Thứ tư, 24/04/2024 11:47
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
35 năm hôn nhân và đi qua nhiều giai đoạn biến động của cuộc sống, NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương cho rằng, bí quyết “giữ lửa” hôn nhân của họ chính là khi không có "gia quy".

Không chỉ ghi dấu ấn trong sự nghiệp, vợ chồng NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương còn được khán giả yêu mến và ngưỡng mộ bởi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc kéo dài đã 35 năm.

NSƯT Đỗ Kỷ - NSND Lan Hương đã có những chia sẻ với Gia đình Việt Nam về bí quyết “giữ lửa” hôn nhân suốt hơn 35 năm và nỗi đau đáu truyền nghề cho lớp diễn viên trẻ.

Empty

NSND Lan Hương gây tiếng vang lớn với những vai đanh đá, chua ngoa. Vậy ở nhà chị có giống với vai diễn?

NSƯT Đỗ Kỷ: (Cười) Là một diễn viên chuyên nghiệp, hiện thực và trên phim là hai cuộc sống riêng biệt. Nếu mang cuộc sống của mình bê nguyên lên phim ảnh, theo tôi đó không phải là diễn viên chuyên nghiệp.

Vì vậy các bạn yên tâm, Lan Hương ở nhà hoàn toàn khác với những điều thể hiện trên phim ảnh.

Empty

Nghệ sĩ Lan Hương gây ấn tượng với những hình ảnh đanh đá, chua ngoa trên màn ảnh.

Dường như NSND Lan Hương “át vía” được anh?

NSND Lan Hương: Nhiều người lầm tưởng như thế nhưng ở nhà tôi, không có ai lấn át ai, không có ai bắt nạt ai, không mâu thuẫn cũng không xung đột.

NSƯT Đỗ Kỷ: Có một điều quan trọng, chúng tôi tôn trọng nhau.

Empty

Nghệ sĩ Đỗ Kỷ - Lan Hương sau 35 năm hôn nhân vẫn tình son đậm đà.

NSƯT Đỗ Kỷ giữ nhiều chức vụ quan trọng, từng là sếp của bà xã. Nhưng sau khi về hưu, chị lại thăng hoa trong sự nghiệp hơn. Có bao giờ anh chạnh lòng?

NSƯT Đỗ Kỷ: Không, tôi không bao giờ chạnh lòng. Mọi người thường nói tôi giữ nhiều chức vụ quan trọng nhưng thực ra đó là xã hội phân công, có công việc thì phải làm còn giữ chức vụ quan trọng tôi không bao giờ nghĩ đến.

Hơn nữa, việc thăng hoa trong sự nghiệp của vợ không chỉ là niềm tự hào của cá nhân tôi mà còn là của gia đình. Vì vậy chạnh lòng là điều không bao giờ có.

Empty

NSƯT Đỗ Kỷ đã hỗ trợ NSND Lan Hương những gì trong suốt 44 năm sự nghiệp?

NSND Lan Hương: Tôi sống và làm việc luôn luôn có người thân hỗ trợ, một mình tôi không thể làm nên thành công như ngày hôm nay.

Khi tôi bước vào cuộc sống gia đình thì luôn luôn có ảnh Kỷ bên cạnh kể cả lúc vui, buồn, thành công luôn có anh đồng hành. Tôi được như ngày hôm nay là nhờ anh rất nhiều. Bởi khi cần nhập vai vào một bộ phim, vở kịch hay thậm chí phải đi công tác nhiều ngày để hoàn thành một tác phẩm… đã có anh Kỷ ở nhà lo toan tất cả từ con cái, gia đình, đối nội đối ngoại.

Không chỉ anh Kỷ mà tất cả các thành viên trong gia đình từ con cái, bố mẹ đều hỗ trợ tôi rất nhiều.

NSND Lan Hương: (Cười) Tôi thấy điều đó không cần thiết lắm vì chiếc xe máy đỏ di chuyển trong thành phố rất thuận lợi bởi nó nhỏ nhắn, nhẹ nhàng. Tôi có thể đi được và anh Kỷ cũng đi được nên không có nhu cầu đổi xe khác.

TD-2819-1528687116 (1)

NSND Lan Hương từng chia sẻ, suốt 35 năm chung sống, gia đình cô đều giữ nếp sống ngày 2 bữa cơm chung. Đến tối nếu không có việc cả gia đình sẽ hàn huyên, buôn chuyện… Phải chăng gia đình anh, chị có một gia quy là “kim chỉ nam” của gia đình?

NSƯT Đỗ Kỷ: Có lẽ mọi người nghĩ gia đình tôi sẽ có một một tắc, quy định hay cứng rắn hơn là một “Gia quy” nào đó nhưng thực ra không phải.

Với gia đình tôi, việc ăn cơm cùng nhau, tâm sự với nhau là điều rất bình thường, không cần có một quy tắc nào để bắt mọi người phải thực hiện. Khi nói chuyện cùng nhau, sử dụng điện thoại là điều không bao giờ có.

Empty

Đó cũng là nếp sống từ xưa chúng tôi ảnh hưởng từ bố mẹ và đến nay là các con tôi, một cuộc sống hướng nội, hướng về gia đình.

