Thứ bảy, 04/05/2024 10:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 14/02/2023 07:00

Bị bịt lối đi chung, mẹ đơn thân kêu cứu

""Tôi thân cô thế cô làm mẹ đơn thân nuôi con, con bị thiểu năng, không được nhanh nhẹn như người bình thường. Cuộc sống gia đình chúng tôi bị đảo lộn bởi sự thách thức, ngăn cản xây dựng tường bao, mở cổng. Gia đình chúng tôi ở vào thế yếu, luôn sống trong bức xúc, phải đề phòng, con cái đi học luôn ám ảnh nỗi sợ hãi", bà Nguyễn Thị Vang bất lực cho biết.

Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Vang, (SN 1972) tại thôn Hậu, xã Mê Linh, huyện Đông Hưng (Thái Bình) về việc gia đình bà bị hàng xóm ngăn cản khi mở lối đi mới.

Theo trình bày của bà Vàng, năm 1968 gia đình bố mẹ bà được UBND huyện giao đất ở theo tờ bản đồ số 131 với diện tích 300 m².

Empty

Theo phản ánh của bà Vang, khi bà mở lối đi mới cán bộ và công an xã đã đến yêu cầu dừng thi công nhưng không hề lập biên bản (Ảnh: Bà Vang cung cấp)

Thửa đất có phía Nam giáp nhà ông Trịnh, bà Mùi, Phía Đông giáp nhà ông Phú, bà Nấm, phía Bắc giáp trưởng tiểu học, phía Tây giáp con mương tiêu thoát nước.

Phía Tây nhà bà Vang có phần cổng chạy áp phần đất bà Trịnh (đã mất) - vợ là cụ Mùi. Theo trình bày của bà Vang, cuộc sống của gia đình bà diễn ra bình thường từ nhiều năm nay, không hề có xích mích với hàng xóm láng giềng và những hộ xung quanh thôn.

Vì cổng nhà mở ra lối đi chung có phần hẹp nên gia đình bà Vang quyết định nới rộng ra và xây tường bao để bảo vệ, tách bạch với phần đất lối đi chung của nhiều hộ gia đình. Nhưng khi gia đình bà thi công đã gặp phải sự cản trở của những người con cụ Mùi.

Trước sự việc này, gia đình bà Vang đã có đơn gửi đến các cấp chính quyền UBND xã Mê Linh, huyện Đông Hưng thì được chính quyền cho biết, năm 2020 cụ Trịnh (cụ Mùi) đã mời xã đo đạc và đóng cọc để phân định ranh giới nhưng không thông báo cho gia đình bà Vang biết.

Đó là nguyên nhân khi gia đình bà Vang dọn dẹp, phát quang lối đi cũ để mở lối đi lại mới thì bị người nhà cụ Trịnh - cụ Mùi cản trở.

Empty

Bà Vang cho biết, hiện lối đi chung đã bị một số hộ gia đình xây tường bao và có dấu hiệu lấn chiếm đất

Sau khi nhận được đơn yêu cầu giải quyết sự việc của bà Vang, cơ quan chính quyền huyện Đông Hưng đã vào cuộc.

Cụ thể, Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015, Luật sửa đổi bị sung một số Điều của Luật tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11|2019, Căn cứ Luật đất đai số 45/2013 - CH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013; Căn cứ tài liệu hồ sơ quản lý về đất đai của UBND xã Mê Linh; Căn cứ đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Vang, UBND xã Mê Linh đã tiến hành giải quyết các bước như sau:

UBND xã Mê Linh xác định, nguồn gốc đất ở của gia đình cụ Trịnh và cụ Mùi trên bản đồ 299 có diện tích là 288 m2 số thửa 122 tờ bài 07/DC.

Loại đất thổ cư 288 m2, mang tên người sử dụng là Nguyễn Văn Trịnh tại thôn Hậu, xã Mê Linh, huyện Đông Hưng (Thái Bình).

Về bản đồ 299/1985 tỷ lệ 1/1000 phía Bắc nhà cụ Trịnh và cụ Mùi thì thửa đất nhà bà Vang theo tỷ lệ bản đồ là 1.75 mm ứng với thực địa cũng vừa trong bản đồ năm 2006 là 17,45 m. Phía Nam nhà cụ Trịnh (cụ Mũi) tỷ lệ 1/1000 là 2,1 mm cũng vừa đủ với số đo trong bản đồ năm 2006 là 20,80 m.

Empty

Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Đông Hưng đã mời bà Vang làm việc

Cơ quan chức năng cũng xác định, năm 2006 đo đạc thửa đất 41, tờ bản đồ 13 diện tích 316 m2, chủ sử dụng Nguyễn Ngọc Trịnh và Nguyễn Thị Mùi tại thôn Hậu, xã Mê Linh có phần diện tích tăng 28,1 m2 sai số đo đạc.

Ngày 19/5/2022 bà Vang nhận được giấy mời lên xã giải quyết và được chính quyền địa phương đề nghị bà ký vào biên bản để giao đất cho hộ gia đình đình ông Trịnh - bà Mùi nhưng bà Vang không đồng ý.

"Tôi yêu cầu UBND xã Mê Linh xem lại tờ bản đồ 299 làm gốc. Hộ nhà ông Trịnh - bà Mùi có phần diện tích được giao là 316 m2. Phần đất diện tích đất của gia đình này được nới rộng ra không đúng với thực tế đã được giao, còn phần cổng nhà tôi bị hẹp đi", bà Vang cho biết.

Theo phản ánh của gia đình bà Vang, mặc dù gia đình bà không hề lấn chiếm đất của người khác, việc xây dựng tường bao là để bảo vệ phần diện tích đất của gia đình mình đã được chính quyền địa phương công nhận. Việc mở lối đi mới của gia đình cũng không hề lấn chiếm đất công hay lấn chiếm đất của những hộ xung quanh. Thế nhưng, gia đình bà Vang đã bị những thành viên trong gia đình cụ Mùi đến ngăn cản, cản trở việc làm này.

"Bố mẹ tôi mất sớm, tôi thân cô thế cô làm mẹ đơn thân nuôi con, con tôi bị thiểu năng, không được nhanh nhẹn như người bình thường. Cuộc sống gia đình chúng tôi bị đảo lộn bởi sự thách thức, ngăn cản xây dựng tường bao, mở cổng. Gia đình chúng tôi ở vào thế yếu, luôn sống trong bức xúc, phải đề phòng, con cái đi học luôn ám ảnh nỗi sợ hãi", bà Vang cho biết thêm.

Kiến nghị của gia đình bà Nguyễn Thị Vang chúng tôi xin gửi đến các cấp chính quyền UBND huyện Đông Hưng giải quyết theo quy định của pháp luật.

PV  
Xem thêm