Chủ nhật, 19/05/2024 11:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/11/2014 15:54

Bé gái tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng chống lao

Vì không khai thác kỹ và nhận biết rõ tiền sử bệnh lý của cháu bé nên cán bộ y tế đã thực hiện tiêm vắc xin trong khi cháu đang bị ốm, dẫn đến tử vong.

Trao đổi với Vietnamplus, bà Trần Thị Liên - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lai Châu thừa nhận, vào khoảng 0h ngày 6/11, bé gái gần 2 tháng tuổi bị tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng bệnh Lao-BCG gần một ngày.

Bé gái tên Thào Thị Dở, con anh Thào A Chư và chị Lý Thị Sung, dân tộc Mông ở bản Hoa Dì Hồ, xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Cũng theo bà Trần Thị Liên, cháu bé trên được các cán bộ tiêm chủng thực hiện tiêm vắcxin phòng bệnh Lao-BCG vào sáng 5/11 tại gia đình nạn nhân.

Thời gian đó, bố mẹ cháu không ở nhà và gửi cháu cho một người họ hàng trông coi hộ. Trước khi tiêm, cán bộ y tế đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt và thể trạng của cháu.

be-gai-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-chong-lao-giadinhonline.vn 1

Vợ chồng anh chị Thào A Chư - Lý Thị Sủng thất thần vì mất con

Trước đó, VOV đưa tin, khoảng 9h sáng ngày 5/11, có 2 cán bộ Trạm Y tế xã về bản phối hợp với cán bộ y tế bản Lý A Sình thông báo tổ chức tiêm vắc-xin phòng chống lao BCG theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Khi tới gia đình anh Thào A Chư để thực hiện tiêm vắc-xin cho cháu Thào Thị Dở (2 tháng tuổi), nhưng bố mẹ cháu đi vắng và chỉ có bác họ của cháu ở nhà.

Cán bộ y tế đặt vấn đề tiêm chủng cho cháu thì người bác họ không đồng ý, với lý do bố mẹ cháu không có ở nhà. Tuy nhiên, sau khi khám sàng lọc, cán bộ y tế vẫn cố tình tiêm vì cho rằng đây là đợt tiêm vét sau khi rà soát.

Tiêm xong, cán bộ y tế về, cháu bé bắt đầu lịm dần, rơi vào tình trạng hôn mê và đến khoảng 0h ngày 6/11 thì tử vong. Bà Liên cho biết, nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu bé không phải là do tiêm chủng vắc-xin.

Vắc-xin BCG là loại vaccine rất lành và từ xưa tới nay không có trường hợp tử vong ngoài ý muốn nào xảy ra khi tiêm. Ở đây là do cán bộ y tế không khai thác kỹ thông tin từ gia đình về cháu khi khám sàng lọc, không nhận biết được tiền sử bệnh lý của cháu bé nên đã thực hiện tiêm trong khi cháu đang bị ốm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trung tâm Y Tế dự phòng tỉnh Lai Châu chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tam Đường thực hiện kỷ luật đối với hai cán bộ trực tiếp tiêm vắcxin hôm đó; đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm việc tiêm chủng cho trẻ nhỏ trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trung tâm Y tế huyện Tam Đường, chính quyền và Trạm Y tế xã Bản Hon cũng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân 5 triệu đồng.

Vân Anh

Tags:
  • Tin liên quan
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm