Thứ bảy, 18/05/2024 20:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/05/2020 16:25

Bé gái bị viêm thực quản nghiêm trọng sau khi mắc xương cá

Ngày 22/5, Ths.Bs. Ông Huy Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp hóc xương cá bỏ quên sau 5 tháng.

Trước đó vào ngày 18/5, phòng khám Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ tiếp nhận một trường hợp bé gái (12 tuổi ngụ tại xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đến khám vì khối sưng vùng cổ trái.

hinh4

Khối sưng ở cổ của bé gái bị hóc xương cá.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử được biết, cách nay hơn 5 tháng bé bị hóc xương cá nhưng không vào bệnh viện lấy xương mà điều trị theo cách dân gian (vuốt xương). Sau đó bé hết đau, nhưng vài ngày sau người nhà phát hiện bé có khối sưng vùng cổ trái nên đã đưa bé đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng không giảm và cuối cùng đến bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt phát hiện khối u kì lạ đó thật sự là một ổ viêm bên trong có một xương cá dài khoảng 3cm nằm sát bó mạch cảnh (mạch máu lớn cung cấp máu cho não bộ).

hinh1

Xương cá dài khoảng 3 cm được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra.

Các bác sĩ nhận định, đây là bệnh khó có thể nguy hiểm đến tính mạng, đã cho bệnh nhi nhập viện ngay, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên viện với bệnh viện Tai Mũi Họng, quyết định phẫu thuật cho bé.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra đoạn xương cá và toàn bộ ổ viêm đã được lấy ra một cách an toàn. Hiện tại, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại Khoa Ba Chuyên Khoa - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Cần Thơ, tình trạng bệnh nhi ổn định.

BS CK1 Võ Thị Thùy Linh – Trưởng khoa Ba Chuyên khoa cho biết: Trong trường hợp này bệnh nhi rất may mắn khi dị vật đâm vào thực quản, có thể gây abscess thực quản - là một biến chứng rất nặng nề có thể gây thủng thực quản, thủng các mạch máu lớn, viêm trung thất, áp xe trung thất. Đồng thời khi xuyên qua thực quản, có thể đâm vào hệ thống mạch cảnh gây tử vong trong tích tắc. Để hạn chế hóc xương cá, chúng ta nên khuyên trẻ nên nhai kĩ khi ăn. Và khi phát hiện trẻ bị hóc xương thì phụ huynh nên đưa bé đến bệnh viện thăm khám và xử trí kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Tâm Y  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm