Thứ hai, 20/05/2024 03:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 06/12/2017 08:26

Bí quyết gửi tiết kiệm để tiền không bị “bốc hơi”

Với nhiều nguyên nhân được chỉ ra, nhiều chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo để khách hàng tránh mất tiền oan

Tiền gửi trong sổ tiết kiệm “bốc hơi” không còn là chuyện hy hữu. Do vậy, lời khuyên cho khách hàng để bảo quản tài sản này là đến tận quầy giao dịch, kiểm tra mọi thông tin trên sổ, tài khoản tiết kiệm… và đừng quên kiểm tra qua SMS Banking.

Với khoản tiền nhàn rỗi, lựa chọn gửi tiết kiệm tại ngân hàng vẫn được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng bị “bốc hơi” ở vài ngân hàng. Một số phi vụ mà nhiều người vẫn nhắc đến và coi đó như là bài học có thể kể ra như: Vụ việc 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng X biến mất năm 2016 từng gây xôn xao dư luận, 17 sổ tiết kiệm trị giá 400 tỷ đồng của khách hàng tại ngân hàng Y cũng “không cánh mà bay”… Dù diễn ra không nhiều nhưng việc tiền trong tài khoản đột ngột bị mất phần nào cũng làm dấy lên lo ngại cho khách hàng.

Empty

Khách hàng nên kiểm tra lại số dư tiền gửi ghi trong sổ khi rời quầy giao dịch

Theo phân tích của giới chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, để xảy ra tình trạng này trước tiên do người gửi quá tin tưởng nhân viên ngân hàng nên không giao dịch gửi tiền theo đúng quy trình, quy định của ngân hàng. Không ít khách hàng không đến quầy giao dịch mà “đi tắt” theo kiểu gọi nhân viên ngân hàng đến tận nhà, chỗ làm việc, ví dụ như trường hợp bà Nguyễn Thị H (Phú Thọ) mất 800 triệu đồng do nhờ nhân viên ngân hàng đến nhà thu tiền và làm sổ tiết kiệm.

Một lý do khác thường gặp ở hầu hết các vụ lừa đảo đều xuất phát từ việc khách hàng không nắm được tình trạng của các khoản tiết kiệm của mình mà chỉ đơn giản cầm và tin tưởng vào thông tin được in trên sổ. Chỉ đến khi có nhu cầu sử dụng hoặc đến ngày đáo hạn, khách hàng mới “tá hỏa” khi biết tiền bị “bốc hơi” lúc nào không hay.

Với nhiều nguyên nhân được chỉ ra, nhiều chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo để khách hàng tránh mất tiền oan. Đó là những thao tác đơn giản, cơ bản nhưng không phải ai cũng nghiêm chỉnh thực hiện như: Gửi đúng quy trình, không ký sẵn chứng từ còn trống khi được yêu cầu, gọi điện lên tổng đài chăm sóc dịch vụ, bảo quản sổ tiết kiệm và tài khoản truy cập ngân hàng điện tử cẩn thận… Đặc biệt, một thao tác cần thiết mà khách hàng cần thực hiện là kiểm tra lại số dư sổ tiết kiệm ngay khi gửi trên Internet Banking/Mobile Banking/SMS Banking.

Trên thực tế, dịch vụ kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking khá phổ biến nhưng để truy vấn tài khoản tiền gửi qua SMS Banking thì không phải ngân hàng nào cũng có. Hiện chỉ một số ít ngân hàng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng ví dụ như Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) có dịch vụ PV-SMS Banking.

Một lãnh đạo PVcomBank cho biết, đây vừa là tiện ích, vừa là công cụ kiểm tra, cảnh báo rủi ro cho khách hàng khi thực hiện giao dịch tại PVcomBank. Bởi không mất nhiều thời gian để đến quầy giao dịch hay gọi điện lên tổng đài đọc các thông tin cá nhân, thông tin khoản tiền gửi mà chỉ cần với 1 tin nhắn trên điện thoại, khách hàng sẽ kiểm tra được ngay thông tin chi tiết tất cả các khoản tiền của mình đang có tại ngân hàng. Kiểm tra số dư qua tin nhắn thật sự rất linh hoạt và khách quan với khách hàng.

Thêm nữa, PVcomBank cũng hướng dẫn và truyền thông cấu trúc soạn tin nhắn trên từng sổ tiết kiệm giao trả khách hàng. Dựa trên thông tin và cấu trúc được hướng dẫn, khách hàng có thể chủ động kiểm tra, xác minh lại thông tin một cách dễ dàng và chính xác nhất. “Một tin vui cho khách hàng PVcomBank là chúng tôi đang có chính sách đăng ký miễn phí cho dịch vụ SMS-Banking nhằm thu hút cũng như mang đến trải nghiệm về tính năng mới cho khách hàng”, bà Nguyễn Thúy Hạnh – Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân PVcomBank cho hay.

PV  
Đoàn thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam ra quân làm sạch biển
Một khách hàng trúng vé xem Olympic Games Paris 2024
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 – đợt 1
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Xem thêm