Thứ năm, 25/04/2024 20:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/03/2024 10:16

Bé trai 2 tuổi mắc sùi mào gà

Thấy con trai 2 tuổi có biểu hiện ngứa, khó chịu vùng hậu môn bất thường. Bố mẹ đưa con đi khám kiểm tra thì phát hiện bé bị mắc sùi mào gà.

Theo chia sẻ của gia đình, một tuần trở lại đây, bé trai (2 tuổi) có biểu hiện ngứa, khó chịu ở vùng hậu môn nên thường xuyên cho tay xuống gãi. Mẹ bé kiểm tra và phát hiện hậu môn của con có nốt sùi to bằng hạt đỗ, gia đình chỉ vệ sinh, không đưa đi khám.

Sau một tuần, nốt sùi vẫn không đỡ và có xu hướng to lên, qua tìm hiểu mẹ bé trai lo lắng con mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, người mẹ này vẫn “bán tín, bán nghi” vì bệnh sùi mào gà lây qua đường tình dục, xuất hiện ở bộ phận sinh dục, trong khi con trai chị mới 2 tuổi.

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam về trường hợp trên, BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, bệnh nhi đến khám khi nốt sùi sưng to, gây bất tiện sinh hoạt, xét nghiệm PCR type HPV chẩn đoán bé trai mắc sùi mào gà.

Khai thác tiền sử bệnh cho thấy bé trai thường xuyên ở với người bác gái và được người này trực tiếp chăm sóc hằng ngày. Người bác mắc bệnh sùi mào gà.

z5257966217473_35873789ce97ffdb5b5088e925a251a9

Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội Da liễu Việt Nam trực tiếp khám cho bé trai. Ảnh: BSCC

Theo BS Thành, bệnh sùi mào gà bắt đầu bởi biểu hiện tổn thương sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng một vài milimet. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương to dần, có thể hợp lại thành mảng lớn hơn tổn thương dạng súp lơ - mào gà.

Đa số (khoảng >90%) các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà là bệnh lây qua đường qua tình dục, một số trường hợp còn lại là lây qua các con đường trung gian như dùng chung khăn tắm, dùng chung dụng cụ có chứa virus HPV… Với các trường hợp nhỏ tuổi như bé trai trên, nguyên nhân mắc bệnh chủ yếu là do lây truyền qua vật trung gian.

“Trường hợp tay người bác dính dịch tiết chứa virus gây bệnh sùi mào gà (HPV), hoặc dùng khăn vệ sinh vùng kín sau đó không giặt sạch lại tiếp tục lau vùng hậu môn cho cháu bé cũng có thể lây bệnh”, bác sĩ Thành cho hay.

Ngoài trường hợp trên, bác sĩ Tiến Thành cho biết, thời gian gần đây số ca mắc sùi mào gà có xu hướng gia tăng, mỗi ngày bác sĩ tiếp nhận hàng chục trường hợp đến khám. Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp nghĩ mình mắc sùi mào gà nhưng khi thăm khám mới biết mình mắc bệnh ghẻ hoặc các u lành vùng sinh dục….

“Rất nhiều người mắc bệnh có tâm lý hoảng sợ, thậm chí là trầm cảm vì nghĩ bệnh không chữa được, ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này. Tuy nhiên, sùi mào gà hoàn toàn có thể chữa khỏi, không ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, sinh sản nếu điều trị sớm và đúng phương pháp”, bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Để phòng bệnh sùi mào gà, bác sĩ Thành khuyên mọi người hãy quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ - một chồng.

“Có trường hợp dùng bao cao su nhưng vẫn nhiễm sùi mào gà, bởi dụng cụ này chỉ che được phần thân dương vật trong khi virus gây bệnh lây qua dịch tiết và xuất hiện ở nhiều bộ phận khác như miệng, mắt, hậu môn”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt dùng riêng và giặt riêng đồ cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, đồ lót để không lây bệnh cho các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, khi mắc bệnh cần phải đến các cơ sở uy tín, được cấp phép và có bác sĩ chuyên khoa thăm khám để tránh “tiền mất, tật mang”.

Thúy Ngà  
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Xem thêm