Thứ sáu, 29/03/2024 08:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 08/12/2022 11:30

Bố mất, 2 anh em nghèo phụ mẹ việc lớn nhỏ quyết theo đuổi con chữ

Bố mất sớm, mẹ sức khỏe yếu, hai anh em Phán Thị Phui (xã Sán Sả Hồ, Hoàng Su Phì, Hà Giang) trở thành trụ cột chính trong gia đình, đùm bọc, nương tựa lẫn nhau vượt qua cuộc sống khó khăn.

Tìm đến trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sán Sả Hồ, nghe câu chuyện của 2 anh em Phán Văn Chiêm (lớp 7) và Phán Thị Phui (lớp 6) ai cũng không khỏi xúc động.

Empty

Hai anh em Phán Văn Chiêm và Phán Thị Phui đang sống trong chuỗi ngày vô cùng khó khăn

Lay lắt sống qua ngày

Vì cuộc sống mưu sinh, bố của Phui đi làm công nhân ở xa nhưng không may bị u não và qua đời cách đây 2 tháng. Trụ cột gia đình không còn, gánh nặng dồn lên vai mẹ và 2 anh em.

“Lúc bố mất, em suy sụp lắm, 3 mẹ con em chỉ biết ôm nhau mà khóc. Đến giờ em vẫn chưa tin đó là sự thật với gia đình. Em nhớ bố nhiều lắm và ước được bố quay trở về", Phui nói trong 2 hàng nước mắt chảy dài.

Nuốt nước mắt vào trong sau nỗi mất mát lớn, 3 mẹ con Phui phải tiếp tục gượng dậy, nương tựa vào nhau mà sống. Trong căn nhà nhỏ lụp xụp, thiếu ánh sáng, chẳng có một thứ gì đáng giá với vài chiếc giá treo lủng lẳng, vài chiếc thùng giấy đựng đồ linh tinh, 3 mảnh đời sống cuộc sống tạm bợ, cơm rau qua ngày.

Empty

Trong căn nhà chật hẹp, thiếu ánh sáng của Phui không có đồ vật gì quý giá

Thương mẹ vất vả lại sức khỏe kém, 2 anh em Phui cũng chỉ biết bảo nhau cố gắng học tập tốt, những lúc rảnh rỗi tranh thủ giúp đỡ mẹ cơm nước, cắt cỏ, lấy củi,… để mẹ yên tâm và bớt phần nào khổ cực.

“Nhà có bao nhiên tiền cũng đã dùng để chữa bệnh cho bố em rồi, giờ nhà chẳng còn gì nữa cả. Bố em mất, cuộc sống của 3 mẹ con em xáo trộn và vất vả lắm. Bữa cơm nhà cũng không còn đủ đầy như trước chỉ có cơm trắng và rau.

Em thương mẹ lắm, dù mẹ sức khỏe kém nhưng vẫn phải làm việc để kiếm tiền nuôi anh em em ăn học. Em không biết mình có thể đi học được đến bao giờ vì nhà em không còn tiền”, Phui với thân hình gầy gò, đôi mắt buồn rười rượi nói.

Lời tâm sự nghẹn lòng của Phui khiến ai nghe chuyện cũng không cầm được nước mắt. Em mới chỉ học lớp 6 thôi nhưng hoàn cảnh hiện tại đã buộc chặt em vào sự lo lắng, tính toan với cuộc sống và có những suy nghĩ trưởng thành so với độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” của mình.

Empty

Phui chảy dài nước mắt mỗi khi nhắc về bố

Nói về trường hợp của gia đình Phui, ông Lìu Văn Sán - Phó Chủ tịch UBND xã Sán Sả Hồ cho biết: “Bố Phui vì cuộc sống mưu sinh nên phải đi làm xa nhưng không may bị u não và qua đời, gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Mẹ Phui lại sức khỏe kém nên thu nhập dường như không có, 2 anh em Phui đang trong độ tuổi ăn học nên cũng chưa thể đi làm và kiếm ra tiền, gia đình rất khó khăn”.

Không đầu hàng trước số phận

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng 2 anh em Phán Văn Chiêm và Phán Thị Phui không ngừng cố gắng vươn lên để được đến trường theo đuổi con chữ và trở thành “học sinh nghèo vượt khó”, có học lực trong Top đầu của lớp.

“Bố em mất rồi, 2 anh em chỉ biết bảo nhau cố gắng học tập tốt để mẹ yên tâm, sau đó đi làm thuê phụ giúp mẹ.

Em cũng như các bạn khác thôi, cũng muốn được vui chơi và đi học. Em biết nhà mình không có điều kiện nhưng em vẫn cố gắng đến trường, học tập chăm chỉ mỗi ngày để mong sao cho tương lai bớt khổ, bố ở trên cao cũng yên tâm về chúng em", Phui khóc nức nở nói.

Empty

Thầy Đông - Giáo viên chủ nhiệm của Phui luôn động viên em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập

Trò chuyện về trường hợp của Phui, thầy Đông, giáo viên chủ nhiệm của Phui chia sẻ: "Phui là học sinh rất ham học, học lực của em luôn ở mức khá, chăm chỉ tiếp thu. Cuộc sống gia đình em khó khăn là thế, nhưng chưa bao giờ tôi thấy em Phui có ý nghĩ bỏ học. Tôi thường xuyên động viên em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập".

Được biết, các thầy cô giáo trong trường và các bạn cùng lớp luôn quan tâm, giúp đỡ đến hoàn cảnh của Phui. Bên cạnh việc học tập chăm chỉ, em còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường, lớp. Phui tính tình hòa nhã, thân thiện nên được nhiều bạn bè, thầy cô trong trường yêu quý.

“Phui là một trong những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt nhất trong trường. Ngay khi biết tin bố của Phui qua đời, đại diện Công đoàn nhà trường, liên đội, hội phụ huynh và lớp đã đến thăm hỏi, chia buồn, động viên. Hoàn cảnh đáng thương của anh em Phui hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội”, thầy Đông bày tỏ.

-->> Cô giáo miền xuôi hơn 10 năm xa chồng con lên "gieo chữ" làng bản

Thúy Ngà  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm