Chủ nhật, 29/09/2024 08:38     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 28/06/2014 11:25

Bữa cơm gia đình gắn kết yêu thương

Thông điệp “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là chủ đề của Ngày gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề truyền thống về công tác gia đình năm 2014.

Có lẽ mỗi người dân Việt ai cũng hiểu rằng từ truyền thống cội nguồn sâu xa, bữa cơm gia đình chứa đựng những yếu tố văn hóa rất tinh tế và thú vị, lay động trong trái tim mỗi người về mái ấm gia đình. Ở đó, là nơi chốn yêu thương, là kỷ niệm của đời người không thể nào quên.

Thông điệp “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là chủ đề của Ngày gia đình Việt Nam 28-6 năm nay gắn với chủ đề truyền thống về công tác gia đình năm 2014 là “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình” nhằm mong muốn mỗi người trân trọng hơn những giây phút sum họp của gia đình bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm đồng thời nêu cao các giá trị truyền thống của người Việt, đó là tình cảm tôn kính, yêu thương, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình.

Ngay từ mỗi bữa cơm hằng ngày, các thành viên trong gia đình đã thấm lời giáo điều “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, lẽ đạo biết kính trên nhường dưới, lễ phép, lịch sự... Để từ đó, liên hệ đến những bài học đạo lý sâu xa hơn, và con người cũng vượt ra khỏi không gian gia đình để đi ra với láng giềng, họ hàng và những hành trình khác trên cuộc đời... Đó là cách giáo dục hết sức cụ thể, thiết thực từ bữa cơm gia đình về ý thức, đạo đức từ gia đình ra xã hội.

bua-com-gia-dinh-gan-ket-yeu-thuong-giadinhonline.vn 1

Bữa cơm gia đình thêm ấm áp, hạnh phúc

Đặc biệt, người phụ nữ (người bà, người mẹ, người chị) đã gửi gắm tình cảm của mình đối với những người thân yêu vào mỗi bữa cơm gia đình. Truyền thống, nền nếp gia đình cũng được hình thành từ những bữa ăn đạm bạc mà đầm ấm đó. Đến đây thì bữa cơm gia đình không thuần ý là chuyện ăn uống nữa mà là sự mong muốn chia sẻ, gặp gỡ của tất cả các thành viên trong gia đình.

Điều đó tạo nên nét đẹp độc đáo của văn hóa bữa cơm gia đình Việt. Nhiều người bày tỏ rằng, mỗi khi vắng nhà hay đi xa quê nhà, là họ nhớ lắm bữa cơm gia đình. Dường như trong ký ức mỗi người đều cảm nhận điều gì đó thật thiêng liêng, quý giá, rưng rưng nỗi nhớ khi nhắc đến bữa cơm gia đình...

Ngày nay, khi xã hội càng hiện đại, cuộc sống bận rộn khiến không ít người ta không còn chú trọng nhiều đến việc gìn giữ nét văn hóa rất thuần Việt từ bữa cơm gia đình. Cái cảnh “cơm hàng cháo chợ” đã thay cho bữa ăn gia đình đầm ấm trước đây. Mỗi thành viên trong gia đình đều có “lý lẽ” riêng hợp lý để vắng mặt trong bữa ăn.

Cũng có không ít gia đình coi việc nấu nướng là mất thời gian, cứ thức ăn sẵn cho tiện, nên không còn cảnh vợ chồng cùng vào bếp, cảnh cả nhà quây quần quanh mâm cơm đối với nhiều gia đình, nhất là gia đình trẻ và ở đô thị ngày càng trở nên vắng bóng. Đó có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho sự gắn kết các thành viên gia đình trong xã hội hiện đại ngày càng lỏng lẻo, thiếu sự quan tâm chia sẻ...

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình hạnh phúc ấm no, bình đẳng là điểm tựa để mỗi thành viên gặt hái được những thành công trong cuộc sống. Trong đó mỗi bữa cơm gia đình là “sợi chỉ hồng" xuyên suốt gắn kết các thành viên cùng chia bùi sẻ ngọt trong cuộc sống thường nhật.

Vì vậy, cuộc sống dù có hiện đại, bận rộn thế nào đi nữa thì thiết nghĩ mỗi thành viên không nên xem nhẹ bữa ăn gia đình, bởi đó là truyền thống tốt đẹp và là nét bản sắc độc đáo của văn hóa Việt Nam. Thông điệp “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” sẽ gióng lên hồi chuông để mọi người cùng nhớ rằng: Mái ấm gia đình là nơi chốn quay về và để yêu thương...

Theo congandanang

Tags:
 Có nên cho bạn bè, gia đình vay tiền?
Giới trẻ Trung Quốc kết hôn giả vì áp lực gia đình
5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại
Con cả và con thứ ai thông minh hơn?
Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức
Trồng cây phong thủy trong nhà có tốt không?
Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời
Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ
Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng
Làm gì để giúp trẻ tránh tổn thương tâm lý sau lũ lụt?
Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40
Người xưa kiêng điều gì trong dịp Trung thu?
Người giàu, học vấn cao ngày càng “lười sinh con'
'Bỏ túi' tuyệt chiêu hẹn hò trực tuyến cùng người đẹp
Trẻ ngủ muộn nguy hiểm như thế nào, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?
Vợ chồng già đối đãi nhau tử tế đến đâu cũng tránh 5 điều cấm kỵ
Người trẻ đang mất dần hạnh phúc
Bao nhiêu tuổi kết hôn là phù hợp?
Độc thân hay kết hôn sống thọ hơn?
Nhìn cách bố trí nội thất phòng khách đoán kết quả học tập của trẻ
Xem thêm