NSND Lan Hương: Đúng vậy, duy trì nếp sống này thực ra rất đơn giản. Vì bản thân tôi và anh Kỷ thích ăn cơm ở nhà. Khi phải đi làm ở cơ quan, dù cơ quan có cơm trưa nhưng tôi và anh Kỷ luôn về nhà ăn cơm. Các con tôi cũng vậy, các cháu cũng thường xuyên về nhà ăn cơm. Các con phải thích mới ăn ở nhà chứ không ai ép được.

Empty

Sau thời gian dài nung nấu, NSƯT Đỗ Kỷ, NSND Lan Hương đã mở được lớp truyền nghề cho diễn viên trẻ. Theo anh, chị môi trường điện ảnh hiện nay diễn viên trẻ có ưu thế và khó khăn gì so với thời trước?

NSƯT Đỗ Kỷ: Hiện nay môi trường điện ảnh rất sôi động, công chúng quan tâm và có nhiều NSX phim liên tiếp cho ra đời những bộ phim mới nên diễn viên trẻ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện mình.

Như thời của chúng tôi ở những năm 80 - 90, một năm được đóng một phim thôi cũng là điều vô cùng khó khăn. Với sân khấu truyền hình, vài ba tháng được mời một vai cũng điều vô cùng sung sướng.

Nhưng thuận lợi cũng chính là khó khăn. Diễn viên trẻ bây giờ có thể tham gia nhiều chương trình, bộ phim cùng một lúc nhưng bị nhiều yếu tố khách quan trong cuộc sống tác động. Việc đóng nhiều tác phẩm một lúc khiến không có thời gian chiêm nghiệm lại hay tự rút kinh nghiệm cho bản thân mình sau khi hoàn thành một tác phẩm.

NSND Lan Hương: Các bạn trẻ hiện nay dễ dàng thực hiện mơ ước của mình vì có nhiều nền tảng xã hội để phân phối như Youtube, Tiktok… hay lập những nhóm tự sản xuất. Nhưng tại sao chúng tôi vẫn đau đáu việc truyền lại nghề nghiệp vì các bạn trẻ có nhiều thứ chi phối, tôi vẫn muốn truyền lại kinh nghiệm để sau này các bạn trẻ thoả sức sáng tạo. Vì môi trường nghệ thuật rộng lớn, để có thể phát triển khẳng định tên tuổi cần có sự kiên trì, quyết tâm.

Theo anh, chị điều quan trọng nhất làm nên một diễn viên thành công là gì?

NSND Lan Hương: Đầu tiên đó là ngọn lửa đam mê, yêu thích sau đó là kiên trì và năng khiếu.

Kết thúc khoá học, NSƯT Đỗ Kỷ, NSND Lan Hương có hỗ trợ các diễn viên trẻ nhanh tiếp cận với nghề?

NSƯT Đỗ Kỷ: Có chứ, bằng mối quan hệ xã hội và quen biết, chúng tôi có thể giới thiệu cho các bạn đến các nhà hát, nhà sản xuất phim ảnh nếu các bạn có thực lực.

NSND Lan Hương: Sau khi kết thúc khoá học, nếu thấy mình có năng khiếu, các bạn có thể vào những trường truyền nghiệp hơn. Sau này nếu không làm việc liên quan đến nghệ thuật vẫn có thể áp dụng những kỹ năng trên lớp vào công việc của mình hàng ngày.

Tôi không hứa hẹn gì cả nhưng nếu chúng ta làm việc tốt thì có thể vượt qua được trở lại trong cuộc sống.

Cảm ơn anh chị đã chia sẻ!

z3550702517480_1d55ab6c4fc33b1f2f46b3583caafd97

NSƯT Đỗ Kỷ (sinh ngày 24 tháng 10 năm 1961 tại Hà Nội) là một trong những nghệ sĩ gạo cội của nền điển ảnh Việt Nam. NSƯT Đỗ Kỷ từng giữ nhiều chức vụ quan trọng, ghi dấu ấn với khán giả qua các bộ phim: Hương đất, Nếp nhà, Người phán xử…

NSND Lan Hương (sinh ngày 17 tháng 8 năm 1961) từng gây tiếng vang với: Bến đò Lăng, Vệt nắng cuối trời, Bí thư tỉnh ủy... Đặc biệt, mới đây nhiều vai diễn cũng khiến khán giả quan tâm như ở các phim: Sống chung với mẹ chồng, Thương ngày nắng về, Cây táo nở hoa, Lửa ấm... Sau khi chia tay Nhà hát Kịch Việt Nam để về hưu, sự nghiệp của nghệ sĩ Lan Hương càng thăng hạng và gây ấn tượng mạnh với các vai diễn mẹ chồng khó tính.

Nội dung: Thanh Hiền - Trình bày: Hảo Hảo  
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
4 lý do khiến nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Một lần vào bệnh viện
Hạ thân nhiệt
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
Cách chọn quạt điện mùa hè vừa đơn giản lại mua được hàng chuẩn
Vì sao phải bỏ màng bọc nilon nội thất ngay khi mua xe?
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Cuộc sống vô nghĩa khi bất chấp vứt bỏ 3 thứ
Xem thêm