhà máy đóng tàu Sông Cấm ngộ độc thực phẩm: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
Nữ sinh THPT hào hứng lần đầu làm tình nguyện viên kỳ thi tốt nghiệp
Hoa hậu Đại sứ doanh nhân Phạm Thị Cúc khát vọng mở rộng mạng lưới Yoga vì sức khỏe cộng đồng
Những hình ảnh ấn tượng trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa
Hà Nội: Khu tập thể cũ 'gồng mình' gánh nghìn bồn nước
Bị đinh sắt cắm vào cổ nhiều năm không hay biết
Thí sinh mặc áo cà sa dự thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh 'thấp thỏm', thí sinh niềm nở sau bài thi đầu tiên
Tiếp nước thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Trẻ nhập viện hàng loạt do biến chứng ho gà
Trao 30 suất quà cho học sinh nghèo Hà Tĩnh nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xem thêm